8 xu hướng marketing cốt lõi trong năm 2021

Đại dịch khiến cách vận hành của doanh nghiệp ít nhiều cũng có sự thay đổi đáng kể. Bạn có thể thấy rằng thời điểm vừa qua nhiều sản phẩm và dịch vụ đã được đưa lên Internet nhiều hơn, số nhân viên tiếp tục làm việc tại nhà có sự gia tăng so với thời gian trước đây. Điều này dẫn đến việc Marketing để quảng bá sản phẩm cũng như tiếp cận khách hàng cũng thay đổi. Vậy đâu là xu hướng digital marketing cốt lõi cho năm 2021 mà doanh nghiệp nên cân nhắc để tiếp cận và duy trì khách hàng hiện tại. Cùng khám phá qua bài viết dưới đây.

Sử dụng mạng xã hội để tiếp cận và duy trì

Các tổ chức nên đầu tư nhiều nguồn lực hơn cho marketing mạng xã hội trong năm 2021. Ngân sách cho mạng xã hội chiếm tới 24% tổng ngân sách marketing của Mỹ trong quý 2 năm 2020, tăng 13% so với mùa đông trước. Trong suốt đại dịch Covid-19, Marketer đã đặt mục tiêu giữ chân khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Điều này sẽ tiếp tục là mục tiêu lớn trong năm 2021. Đại dịch đã làm tăng thời gian mọi người online, bao gồm thời gian để tìm hiểu về sản phẩm, thương hiệu và tổ chức.

Sự chuyển dịch của khách hàng này tạo nên những cơ hội mới cho marketer để gia tăng lượt tiếp cận với khán giả và tương tác với khách hàng trong dài hạn. Chỉ với vài trăm đô la một tháng, Marketer giỏi sẽ có khả năng triển khai một kế hoạch nội dung phù hợp, đăng tải nội dung thường xuyên, hay kiểm soát phản hồi khách hàng. Nếu doanh nghiệp nhỏ của bạn chưa từng đưa dịch vụ mạng xã hội vào marketing mix, thì đây chính là thời điểm phù hợp.

Mạng xã hội là điều kiện cần cho các chiến lược marketing trong bối cảnh hiện nay (Nguồn ảnh: mn2s.com)

Tất cả trong một trên danh sách Google và Local SEO

Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp nhỏ, điều quan trọng nhất bạn có thể làm là đảm bảo danh sách địa phương được xác thực và xuất hiện trên các nền tảng tìm kiếm. Đó là bởi vì đối với các doanh nghiệp B2C, thu hút khách hàng thông thường xuất phát ở cấp địa phương, danh sách Google My Business cung cấp thông tin có giá trị về giờ làm việc thực tế, các dịch vụ sẽ cung cấp cũng như vị trí địa lý. Đó là một trong những yếu tố quan trọng trong việc tìm kiếm.

Hãy đảm bảo bạn có khu vực kinh doanh được xác định theo vị trí địa lý trong danh sách địa phương của mình, vì điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hiển thị trong các tìm kiếm “near me” (gần tôi). Đó là bởi vì nhiều công cụ tìm kiếm (đặc biệt là Google) ưu tiên mức độ liên quan trong thuật toán tìm kiếm của họ. Việc giới hạn bán kính phục vụ doanh nghiệp của bạn có thể chưa phản ánh được tính trực quan, nhưng bằng cách đó, bạn sẽ thâm nhập sâu hơn vào thị trường để hiện diện trên kết quả tìm kiếm. Cập nhật danh sách của bạn cũng cho phép khách hàng biết các thay đổi nào về giờ làm việc, chương trình khuyến mãi, blog hoặc bất kỳ thông tin nào khác mà bạn muốn nhanh chóng truyền tải.

Cải thiện việc giao tiếp về sự sẵn có

Theo McKinsey, sự sẵn có của các sản phẩm và dịch vụ là lý do khiến khách hàng thay đổi thương hiệu trung thành của họ. Các marketer có thể đối mặt thách thức này theo một số cách. Giải pháp rõ ràng nhất (cũng là khó khăn nhất) là tăng số ngày lưu kho sản phẩm hoặc tăng thời gian sẵn có cho các dịch vụ.

Nếu việc điều chỉnh lượng hàng lưu trữ và giờ dịch vụ là một thử thách, thì việc liên lạc kịp thời trở thành điều quan trọng nhất hiện thời. Hãy thể hiện những gì bạn có thể hay không thể làm và đặt ra những kỳ vọng hợp lý. Đối với các mặt hàng có khối lượng lớn, hãy cân nhắc đến việc đặt thông báo trên trang web để thông báo khi nào những mặt hàng chính được nhập kho. Nếu bạn chưa từng thu thập thông tin liên hệ của khách hàng, đã đến lúc nên làm điều đó để tạo danh sách khách hàng, từ đó bạn có thể chủ động thông báo về thay đổi trong tình trạng lưu trữ hàng bằng email hoặc tin nhắn tự động.

Đấu thầu tự động (Automated Bidding) trên Google Ads

Khi triển khai Google Ads, việc điều chỉnh hay thay đổi các chiến dịch, keyword và đặt giá thầu hợp lý là cách để tận dụng tối đa số tiền quảng cáo. Vấn đề là tất cả những điều chỉnh này đều cần chi phí như nhiều thời gian hơn và phí quản lý cao hơn. Chọn Automated bidding (đấu thầu tự động) sẽ cho phép Google tự động hóa để điều chỉnh giá thầu của bạn trong thời gian thực.

Hiện nay, đấu thầu tự động không còn xa lạ với marketer vì đã xuất hiện từ năm 2016. Nhưng những cải tiến liên tục, đặc biệt là trong năm qua, có nghĩa là nó sẽ còn đột phá vào năm 2021. Việc phụ thuộc vào các chiến thuật đấu thầu tự động có nghĩa là chúng ta có thể dành thời gian để tối ưu các khía cạnh khác của hiệu suất PPC, điều này sẽ mang lại kết quả tốt hơn với chi phí thấp hơn cho khách hàng, hay doanh nghiệp.

Sức mạnh của Voice Search (Tìm kiếm bằng giọng nói)

Tìm kiếm bằng giọng nói hiện nay không phải là một phần trong thuật toán của Google. Tuy nhiên, Voice Search vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm thông tin. Các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói thường mang lại kết quả khác so với các truy vấn tìm kiếm bằng văn bản. Đối với SEO, đó là một ý tưởng tốt cho các doanh nghiệp khi họ sử dụng các yếu tố tìm kiếm bằng giọng nói cho người tiêu dùng, những người đang dần thích nghi và chuyển sang với dạng phương tiện này.

Khảo sát về tỷ lệ người dùng các công cụ tìm kiếm bằng giọng nói (Nguồn ảnh: hubspot.com)

Theo các chuyên gia về tìm kiếm bằng giọng nói, content nên được tối ưu dành riêng cho giọng nói. Nội dung truyền tải đòi hỏi cần trực tiếp hơn và mang tính đối thoại để có thể đồng bộ chính xác với các truy vấn tìm kiếm. Điều này sẽ giúp tăng traffic bằng cách khiến những kết quả trở nên liên quan và dễ thấy hơn đối với người dùng.

Tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng thông qua việc phân khúc

Các chuyên gia marketing luôn khuyên bạn nên nỗ lực nhiều hơn vào các giai đoạn sau trong hành trình của người mua. Những khách hàng hài lòng với doanh nghiệp thường có xu hướng giới thiệu doanh nghiệp với bạn bè của họ và từ đó bạn sẽ tiết kiệm được một phần chi phí Marketing. Họ cũng có nhiều khả năng đưa ra phản hồi trực tiếp và trung thực về các vấn đề sẽ có khả năng củng cố thương hiệu.

Hãy đảm bảo thông báo cho họ về những thay đổi của tổ chức hoặc cách vận hành sẽ ảnh hưởng đến các mối quan hệ thế nào thông qua email marketing hoặc tương tác qua mạng xã hội. Bằng cách thu thập dữ liệu và phân khúc khách hàng, bạn sẽ có cơ hội giảm thiểu chi phí khi phân phối các sản phẩm và dịch vụ của mình. Bạn cũng có thể nhắm mục tiêu khách hàng theo cách tiết kiệm chi phí hơn, cho phép bạn kéo dài giá trị một đô la chi ra cho marketing.

Nhiều nội dung tương tác hơn

Thêm các yếu tố tương tác vào website hoặc mạng xã hội là một cách tuyệt vời để cung cấp giá trị cho khách truy cập, khiến họ tương tác với thương hiệu và tìm hiểu về thương hiệu của bạn.

Các nội dung tương tác đa dạng sẽ mang đến giá trị cho khách truy cập, khiến họ dừng chân tìm hiểu về thương hiệu lâu hơn (Nguồn ảnh: woorank.com)

Một ví dụ về marketing tương tác là đưa vào các đánh giá, câu đố, trò chơi, thăm dò ý kiến, video tương tác, khảo sát và các cuộc thi. Các cuộc thi là một cách tuyệt vời để tăng phạm vi tiếp cận và khả năng hiển thị của bạn. Cách nhanh nhất để đưa thương hiệu của bạn đến gần khách hàng tiềm năng với chi phí rẻ là để khách hàng hiện tại chia sẻ bài đăng trên trang mạng xã hội.

Tập trung vào sự tương tác của nhân viên

Các chuyên gia nhân sự đã sớm nhận ra rằng đại dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến nhân viên và năng suất làm việc của họ. Đối với nhiều người, đây là lần đầu tiên họ làm việc từ xa. Thời gian đầu có thể họ sẽ cảm thấy mới lạ và tự do hơn. Nhưng bây giờ, cảm giác đó đã biến mất khi họ đã quen với hình thức làm việc này. Thêm vào đó là sự phân tâm của môi trường xung quanh đã khiến năng suất làm việc phần nào bị ảnh hưởng.

Điều quan trọng là giữ cho các nhân viên kết nối với nhau, vì những nhân viên có động lực sẽ giao tiếp tốt hơn với nhau và đảm bảo kết quả tiếp cận khách hàng tốt hơn. Với tư cách là người quản lý hoặc chủ sở hữu doanh nghiệp, bạn có trách nhiệm đảm bảo các nhóm có thể tiếp cận với khách hàng dễ dàng dù cho không có mặt tại văn phòng. Nhưng trên tất cả các bạn vẫn làm việc cùng nhau hướng tới cùng một mục tiêu chung. Chia nhỏ các dự án thành nhiều phần và đặt ra các cột mốc rõ ràng là điều cần thiết.

Kết luận

Mặc dù những xu hướng Digital Marketing này không đại diện cho tất cả, nhưng cũng là những gợi ý để Marketer bắt đầu lập kế hoạch cho chiến lược Marketing trong năm 2021. 8 xu hướng này có thể giúp bạn tăng lưu lượng truy cập (traffic) cho trang web, tạo thêm khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số bán hàng.

Chin Media – Một digital marketing agency đầy nhiệt huyết, cung cấp các giải pháp kỹ thuật số tích hợp. Được thành lập năm 2015, Chin đã giúp đỡ rất nhiều doanh nghiệp thành công với công việc kinh doanh của họ bằng các giải pháp kỹ thuật số tích hợp. Kể từ đó, với khao khát trở thành một trong những digital agency dẫn đầu tại Việt Nam, Chin Media đã không ngừng đi lên và đạt được nhiều thành tựu đáng kể, đem lại những giá trị tích cực.

Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326