7 bước để chọn đoạn nhạc hay cho chiến dịch quảng cáo của bạn

Sử dụng âm nhạc trong các TVC quảng cáo là một phương pháp khá phổ biến hiện nay. Yếu tố âm nhạc ngày càng được đầu tư, trau chuốt hơn giúp video quảng cáo không chỉ dừng lại ở mục đích thương mại đơn thuần. Xu hướng hiện nay là dùng âm nhạc để xây dựng thương hiệu trong lòng khán giả. Tuy nhiên, để có được một giai điệu hay, những ca từ thú vị và phù hợp với thương hiệu của bạn lại cần một quá trình tìm kiếm, sàng lọc thậm chí là tự sáng tác. Tại bài viết này, Chin Media sẽ giới thiệu cho bạn 7 bước để chọn được đoạn nhạc hay cho campaign quảng cáo.

1. Định hình bản sắc thương hiệu

Một trong những điều đầu tiên cần xem xét khi lựa chọn âm nhạc cho video quảng cáo là âm thanh ấy có phù hợp với bản sắc của thương hiệu hay không. Âm nhạc là một công cụ diệu kỳ, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ và việc sử dụng đúng bài hát có thể truyền tải thông điệp của nhãn hàng một cách hiệu quả không cần đến giọng hát hoặc lời thoại. Đôi khi chỉ cần những nốt nhạc đầu tiên vang lên bạn đã có thể nhận ra ngay trước khi tên thương hiệu xuất hiện trong lời bài hát. Ví dụ như “Nhảy cùng Zin Zin”, “Những con bò vui nhộn Vinamilk”, … Hãy xem xét những nét đặc trưng nhất của thương hiệu để đưa ra lựa chọn hợp lý nhất. Văn hóa của doanh nghiệp bạn được định hướng như thế nào? Vui vẻ và tràn đầy năng lượng hay trang trọng và thanh lịch? Đôi khi bạn có thể chọn những bản nhạc “theo trend” để biến tấu thành quảng cáo sản phẩm của mình. Nhưng để đưa dấu ấn thương hiệu vào trí nhớ của người đọc, bạn nên xem xét chọn các bản nhạc có cùng một tông chủ đạo và mang bản sắc thương hiệu riêng.

Quảng cáo những chú bò vui nhộn của Vinamilk

Quảng cáo những chú bò vui nhộn của Vinamilk (cre: Youtube) – Link video

2. Xác định đối tượng mục tiêu

Bước đầu tiên của một chiến dịch quảng cáo luôn luôn là xác định đối tượng mục tiêu. Khi lựa chọn nhạc quảng cáo, bạn cũng cần xem xét kỹ lưỡng yếu tố này. Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về những gì khán giả mục tiêu của bạn có thể tìm kiếm hoặc muốn nghe. Với công nghệ mới nhất, các đối tác phân phối nhạc như Songtradr có thể đưa ra các đề xuất theo hướng lọc dữ liệu theo yêu cầu. Ví dụ: nếu ở khía cạnh nhân khẩu học, mục tiêu cho quảng cáo của bạn là nam giới, ở độ tuổi 18-34, ở các thành phố lớn, các công ty này cung cấp các đề xuất bài hát phù hợp nhất với các yếu tố đã lọc. Những công cụ từ các công ty phân phối nhạc giúp cho các nhà sản xuất lựa chọn nhạc có thể thu hút tối đa các đối tượng tiềm năng mà mình muốn hướng tới. Từ đó, quảng cáo có thể được truyền tải đến đúng đối tượng mục tiêu và truyền bá sản phẩm tới nhiều người dùng hơn.

3. Kết hợp giữa nhạc và hình ảnh

Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của âm nhạc trong việc tạo ra cảm xúc. Tuy nhiên, với một clip quảng cáo, vì thời lượng hạn chế, tất cả các yếu tố trong video cần được kết hợp một cách hoàn hảo với nhau để đem lại hiệu quả tốt nhất. Một số cảnh mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử điện ảnh và truyền hình cũng được kết hợp với âm nhạc đầy cảm xúc. Ví dụ như cảnh phim huyền thoại trong Titanic luôn để lại ấn tượng không thể tách rời với đoạn điệp khúc của “My Heart Will Go On”. Giai điệu ấy, hình ảnh ấy cứ ám ảnh và xuất hiện một cách vô thức khi mỗi lần nhắc tới Titanic. Bạn có thể tận dụng bài học từ case study này để làm cho quảng cáo của bạn trở nên đáng nhớ nhất có thể. Mỗi cảnh quay, mỗi phân đoạn sẽ phù hợp với nhịp điệu, giai điệu khác nhau. Nếu kết hợp được những đoạn nhạc một cách hòa hợp, clip quảng cáo chắc chắn sẽ mang lại ấn tượng khó phai cho người xem.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa âm nhạc và hình ảnh trong Titanic (cre: The Sun)

Sự kết hợp hoàn hảo giữa âm nhạc và hình ảnh trong Titanic (cre: The Sun)

4. Xác định cảm xúc chủ đạo

Khi định hướng được các yếu tố cơ bản của chiến dịch quảng cáo như đối tượng mục tiêu, nội dung quảng cáo, các phân cảnh trong clip hay thông điệp thương hiệu,…Bạn cần xác định cảm xúc chủ đạo xuyên suốt clip quảng cáo của mình. Khi bạn đã xác định được cảm xúc phù hợp cho quảng cáo, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm từ các playlist bài hát theo từng thể loại trên các trang cung cấp nhạc hoặc trao đổi trực tiếp với nhạc sĩ sáng tác để họ đưa ra được những giai điệu có âm hưởng phù hợp nhất với những gì bạn yêu cầu.

5. Suy nghĩ về nhịp điệu của nhạc

Đảm bảo rằng nhịp độ của bản nhạc của bạn khớp với nhịp độ của hình ảnh. Để tìm được bản nhạc hay nhất cho quảng cáo đòi hỏi bạn nên kết hợp đúng yếu tố này. Nhạc hiện đại sử dụng nhịp khá rõ ràng giúp bạn có thể kết hợp với hình ảnh. Bạn nên lựa chọn thực hiện tốt phần tiếng trước khi hoàn thành về phần hình. Ví dụ: nếu bạn đang bán nệm ngủ, bản nhạc bạn sử dụng cho quảng cáo trên TV hoặc radio của mình nên có tiết tấu chậm rãi và nhẹ nhàng để gợi lên cảm giác thư giãn, êm ái. Nếu nhịp độ quá nhanh, chính âm nhạc là con dao hai lưỡi, có thể làm mất đi thông điệp của bạn và gây khó chịu cho khách hàng.

6. Lựa chọn giọng hát

Xu hướng làm quảng cáo hiện nay là sản xuất music video hoàn chỉnh và các bài hát được phát hành rộng rãi trên các trang nghe nhạc trực tuyến như một sản phẩm chính thức của ca sĩ. Bởi vậy, ca sĩ cũng là một yếu tố tạo nên thành công của quảng cáo không chỉ về độ phổ biến mà cả về giọng hát. Nếu lựa chọn giọng hát phù hợp, truyền tải được bài hát và thông điệp, quảng cáo sẽ đạt được độ nhận diện cao hơn. Ví dụ về điều này, 3 năm trước, Toyota đã chọn bài hát của Jungle, “Busy Earnin” để quảng cáo cho Yaris Hybrid 2017. Bài hát độc đáo đã hấp dẫn và thu hút sự chú ý lớn từ người tiêu dùng. Bản nhạc không chỉ làm cho quảng cáo thành công mà còn đưa nhóm nhạc Jungle ít tên tuổi thành ngôi sao nổi tiếng. Giờ đây, chỉ riêng bài hát của họ đã có gần 70 triệu lượt stream trên Spotify.

Nhóm nhạc Jungle bỗng chốc “hóa sao” nhờ một bài hát (cre: Youtube)

Nhóm nhạc Jungle bỗng chốc “hóa sao” nhờ một bài hát (cre: Youtube) – Link video

7. Quan tâm đến vấn đề bản quyền

Khi bạn sử dụng bất cứ một bản nhạc nào cho mục đích thương mại cũng cần có sự đồng ý của tác giả. Mỗi bài hát sẽ cần giấy phép sử dụng chính từ nhà sản xuất hay các hãng âm nhạc. Làm việc với một công ty cấp phép âm nhạc có thể giúp vấn đề bản quyền trở nên dễ dàng hơn. Bản quyền luôn là một vấn đề nhạy cảm trên thế giới và ngay khi thương hiệu của bạn mắc phải sai lầm nào liên quan đến bản quyền, chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến ấn tượng và lòng tin của người tiêu dùng. Vậy nên, bản quyền là bước cuối cùng nhưng cũng là yếu tố quan trọng nhất bạn cần quan tâm trước khi ra mắt chiến dịch quảng cáo của mình.

Âm nhạc chắc chắn là một yếu tố quan trọng không thể thay thế trong một chiến dịch sản xuất video quảng cáo. Tuy nhiên, để chọn được một bản nhạc hay và phù hợp lại tốn rất nhiều chất xám của ekip sản xuất cũng như thương hiệu. Bởi vậy, hãy tham khảo và cập nhật thêm nhiều thông tin cũng như xu hướng mới nhất về việc xây dựng thương hiệu từ chính các bài nhạc quảng cáo tại Blog Chin Media để có được hành trang đầy đủ và chắc chắn nhất trước khi bắt tay vào thực hiện campaign nhé!

Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326