Top 4 xu hướng SEO nổi bật năm 2021

Năm 2020 là một năm khó khăn cho tất cả mọi người với nhiều thách thức mang tính toàn cầu. Hàng nghìn doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục làm việc từ xa giữa đại dịch COVID-19. Những thay đổi này tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động cũng như việc vận hành kinh doanh.Các xu hướng SEO cũng bị tác động nhiều bởi bối cảnh đại dịch. Các công ty làm về mảng SEO chưa thể dự đoán được rằng liệu những phương pháp SEO truyền thống có còn phù hợp nữa hay không? Dưới đây sẽ là top 4 xu hướng SEO nổi bật mà bạn nên biết trong năm 2021.

1. Tối Ưu UX – Xu hướng SEO đầu tiên

Một trong những xu hướng SEO lớn nhất được chờ đón vào năm 2021 đó là việc tập trung vào tối ưu trải nghiệm người dùng (UX). Vào tháng 5/2020, Google đã công bố các bản cải tiến cập nhật thuật toán (algorithm) sẽ đi vào hoạt động trong năm sau. Bản cập nhật Core Web Vitals Update sẽ tập trung nhiều hơn vào các chỉ số đo lường như Page Load Times, First Input Delay (FID) và Cumulative Layout Shift (CLS).

tối ưu UX là xu hướng SEO nổi bật trong năm 2021
Tối ưu UX là trọng tâm cốt lõi (Nguồn: celarity)

Những thay đổi này sẽ tác động đáng kể đến thứ hạng từ khoá của hàng triệu website. Các marketer cần liên hệ với các đơn vị thiết kế, tối ưu website để có thể tối ưu giao diện cho thiết bị di động hay máy tính để trở nên thân thiện hơn với người dùng. Một website có tính tương tác cao sẽ vẫn giữ được thứ hạng cao sau khi Google thực hiện các bảng cập nhật.

2. Tìm Kiếm Bằng Giọng Nói (Voice Search)

Các chuyên gia dự đoán được có sự tăng trưởng liên tục của công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói trong việc ảnh hưởng đến các kết quả tìm kiếm. Nhờ vào sự đổi mới và cải tiến của các nền tảng Alexa, Siri, và Google Assistant, tìm kiếm giọng nói sẽ là một yếu tố chủ chốt trong SEO trên nền tảng di động.


Tìm kiếm bằng giọng nói là một trong những xu hướng quan trọng (Nguồn: search engine land)

Thực tế thì một báo cáo của Juniper Research cho thấy hơn 55% số hộ gia đình ở Hoa Kỳ sẽ sở hữu một chiếc loa thông minh tính đến năm 2022. Để tối ưu tìm kiếm bằng giọng nói, các công ty SEO sẽ phải tập trung vào các từ khoá dài (Long Tail Keyword) và các cụm từ phổ biến trong các hội thoại thường nhật. Thay vì tập trung vào từ khóa như “Công ty SEO Dallas”, thì giờ bạn có thể đổi sang “Công ty SEO nào tốt nhất ở Dallas?”

3. Mobile First Index

Mbile First Index cũng là một xu hướng SEO năm 2021 mà bạn cần chú ý. 90% người dùng internet sử dụng Google làm công cụ tìm kiếm chính của họ. Vào năm 2019, Google đã cho ra mắt Mobile First Index, trong đó các crawler của Google sẽ xem các kết quả từ phiên bản di động trước khi xem phiên bản PC. Điều này hoàn toàn phù hợp với xu hướng sử dụng các thiết bị di động đang ngày càng gia tăng.


Mobile first index là điều các marketer nên lưu ý khi làm SEO (Nguồn: The mobile vine)

Tổ chức World Advertising Research Center (WARC) ước tính rằng 73% người dùng sẽ truy cập internet chỉ bằng smartphone đến năm 2025. Các công ty SEO cần phải đảm bảo rằng các website của khách hàng sẽ tập trung vào tối ưu “tính khả dụng trên di động” (Mobile usability). Bạn có thể kiểm tra chiến lược tối ưu hóa thiết bị di động của mình có hiệu quả không thông qua bài thử nghiệm miễn phí về đo lường mức độ thân thiện với thiết bị di động của Google (Google Mobile Friendly Test).

4. Tìm kiếm doanh nghiệp địa phương với Google My Business

Một trong những điều mà mọi người quan tâm đó là các chiến lược phục hồi thời hậu COVID cho doanh nghiệp địa phương. Bạn cần phải trở thành một phần của bộ máy tìm kiếm bằng cách dựa vào các chiến dịch SEO địa phương lấy cộng đồng xung quanh mình làm trọng tâm. Các dịch vụ và sản phẩm của bạn sẽ dễ được tìm kiếm hơn khi mọi người đều có xu hướng mua và ủng hộ hàng của địa phương mình. Các công ty SEO có thể giúp khách hàng bằng cách tối ưu Google My Business. Từ đó sẽ giúp tăng xếp hạng từ khoá SEO địa phương của khách hàng.


Tìm kiếm doanh nghiệp địa phương sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều (Nguồn: digi-markt.com)

Mặc dù không ai có thể đảm bảo điều gì sẽ xảy đến trong năm 2021. Nhưng có một điều chắc chắn đó là SEO vẫn sẽ là xu thế trọng tâm. Các Content Marketer và công ty SEO luôn cập nhật những thông tin mới để theo kịp các xu hướng tốt nhất nhằm duy trì được thành công của mình. Các xu hướng SEO ở trên sẽ giúp cho bạn tiếp tục mang về nhiều lead và conversion hơn trong thời gian tới. Ngoài ra nếu cần tìm hiểu thêm về SEO bạn cũng có thể liên hệ với Chin Media để được tư vấn.

Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326