Social Marketing năm 2021: dự đoán từ những chuyên gia

Bạn muốn được cập nhật những thay đổi của social marketing mạng xã hội mới nhất? Bạn muốn tìm kiếm những thông tin chuyên sâu từ những chuyên gia để từ đó có thể đưa ra kế hoạch Marketing phù hợp? Trong bài viết này, 10 chuyên gia Marketing hàng đầu sẽ chia sẻ những dự đoán của họ để giúp bạn chuẩn bị kế hoạch social marketing trong năm 2021 sắp tới.

Xu hướng marketing mạng xã hội cho năm 2021: dự đoán của những chuyên gia (Nguồn ảnh: socialmediaexaminer.com)

#1: SEO sẽ chi phối sự hiện diện trên Instagram

Khi nói đến việc chuẩn bị cho năm 2021, đặc biệt là đối với marketing trên Instagram, có hai điều mà tất cả các marketer nên tận dụng đó là SEO và Reels (một ứng dụng cho phép bạn tạo và chia sẻ video 15 giây với người khác).

Tháng 11 năm 2020, đã có thông báo chính thức rằng Instagram sẽ trở nên thân thiện với việc tìm kiếm hơn. Hiện nay, trong trường hợp không sử dụng hashtag, nếu bạn tìm một keyword trên thanh tìm kiếm, những bài đăng, tài khoản, video liên quan có thể hiện ra.

Đây sẽ là một thay đổi lớn đối với các marketer. Lời khuyên đưa ra là nên tận dụng lợi thế của cập nhật này để đảm bảo caption của bạn chứa những keyword liên quan, những keyword sẽ giúp Instagram xác định được điều gì đang được thể hiện và truyền tải trong nội dung.

Để giúp Instagram phân loại tài khoản tốt hơn, bạn nên đăng tải những content liên quan đến thị trường ngách. Chẳng hạn nếu bạn đang vận hành một tài khoản Instagram cho doanh nghiệp huấn luyện động vật, bạn sẽ muốn tập trung đăng tải content về việc huấn luyện và tránh những content không phù hợp với chủ đề. Những cách khác để giúp bạn xuất hiện trong tìm kiếm đó là theo dõi những tài khoản tương tự và thêm những keyword liên quan vào phần giới thiệu.

Thêm keyword vào bio Instagram là một cách giúp bạn xuất hiện nhiều hơn trên kết quả tìm kiếm (Nguồn ảnh: socialmediaexaminer.com)

TikTok, Instagram cũng cho ra mắt Reels, một dạng video content mới dài từ 15 đến 30 giây để tạo nên những khoảnh khắc nhanh, thu thú sự chú ý theo một cách sáng tạo và giải trí. Cập nhật UI mới của Instagram đặt Reels ở chính giữa, chính là gợi ý cho các marketer rằng Instagram Reels sẽ ở đây trong năm 2021.

Nếu bạn không biết phải bắt đầu từ đâu, mẹo tuyệt vời nhất là hãy nâng tầm những gì bạn đang làm. Bạn không cần phải thay đổi toàn bộ chu trình, chỉ cần xây dựng trên nền tảng những gì bạn đang thực hiện trên những mạng xã hội khác. Thậm chí kể cả khi bạn không phải một người dùng TikTok, hãy tạo một tài khoản và quan sát xem điều gì đang trở nên phổ biến. Sau đó hãy tạo content trên Instagram Reels.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các content dài 15 giây có hiệu quả hơn những content 30 giây, và Instagram Reel preview được giới hạn trong 15 giây trước khi mọi người cần phải nhấp vào Xem thêm (See more). Hãy tạo những content Instagram Reels dài 15 giây để chúng có thể được hiển thị hết trong chế độ preview.

Hãy đảm bảo rằng bạn đã thêm văn bản vào video content để tăng thời lượng xem, và cũng thêm những caption có giá trị để thúc đẩy người theo dõi (follower) của bạn lưu (save) hoặc chia sẻ (share) Instagram Reels. Hãy nhớ rằng Instagram Reel sẽ khiến mọi người dừng lại nhưng những giá trị bạn thêm vào caption sẽ thúc đẩy mọi người hành động trên các content đó.

Bằng việc tận dụng lợi thế của hai cập nhật Instagram lớn này, marketer nên hi vọng sẽ hiển thị tốt hơn và thu hút nhiều follower hơn, những người có thể trở thành khách hàng của bạn. Hãy nhớ rằng điều quan trọng nhất là luôn nhất quán với chiến lược Instagram.

#2 Hiển thị tự nhiên trên Instagram của Reels

Mặc dù có rất nhiều tính năng chất lượng được tung ra để marketing trên Instagram, xu hướng rõ ràng nhất vẫn là quay trở lại với video – đặc biệt là video dạng ngắn.

Chúng ta đã từng chứng kiến điều này khi Story ra mắt vào năm 2016. Tương tác và tiếp cận cho các bài đăng trên tường nhà (wall) đã giảm khi Instagram chuyển sự chú ý của người dùng đến với các Story tồn tại trong 24 giờ. Giờ đây, năm 2020, chúng ta sẽ chứng kiến điều tương tự xảy ra. Lượt tiếp cận đối với các Story và bài đăng sẽ giảm nhưng sẽ bùng nổ đối với Reels. Lượt view lúc này sẽ cao gấp 10 lần những gì bạn kỳ vọng cho story và bài đăng của bạn.

Đây là lúc để sử dụng video dạng ngắn vì Instagram Reel có thể dài 15 tới 30 giây. Điều khiến Reels thu hút người dùng là việc bạn có thể thêm nhạc và ký tự để khiến mọi thứ thú vị hơn. Điều tuyệt vời nhất là ký tự sẽ hiện lên và biến mất theo nhịp điệu bài hát, như hiệu ứng Green Screen (màn hình xanh) vậy.

Hiệu ứng Green Screen rất có ích đối với các doanh nghiệp nhỏ ở Reels vì bạn có thể chia sẻ hình ảnh, screenshots, hoặc video trong Reels. Screenshots có thể sử dụng để hiển thị những câu hỏi doanh nghiệp của bạn nhận được qua tin nhắn. Có vô vàn các lựa chọn cho người dùng, nhưng hãy sử dụng hiệu ứng Green Screen trong Reels, bạn sẽ nhận ra các chỉ số sẽ được cải thiện từng ngày.

Reels chính là xu hướng của năm 2021 (Nguồn ảnh: socialmediaexaminer.com)

#3 Các cửa hàng truyền thống bắt đầu chuyển sang kinh doanh online trên Instagram

Khi chúng ta đã dần quen với trạng thái bình thường mới, các doanh nghiệp cần xoay sở để đảm bảo doanh thu và những con số phải vượt trội hơn những năm trước. Nhưng với các nhiệm vụ và biện pháp mới được áp dụng để giữ an toàn cho người tiêu dùng, điều đó sẽ như thế nào?

Trong khi e-commerce (thương mại điện tử) đã là một phương thức kiếm tiền phổ biến cho nhiều doanh nghiệp trong vài năm vừa qua, nhưng nền tảng này vẫn ít được sử dụng bởi các cửa hàng truyền thống.

Trong năm 2021, lớp học gym và yoga của bạn có thể sẽ tung ra những lớp học online với nhiều hình thức – từ miễn phí trên Instagram lives, Zoom hoặc trên các nền tảng riêng. Các cửa hàng sẽ bắt đầu thực hiện các hoạt động mua hàng online, những dịch vụ chuyên nghiệp như ngân hàng và luật sư sẽ đề xuất những buổi gặp mặt online, và cửa hàng bán lẻ ưa thích của bạn có thể sẽ cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi.

Bất kỳ một cách vận hành truyền thống nào có thể chuyển sang chu trình online sẽ tạo ra các chuyển đổi cao hơn. Thay đổi này sẽ thu hút được nhiều người lựa chọn và cũng sẽ khiến nhiều người không hứng thú vì sẽ tạo ra sự thay đổi cách chúng ta vẫn thường làm. Điều này càng khiến việc các phiên bản online của hàng hóa và dịch vụ được giao hàng tận nơi vẫn đảm bảo chất lượng với các tiêu chuẩn tốt nhất.

Sự dịch chuyển trong hoạt động mua sắm không có sự liên hệ trực tiếp sẽ cho phép các cửa hàng thương mại điện tử phát triển xa hơn trong năm 2021. Với những nền tảng xã hội như Instagram và Facebook đã bắt đầu tích hợp mua hàng trên app, những bước thường được thực hiện sẽ giúp chuyển đổi người dùng thành khách hàng.

Mua sắm online sẽ là xu hướng của năm 2021 (Nguồn ảnh: socialmediaexaminer.com)

Để tận dụng lợi thế của những thay đổi này, các doanh nghiệp địa phương cần:

– Khảo sát khách hàng để xác định mong muốn và nhu cầu thực sự của họ từ một đề xuất online

– Nghiên cứu và kiểm tra nhiều nền tảng video để tìm ra đâu là công cụ có thể hỗ trợ bạn

– Thu thập thông tin liên lạc từ khách hàng để đảm bảo bạn có thể liên hệ với họ bất cứ lúc nào

– Đăng ký mua sắm Instagram và Facebook để dẫn sản phẩm tới bài đăng của bạn

Và tất cả các thương hiệu cần cân nhắc những điều sau:

– Thiết lập quảng cáo mục tiêu: Một lượng lớn truy cập của bạn sẽ không mua hàng trong lần đầu ghé thăm trang. Thực hiện một chiến lược retargeting sẽ đảm bảo bạn có cơ hội thu hút lại nhóm người dùng đã từng truy cập cao, chuyển đổi họ thành khách hàng để tạo doanh thu.

– Tập trung vào trải nghiệm người dùng: Nếu trang web của bạn có tốc độ tải chậm, không được tối ưu hóa cho điện thoại, quy trình checkout phức tạp và thiếu những điều khoản giao hàng và trả hàng, đây là lúc nên có sự thay đổi. Bất cứ một sự bất tiện nào cũng có thể giảm tỷ lệ chuyển đổi của bạn.

#4 Các thương hiệu nên chú trọng yếu tố nhân văn

Những doanh nghiệp sẽ hiểu rằng minh bạch, xác thực sẽ là cách marketing thông minh cho năm 2021. Mọi người kết nối với mọi người. Điều đó có nghĩa là thương hiệu nên được nhân cách hóa để khách hàng thấy được doanh nghiệp đại diện cho ai và vì điều gì.

#5 Thành công của quảng cáo Facebook đến từ việc kéo dài vòng đời khách hàng

Khi thị trường online trở nên bão hòa và chi phí quảng cáo trên Facebook tiếp tục tăng, việc quay trở lại các khía cạnh cơ bản của việc chạy các chiến dịch quảng cáo trên Facebook và Instagram là vô cùng quan trọng để đạt thành công.

Trọng tâm của thành công đó là đánh giá chính xác vòng đời của khách hàng và giá trị trung bình của khách hàng để bạn biết mình có thể chi trả bao nhiêu cho một khách hàng tiềm năng mà vẫn có lợi nhuận. Xem lại hồ sơ của những khách hàng trước đây của bạn để biết được khoảng thời gian từ khi người dùng biết đến doanh nghiệp cho đến khi trở thành khách hàng trả tiền và số tiền khách hàng trung bình chi cho bạn.

Sử dụng thông tin đó để xây dựng các chương trình và một chiến dịch quảng cáo Facebook sẽ phản ánh chính xác dữ liệu khách hàng. Sau đó bạn có thể chuyển sang phát triển những chiến dịch quảng cáo sáng tạo. Ví dụ, bởi vì Facebook đang chú trọng đến Reels trên Instagram, có thể dự đoán rằng quảng cáo video sẽ chuyển đổi tốt hơn là hình ảnh.

#6 Chiến lược linh hoạt để thúc đẩy thành công của quảng cáo Facebook

Thông thường, những nhà quảng cáo Facebook sẽ chứng kiến sự sụt giảm rõ rệt trong chi phí quảng cáo khi không còn khả thi đối với khách hàng để đặt hàng online hoặc mua sắm tại cửa hàng cho những món quà ngày lễ. Đó là một trong những lý do giảm mức độ cạnh tranh thị trường và giảm chi tiêu khách hàng.

Sau ngày lễ, mua sắm có xu hướng chuyển từ tặng sang sử dụng cho bản thân. Dưới những điều kiện bình thường, người tiêu dùng thường chuyển hướng mua để cải thiện đời sống của họ. Một vài người bán hàng B2B sẽ đưa ra những giảm giá lớn nhằm thúc đẩy lượng mua hàng cuối năm.

Lời khuyên ở đây là hãy nắm rõ quảng cáo cơ bản trên Facebook để có thể áp dụng chiến dịch của mình. Tiếp theo đón đầu tác động của các hạn chế về quyền riêng tư đối với việc theo dõi người dùng là cách để tạo ra quảng cáo cho sản phẩm hay dịch vụ.

# 7: Quảng cáo Facebook sẽ ưu tiên sự tích cực

Có một điều chắc chắn rằng Facebook Ads sẽ trở nên linh hoạt hơn bao giờ hết vào năm 2021. Sau đây là bốn xu hướng quảng cáo trên Facebook được dự đoán sẽ trở nên thành công hơn trong năm 2021:

Ảnh GIF: Ảnh GIF đã trở thành một yếu tố quan trọng trong số các các phương thức quảng cáo hiện nay. Chỉ cần dành 3 đến 15 giây tạo GIF của riêng bạn trên một trang web (chẳng hạn như Giphy.com). Hãy nhớ rằng, mặc dù GIF ngắn và hấp dẫn nhưng chúng vẫn được tính là lượt xem video.

Nội dung do người dùng tạo (User-generated content – UGC): Đôi khi nội dung sáng tạo và thuyết phục nhất của bạn lại đến từ khách hàng. Ngày càng có nhiều Marketer nhận ra sức mạnh của UGC và tìm ra những cách phù hợp để tiếp cận khách hàng. Nội dung UGC có thể bao gồm lời chứng thực đến content theo phong cách Reels vui nhộn về cách sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Marketers nên đảm bảo rằng họ có quyền sử dụng UGC này, và sau đó sử dụng trong quảng cáo của họ.

Ảnh ghép: Ảnh ghép đang trở lại một cách mạnh mẽ gần đây. Chúng bắt mắt và khuyến khích mọi người tạm dừng lướt trên mạng xã hội để xem kỹ hơn. Khoảng dừng đó có thể là tất cả những gì cần thiết để thu hút ánh nhìn qua phần còn lại của quảng cáo và dẫn đến cú nhấp chuột.

Nhiều quảng cáo văn bản hơn: Giờ đây Facebook đã xóa quy tắc 20% khỏi nền tảng của mình (mặc dù đây chỉ là quy tắc bất thành văn; Facebook không có thông báo chính thức nào), bạn sẽ thấy nhiều nhà quảng cáo sử dụng các quảng cáo văn bản lớn hơn, táo bạo hơn.

# 8: Sự khác biệt trở thành chìa khóa cho sự phát triển của YouTube

Kinh doanh online đang bùng nổ và YouTube cũng không ngoại lệ. Nhiều kênh, thậm chí là các kênh mới hiện đang tăng trưởng theo cấp số nhân.

Trong bối cảnh tăng trưởng này, sự khác biệt hóa sẽ là chìa khóa để tạo ra sự nổi bật và tiếp cận khách hàng lý tưởng. Khi YouTube trở nên bão hòa hơn với các kênh chủ đề, YouTube cũng đã tập trung hơn vào cá tính riêng. Điều này có nghĩa là điểm khác biệt có giá trị nhất của bạn là sự độc đáo riêng, hay cách bạn giải thích vấn đề đang xảy ra,…

Tập trung vào điều khác biệt và đưa điều đó vào kênh của bạn ngay từ ngày đầu tiên sẽ giúp bạn dễ dàng thu hút và xây dựng lòng trung thành với khán giả mới trên YouTube.

# 9: Văn hóa LinkedIn thay đổi theo hướng minh bạch trong hội thoại

Năm 2020 là một năm thành công của LinkedIn. Nền tảng này đã triển khai LinkedIn Lives, Sự kiện, thăm dò ý kiến ​​và cả story. Trong năm tới, marketer không chỉ cần nắm bắt những tính năng và định dạng nội dung mới này mà còn có sự thay đổi văn hóa được tạo ra bởi sự gia tăng trong hoạt động làm việc tại nhà.

Về mặt thương hiệu cá nhân trên LinkedIn, bạn sẽ muốn tập trung vào việc chiến lược Marketing phù hợp cho khách hàng. Tạo các cuộc thăm dò mà khán giả của bạn sẽ muốn tham gia, đặt các câu hỏi mở, chia sẻ những bức ảnh chân thực của bạn hoặc giới thiệu về các cột mốc sự nghiệp.

Về khía cạnh trang LinkedIn (dành cho doanh nghiệp), năm 2021 sẽ là một sự thay đổi lớn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), những doanh nghiệp đã và đang tập trung nhiều vào các trang LinkedIn của họ. Nhóm LinkedIn đang tìm cách để thu hút SME hơn bao giờ hết. Với việc triển khai các tính năng mới giúp SME xây dựng cộng đồng những người có sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ. Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng tối đa các tính năng tương tác mới có sẵn.

Đây là nơi mà mọi thứ trở nên thú vị trên cả khía cạnh thương hiệu cá nhân và công ty. Các cuộc trò chuyện trên LinkedIn, thường là nơi tập trung các cuộc trò chuyện xoay quanh công việc kinh doanh, tập trung vào các vấn đề công cộng, chính trị, xã hội và kinh tế. Nếu bạn muốn thành công trên LinkedIn vào năm 2021, hãy chuẩn bị để thể hiện tính minh bạch trong các nỗ lực marketing.

# 10: Thay đổi hành vi Networking trên LinkedIn

Vào năm 2021, Marketer sẽ muốn tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ hơn là thu thập các kết nối là làm giảm doanh thu sau hai lần tương tác. Các kết nối 1:1 thực sự bắt đầu khi yêu cầu kết nối được tùy chỉnh cho người nhận, khiến họ cảm thấy được trân trọng.

Marketer truyền thông xã hội thông minh sẽ nỗ lực xây dựng các mối quan hệ lâu dài, có ý nghĩa trên LinkedIn mà những mối quan hệ này không bị xem là giao dịch.

Chin Media – Một digital marketing agency đầy nhiệt huyết, cung cấp các giải pháp kỹ thuật số tích hợp. Được thành lập năm 2015, Chin đã giúp đỡ rất nhiều doanh nghiệp thành công với công việc kinh doanh của họ bằng các giải pháp kỹ thuật số tích hợp. Kể từ đó, với khao khát trở thành một trong những digital agency dẫn đầu tại Việt Nam, với đam mê mãnh liệt trong một thế giới mà công nghệ và kỹ thuật số phát triển, thay đổi một cách chóng mặt, Chin Media đã không ngừng đi lên và đạt được nhiều thành tựu đáng kể, đem lại những giá trị tích cực.

Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326