Những điểm đặc biệt của các xu hướng Influencer Marketing trong năm 2021

Cả thế giới đang trải qua những ngày cuối cùng của năm 2020, sẵn sàng bước sang một năm mới đầy hy vọng. Năm 2021, việc khôi phục hoạt động của các lĩnh vực là điều được quan tâm khá nhiều, trong đó có Marketing. Dưới đây là những điểm đặc biệt về xu hướng Influencer Marketing trong năm 2021 từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành.

Xu hướng Influencer Marketing trong năm 2021 (cre: Pam Moore)

Xu hướng Influencer Marketing trong năm 2021 (cre: Pam Moore)

1. Các khoản đầu tư cho Influencer Marketing sẽ tăng 15% so với năm trước

Do ảnh hưởng của đại dịch, cả thế giới đang giãn cách xã hội và hạn chế tụ tập những nơi đông người. Xu hướng ấy kéo theo việc các thương hiệu nên nhạy bén, thay đổi hướng quảng cáo từ offline sang online và tập trung khai thác nhiều hơn ở mảng quảng cáo trực tuyến. Các thương hiệu và nhiều nhà quảng cáo đang tìm kiếm cách hiệu quả nhất để truyền tải quảng cáo của họ đến với đúng đối tượng mục tiêu mà họ đặt ra. Một trong số ít những cách mà marketer có thể kết nối với một tập người dùng nhất định là thông qua những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Do đó, các chuyên gia tin rằng Influencer Marketing sẽ phát triển đáng kể trong năm tới. HypeAuditor ước tính rằng thị trường Influencer Marketing trên Instagram toàn cầu sẽ tăng trưởng 15% vào năm 2021 lên 5,86 tỷ đô la, từ 5,095 tỷ đô la ước tính vào cuối năm 2020. Có thể thấy, tất cả các nhánh trong ngành Marketing đều đang nỗ lực từng giờ, không ngừng thay đổi và sáng tạo để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

2. Micro-influencer sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong năm tới

Thuật ngữ micro – influencer đã không còn xa lạ đối với thị trường Việt Nam đặc biệt với sự lên ngôi của TikTok và Instagram trong một vài năm gần đây. Micro – influencer là những người ảnh hưởng có lượng fan nhỏ, dưới 30,000 lượt theo dõi và khá phổ biến trên các trang mạng xã hội, thường kết hợp với các thương hiệu bình dân hoặc nhỏ lẻ. Với lượng người theo dõi nhỏ nhưng lại tập trung được lượng người hâm mộ có những đặc điểm chung nhất định. Các micro – influencer này tuy có sức ảnh hưởng nhỏ nhưng được cho là có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn vì mức độ tương tác của follower thường khá cao. Do có, rất nhiều micro – influencer tạo ra nội dung dành cho người hâm mộ của họ và tự quản lý tài khoản của mình, các bài đăng của họ cũng truyền tải một cá tính và thông điệp cá nhân riêng, có thể dễ dàng kết nối với người theo dõi hơn các KOL hoặc influencer lớn.

Vai trò của các micro - influencer (cre: Duy Kiệt)

Vai trò của các micro – influencer (cre: Duy Kiệt)

Vào năm 2020, 46,4% các bài đăng có đề cập đến thương hiệu được các tài khoản Instagram có từ 1 nghìn đến 20 nghìn người theo dõi đăng tải. Các chuyên gia dự đoán rằng nhiều thương hiệu lớn sẽ bắt đầu cộng tác với những người có ảnh hưởng nhỏ vào năm 2021 và tỷ lệ bài đăng quảng cáo của micro – influencer sẽ tăng lên 50%. Với việc các thương hiệu quyết định đầu tư vào sử dụng quảng cáo từ các micro – influencer, chúng ta sẽ thấy ít bài quảng cáo chung chung và xuất hiện nhiều bài quảng cáo cụ thể hơn. Đây có lẽ là một dấu hiệu đáng mừng đối với người tiêu dùng trong năm 2021.

3. Các thương hiệu sẽ tập trung vào influencer với sự trợ giúp từ AI và machine learning

An toàn thương hiệu rất quan trọng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp lớn. Rất nhiều công ty vẫn ngại hợp tác với các Influencer vì vấn đề Influencer giả mạo, thiếu tính chuyên nghiệp và số liệu ảo. Theo dữ liệu của Hyper Auditor khi nghiên cứu 1500 tài khoản Influencer trên Instagram, trung bình 16,85% Follower của một Influencer là bot và các tài khoản ảo, 18,94% được phân loại là “người theo dõi hàng loạt”. Chúng ta có thể thấy rằng một số thương hiệu đang quan tâm và cân nhắc nhiều hơn đến những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Vào năm 2021, các chuyên gia dự đoán sẽ có nhiều quy định mới được thiết lập hơn trong lĩnh vực Influencer Marketing, không chỉ để bảo vệ các thương hiệu khỏi hành vi gian lận mà còn vì sự an toàn của người tiêu dùng. AI và machine learning đã được sử dụng để thu thập thông tin chuyên sâu về Influencer và những tập dữ liệu này sẽ tiếp tục được cải thiện theo thời gian, mang lại sự minh bạch hơn cho các marketer.

4. Sự thay đổi trong loại bài đăng

Nếu sự thành công của TikTok không đủ cho thấy sự phổ biến của các đoạn video ngắn, thì thực tế là Instagram, Facebook, YouTube, WeChat và Byte đang đầu tư rất nhiều vào loại hình này. Những Influencer hiện đại đã và đang tìm ra cách sử dụng video xã hội để tạo hiệu quả truyền thông tuyệt vời. Định dạng này mang đến cho người sáng tạo nội dung một cách năng động và cá nhân hóa hơn để thu hút người theo dõi cũ và mới. Nếu xưa nay, các post quảng cáo sẽ đơn giản là các bức ảnh người nổi tiếng chụp cùng sản phẩm và sau đó là content review sản phẩm thì ngày nay, Influencer ít viết hơn mà đầu tư vào các clip ngắn, thú vị sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn. Các thương hiệu sẽ tiếp tục hợp tác với nhiều Influencer để yêu cầu sáng tạo clip ngắn cho một chiến dịch vào năm 2021.

Sự lên ngôi của TikTok (cre: NetBase Quid)

Sự lên ngôi của TikTok (cre: NetBase Quid)

5. Các thương hiệu cẩn thận hơn trước những cạm bẫy của influencer marketing trên TikTok

TikTok sẽ được coi là một nền tảng marketing chủ đạo vào năm 2021 khi ngày càng ra mắt nhiều chức năng hơn. Tuy nhiên, các thương hiệu sẽ cần phải cẩn thận hơn trong việc sử dụng TikTok Ads hay kết hợp với các TikTok-er nổi tiếng. TikTok thường cung cấp rất nhiều filter thần kỳ, đem lại vẻ đẹp cho người chơi nên rất nhiều người cảm thấy thất vọng khi biết được nhan sắc thật của những người dùng TikTok. Hơn thế, hiện các chính sách xác thực danh tính của TikTok còn khá lỏng lẻo dẫn đến việc khó kiểm soát tình trạng re-up video. Thậm chí, có những tài khoản có tới 100 ngàn người theo dõi nhưng thực tế lại là tài khoản giả mạo. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của các chuyên gia, TikTok nhận được sự chú ý lớn của thế hệ Z, nghiêng về đối tượng có độ tuổi trẻ hơn trên các nền tảng mạng xã hội khác, đồng nghĩa với việc tỉ lệ chuyển đổi tương đối thấp.

6. Influencer ảo trên mạng xã hội sẽ tăng cao vào năm 2021

Thị trường Influencer tại Việt Nam đang có sức hút lớn và tạo ra lợi nhuận khổng lồ khiến nhiều bạn trẻ lựa chọn trở thành Influencer. Tuy nhiên, trên thực tế, dữ liệu của Hype Auditor cho thấy tỷ lệ tương tác trên tài khoản của các nhân vật ảo có tỷ lệ tương tác cao hơn gần ba lần so với những Influencer thật. Công nghệ đang cho phép con người tạo ra các nhân vật ảo trông giống như thật, tạo ra những tính cách và cuộc sống giúp họ chia sẻ với người tiêu dùng dễ dàng hơn. Chưa kể rằng các thương hiệu yêu thích Influencer ảo vì tiết kiệm chi phí hơn người thật và sẽ khiến người dùng chú ý và mang lại trải nghiệm thú vị hơn.

Trên đây là những đặc điểm đáng chú ý của các xu hướng influencer marketing trong năm 2021. Để bắt kịp với những xu hướng mới này, bạn nên phân tích rõ điểm lợi hại, lựa chọn kỹ càng sao cho tìm được một đối tác phù hợp cho các chiến dịch marketing của mình. Đừng quên cập nhật thêm nhiều các bài viết hay và bổ ích về digital marketing trên Blog Chin Media nhé!

Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326