Bí kíp tạo ra một kế hoạch quảng cáo Tết Nguyên Đán thành công

Tết Nguyên Đán 2021 đang đến ngày càng gần, thị trường kinh doanh cũng sôi động không kém khi nhiều nhãn hàng cho ra mắt nhiều chương trình khuyến mãi để kích thích người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn. Đây là dịp đặc biệt quan trọng không chỉ với các nước chịu ảnh hưởng của văn hóa Á Đông như Việt Nam mà ngay cả tại các nước phương Tây, Chinese New Year vẫn luôn là một thời điểm vàng để nhãn hiệu ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Đồng thời đây cũng là dịp để tăng doanh thu trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt với hàng nghìn đối thủ trong ngành. Tại bài viết này, Chin Media đã tổng hợp ý kiến của các chuyên gia có kinh nghiệm dày dặn trong ngành Marketing để mang tới cho bạn những bí kíp để tạo ra một kế hoạch quảng cáo Tết Nguyên Đán thành công.

1. “Hướng đến trái tim của khách hàng” – Lili Jiang, giám đốc sáng tạo của tập đoàn Cheil Worldwide Hong Kong

Tết Nguyên Đán là thời điểm kết nối mọi người lại với nhau sau một năm dài, vì thế, tình cảm gia đình là điều được nhắc tới nhiều nhất. Xét mặt bằng chung quảng cáo suốt hơn 10 năm vừa qua, quảng cáo có nội dung content về trở về nhà, những người yêu thương,… thường có ưu thế và hiệu quả hơn so với các nội dung quảng cáo khác. Lý do đầu tiên có lẽ là vì cứ vào dịp Tết, chúng ta lại hướng tới những điều ấm áp, vui vẻ, đầy hứa hẹn, thích những bộ phim có cốt truyện nhẹ nhàng nhưng giàu cảm xúc. Một kịch bản được viết chặt chẽ đan xen những chi tiết nhỏ cảm động chắc chắn sẽ khiến khán giả ấn tượng với quảng cáo của bạn.

Quảng cáo “Hành trình của cha” dịp Tết Nguyên Đán 2016

Quảng cáo “Hành trình của cha” dịp Tết Nguyên Đán 2016 – Link Video

Giống như clip marking ngắn của Verawom mang tên “Hành trình của cha” được cải biên dựa trên một câu chuyện có thật. Dù chỉ dài hơn 6 phút nhưng đoạn clip này đã thành công vang dội trên mạng xã hội vào dịp Tết Nguyên Đán 2016. Kể cả đó không phải là câu chuyện của chính bản thân bạn nhưng những cảm xúc sẽ lay động được trái tim. Vì vậy, trong dịp CNY đầy cạnh tranh, để trở thành một thương hiệu thông minh, thay vì quảng cáo giảm giá lớn các sản phẩm để thu hút khách hàng thì việc chiếm được trái tim của họ có lẽ sẽ hiệu quả hơn rất nhiều về mặt lâu dài.

2. “Sự không hoàn hảo tạo nên một quảng cáo hoàn hảo”- Tay Guan Hin, người sáng lập và giám đốc sáng tạo của TGH Collective

Có một sự thật mà ít ai để ý hoặc nhận ra chính là những câu chuyện không hoàn hảo thường tạo nên những quảng cáo CNY tuyệt vời. Một gia đình hạnh phúc hoàn mỹ với ba mẹ, con cái sống hạnh phúc và cùng nhau đạt thành công trong cuộc sống chắc chỉ xuất hiện trong truyện cổ tích. Chúng ta đều biết rằng trên thực tế cuộc sống không có sự hoàn hảo. Những câu chuyện khiến chúng ta bị thu hút nhất là những điều mà mọi người cảm thấy dễ hiểu nhất. Một quảng cáo thành công là một chiến dịch phù hợp với mọi người, mọi lứa tuổi, mọi hoàn cảnh sống. Tất cả họ đều gặp được nhau, đều đồng điệu tâm hồn trong những video clip, những bức ảnh chân thật.

Quảng cáo Tết của Coca Col

Quảng cáo Tết của Coca Cola (cre: CocaCola)

Những quảng cáo thành công thường sử dụng các bối cảnh quen thuộc với tuyến nhân vật được nhiều khán giả cảm thấy thân thuộc. Hình như trong quảng cáo ấy có hình bóng của chính bản thân chúng ta. Đó là cảm xúc mà một chiến dịch quảng cáo thành công có thể truyền tới cho mọi người. Bởi vậy, để tạo ra một kế hoạch quảng cáo Tết thành công, bạn cần hiểu rằng, đừng mang những thứ mơ hồ, xa vời không thực tế vào nội dung, hãy hướng tới những thứ đời thường nhất, giản dị nhất, chân thực nhất.

3. “Chiến dịch nào cũng cần có một thông điệp rõ ràng.” – Jerome Ooi, giám đốc sáng tạo của TBWA Hong Kong

Thời điểm Tết Âm Lịch là khoảng thời gian thị trường marketing sôi động hơn bao giờ hết, mức độ cạnh tranh tăng lên chóng mặt nhưng cũng đồng nghĩa với việc đó là nhiều quảng cáo đã rơi vào quên lãng. Mặc dù các thương hiệu đã đầu tư ngân sách lớn nhưng không có một thông điệp rõ ràng nào được đưa ra cho người xem. Hơn hết, hàng năm có vô số bộ phim CNY live-action tình cảm được phát hành, kể về những câu chuyện gia đình và thành thật mà nói, chúng có xu hướng ngày càng nhàm chán. Điều gì khai thác quá mức cũng dễ khiến người xem bị bão hòa cảm xúc. Đó là lối mòn mà rất nhiều doanh nghiệp đã mắc phải. Thế nhưng, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, mọi người vẫn cùng nhau lan truyền trên mạng xã hội những đoạn clip ý nghĩa và cảm động về dịp Tết. Vậy điều gì tạo ra sự khác biệt ở đây? Đó chính là một thông điệp rõ ràng. Cách thương hiệu đưa ra thông điệp cũng chính là thông điệp mà người chia sẻ clip đó muốn gửi tới những người xung quanh.

Quảng cáo “Đi để trở về 2” của Bitis

Quảng cáo “Đi để trở về 2” của Bitis (cre: Kenh14) – Link Video

Giống như trường hợp của Bitis đã cực kỳ thành công với chiến dịch Tết mang tên “Đi để trở về”. Không chỉ quảng cáo sản phẩm giày mà thông điệp họ mang đến cũng tạo được sự đồng cảm lớn từ tất cả các bạn trẻ trên cả nước và cả ở nước ngoài. Sau một năm làm việc bôn ba, sau những chuyến đi dài thỏa tuổi thanh xuân thì đến ngày Tết, họ vẫn sẽ nhớ để trở về với gia đình, với những niềm yêu thương. Thông điệp này được đánh giá rất cao và trở thành thương hiệu trong tất cả các chiến dịch marketing dịp Tết Nguyên Đán của Bitis.

Lời kết

Việc tạo ra một chiến dịch quảng cáo Tết thành công chưa bao giờ dễ dàng nhưng đây cũng là cơ hội quý giá không thể bỏ qua đối với bất cứ lĩnh vực nào. Điều bạn cần làm cuối năm 2020 để kịp truyền thông cho chiến dịch marketing đầu năm 2021 là gì? Người tiêu dùng ngày nay đã và đang không ngừng tìm kiếm sự mới lạ. Những quan điểm và trải nghiệm mới mẻ sẽ thu hút họ nhiều hơn là những điều xưa cũ. Chúng ta cần cân nhắc việc chú ý tới khả năng tiếp nhận những điều mới của người tiêu dùng trẻ tuổi để sáng tạo ra những nội dung thú vị hơn, tránh đi vào lối mòn quảng cáo cũ. Hơn nữa, 2020 đánh dấu là năm covid đầu tiên, người dân cả thế giới dành nhiều thời gian ở nhà hơn, làm việc online, giải trí online,… Bởi vậy mà sức ảnh hưởng trên các nền tảng truyền thông mạng xã hội ngày càng bành trướng hơn bao giờ hết. Đây cũng là lý do mà những người nổi tiếng và influencer trên mạng xã hội là một lựa chọn mang tính quyết định giúp thu hút nhóm người tiêu dùng tiềm năng của bạn, trong năm tới, họ sẽ tiếp tục mang đến hiệu quả cho chiến dịch marketing của nhãn hàng.

Trên đây là một số gợi ý Chin Media tổng hợp ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực sáng tạo, marketing, hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có được ít nhiều ý tưởng hữu ích cho dịp Tết Nguyên Đán 2021 đang đến gần. Đừng quên theo dõi blog Chin Media để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích về digital marketing nhé!

Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326