6 Lỗi Sai Thường Gặp Khi Xây Dựng Mobile App Marketing

Xây dựng một kế hoạch marketing cho mobile app là một yếu tố quyết định thành công cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ nhà sản xuất app nào. Hoạt động marketing trước khi ra mắt sản phẩm sẽ giúp ứng dụng có được một lượng user nhất định và đặt nền móng cho tất cả các hoạt động tiếp theo. Và ngay cả sau khi app được ra mắt, bạn vẫn cần tiếp tục marketing để thu hút người dùng tải xuống nhiều hơn. Chỉ một sai lầm nhỏ trong chiến dịch marketing cũng có thể dẫn đến một làn sóng ảnh hưởng không tốt tới ứng dụng. Để tránh mắc phải những điều đó, hãy ghi nhớ 6 sai lầm phổ biến khi xây dựng mobile app marketing sau đây.

1. QUẢNG CÁO QUÁ ĐÀ

Trong kinh doanh hay bất cứ hoàn cảnh nào, bất cứ ai “nói ít làm nhiều” sẽ được đánh giá cao hơn những người “nói nhiều làm ít”. Điều này cũng áp dụng khi bạn làm marketing cho mobile app. Đôi khi, trong suy nghĩ của bạn, ứng dụng mình tạo ra là sản phẩm tuyệt vời nhất trên thế giới nhưng thực tế lại không có gì khác biệt với các app đang cạnh tranh hoặc dưới mức mà bạn quảng cáo, chắc chắn bạn sẽ khiến những người dùng tải app cảm thấy thất vọng. Điều đó đồng nghĩa với việc họ có thể sẽ để lại những đánh giá tiêu cực trên review tại các cửa hàng ứng dụng hoặc trên mạng xã hội. Nói như vậy nhưng không có nghĩa là bạn phải khiêm tốn và tự ti về sản phẩm của mình. Hãy nhìn nhận và quảng cáo một cách chính xác nhất những điểm độc đáo và lợi ích mà sản phẩm mang lại. Bằng cách đó, user của bạn sẽ biết chính xác những gì họ nhận được khi tải app và cảm thấy hài lòng.

2. KHÔNG TỐI ƯU HÓA TRÊN CÁC CỬA HÀNG ỨNG DỤNG (ASO)

Với những người hoạt động trong giới marketing, thuật ngữ SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) đã không còn xa lạ nữa. Nhưng với một app marketer, bạn cần phải biết sâu, biết rõ về tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng hay còn được gọi là ASO. Hầu hết người dùng tìm thấy một ứng dụng nào đó chỉ đơn giản từ việc tìm kiếm trên app store. Vì vậy, nếu bạn chưa tối ưu hóa ứng dụng của mình để người dùng dễ dàng tìm thấy ứng dụng, có thể bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều người dùng tiềm năng cũng như doanh thu từ app. Bạn nên tìm hiểu và thực hiện một kế hoạch ASO ngay để không mắc phải sai lầm này.

3. KHÔNG KHUYẾN KHÍCH NGƯỜI DÙNG ĐÁNH GIÁ APP

Trong tất cả các yếu tố người dùng sử dụng để quyết định có nên tải app hay không, rating và review là hai yếu tố quan trọng nhất bởi nó phản ánh rõ ràng nhất về chất lượng thực sự của app. Một cách để khiến người dùng tiềm năng chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh là app của bạn nhận được nhiều đánh giá tốt. Bạn có thể tự hỏi làm thế nào để khuyến khích người dùng đánh giá ứng dụng sau khi sử dụng? Một trong những cách dễ nhất là sử dụng plugin đánh giá ứng dụng như Appirater và người dùng sẽ được app tự động nhắc đánh giá sau mỗi lần sử dụng.

Lưu ý: tránh cung cấp cho người dùng các ưu đãi nếu đánh giá tích cực cho app của bạn (Apple đã bắt đầu loại bỏ các ứng dụng làm điều này vì đây là một hành vi xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng)

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

4. KHÔNG TẠO TRANG WEB CHO APP

Thông thường, các trang web đơn giản hoặc landing page được sử dụng để quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Các chuyên gia khuyến khích bạn nên tạo một trang riêng cho app và có CTA dẫn tới các link tải trên các app store. Ngoài ra, khi bạn quảng bá và giới thiệu app trên các blog và các phương tiện truyền thông khác, trang web này có thể giúp người xem nhanh chóng hiểu app của bạn được tạo ra với mục đích gì và tại sao mọi người nên sử dụng nó. Khi tạo trang web, bạn nên sử dụng thiết kế đơn giản, trực quan giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng kết nối với thương hiệu của bạn và tải về ứng dụng một cách dễ dàng nhất.

5. KHÔNG SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI ĐỂ MARKETING

Mạng xã hội hiện nay là một nền tảng kết nối con người trên toàn thế giới và là cách lan truyền thông tin nhanh nhất hiện nay. Thật sơ xuất nếu bạn không sử dụng các mạng xã hội lớn trong kế hoạch marketing app của mình. Nếu không có tài nguyên và nguồn lực đủ để trải rộng khắp các trang mạng xã hội, bạn có thể khoanh vùng nhóm khách hàng tiềm năng, họ thường tập trung ở mạng xã hội nào và sử dụng quảng cáo cũng như các bài post thú vị để quảng bá hình ảnh cho app. Ví dụ, người Việt Nam đa thế hệ thường sử dụng Facebook. Giới trẻ khoảng 9x-2000 thường tập trung tại Instagram. Thế hệ Z lại lựa chọn sân chơi TikTok. Từ đó, bạn có thể cân nhắc cách đầu tư nguồn lực marketing vào các kênh mạng xã hội sao cho phù hợp nhất.

6. KHÔNG QUẢNG CÁO TRÊN CÁC TRANG NỔI TIẾNG

Sự thật phũ phàng là sẽ không có nhiều người quan tâm đến ứng dụng của bạn khi nó vừa được phát hành nếu bạn không có nền tảng sẵn là các app đã nổi tiếng trước đó và lượng fan trung thành với nhà phát hành ứng dụng. Điều cần làm nhất tại thời điểm đó là chính bạn phải liên hệ với các bên liên quan, báo chí, đơn vị truyền thông nổi tiếng để hợp tác và quảng bá sản phẩm. Nhưng bạn không thể chỉ gửi email cho một biên tập viên nào đó và mong họ vui vẻ đọc hết phần giới thiệu ứng dụng của bạn. Biên tập viên là những người bận rộn, vì vậy hãy cố gắng giữ cho email của bạn ngắn gọn nhất có thể mà vẫn đầy đủ thông tin cần thiết. Nếu bạn vẫn đang thử nghiệm phiên bản beta cho ứng dụng của mình, hãy gửi cho người chỉnh sửa phiên bản beta để họ có thể tận mắt trải nghiệm và xem cách nó hoạt động.

Trên hết, để có một chiến dịch marketing thành công, điều đầu tiên và quan trọng nhất chính là hãy hoàn thiện sản phẩm của mình tốt nhất có thể. Hãy thực sự suy nghĩ về giá trị của app trước khi bạn dành nhiều thời gian và tiền bạc để phát triển và quảng cáo ứng dụng đó.

Marketing AppROI.co

No.28 B2 St, Sala Urban, An Loi Dong Ward, District 2, HCM City.

Hotline: 84 898901480 - Mr.Tuan (Marketing Manager).