Tối Ưu Hóa App Store: Dự Đoán Những Xu Hướng ASO Hàng Đầu Trong Năm 2021

Các thuật toán và tiêu chuẩn đánh giá thứ tự hiển thị ứng dụng trên App Store đang thay đổi từng ngày từng giờ với tốc độ ánh sáng và các nhà xuất bản app đang phải đáp ứng cả yêu cầu của cửa hàng ứng dụng và nhu cầu của người dùng. Để giúp bạn cập nhật các xu hướng ASO mới nhất và hiểu rõ hơn về những gì chúng ta nên chuẩn bị tinh thần sẽ xảy ra năm 2021, chúng tôi đã tập hợp các mẹo và chiến lược ASO được giới thiệu bởi các chuyên gia hàng đầu trong ngành mobile app.

CÁCH CHỌN TỪ KHÓA CHO APP STORE LIST

Điều đầu tiên và quan trọng nhất khi bạn lên kế hoạch về list từ khóa cho app của mình là chúng phải có liên quan mật thiết đến ứng dụng hoặc trò chơi mà bạn phát triển. Thứ hai, khi có quá nhiều ứng dụng trong cửa hàng ứng dụng và tỉ lệ cạnh tranh tăng cao, điều thực sự quan trọng là phải nghĩ về “khả năng xếp hạng”, hoặc nói cách khác, hãy tự hỏi bản thân từ khóa nào sẽ giúp app của mình có thể đứng top tìm kiếm. Ví dụ, khi bạn bắt đầu kế hoạch quảng bá một ứng dụng hẹn hò, chắc chắn bạn muốn xếp hạng cho “ứng dụng hẹn hò” - nhưng nó sẽ rất khó vì có quá nhiều đối thủ mạnh, đặc biệt là trong thời gian đầu, vì vậy bạn nên suy nghĩ về thị trường ngách mà ứng dụng của bạn đang tham gia và tốt hơn hết là tập trung nhiều hơn vào các từ khóa dài.

CÁCH CẢI THIỆN KHẢ NĂNG HIỂN THỊ CỦA APP

Trọng tâm chính của ASO là sản phẩm. Nếu app của bạn không hoạt động tốt, không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai hay có nhiều lỗi khi hoạt động, vv., thì khả năng hiển thị app trên danh sách tìm kiếm hay phần gợi ý sẽ cực kỳ thấp. Bạn có thể tối ưu hóa kỹ thuật đến mức nào không quan trọng, nếu sản phẩm của bạn không hoạt động tốt, chắc chắn bạn sẽ không nhận được bất kỳ kết quả như mong đợi nào.

Bên cạnh đó, nếu bạn phát triển một sản phẩm mà người dùng không thích, bạn sẽ không được hiển thị ở nhiều nơi. Chắc chắn, tỷ lệ giữ chân người dùng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như ngành, địa lý,... nhưng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong ASO. Ví dụ: Bạn có 10 người dùng mới mỗi ngày nhưng cũng mất 10 người dùng mỗi ngày, thì tỷ lệ giữ chân người dùng này rất đáng lo ngại và chắc chắn rằng bạn sẽ không nhận được bất kỳ khả năng hiển thị nào từ app store. Vì vậy, giữ chân người dùng là chìa khóa cho sự phát triển và cũng có tác động rất lớn đối với ASO.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

BẢN ĐỊA HÓA

Bản địa hóa là yếu tố cực kỳ quan trọng về mặt quảng cáo để thúc đẩy chuyển đổi tốt hơn và cũng tạo ra sự tin tưởng hơn vào thương hiệu. Với trường hợp của app Growfirst, hầu hết khách hàng của họ đang nhắm mục tiêu đều đến từ thị trường Đức và một vài quốc gia nói tiếng Anh, vì vậy việc bản địa hóa không phải là vấn đề ngoài hai ngôn ngữ đó đối với chúng tôi. Nhưng trong trường hợp bạn phát triển trò chơi di động nhắm đến khán giả quốc tế, bản địa hóa chắc chắn là chìa khóa thành công. Bởi lẽ không phải ai cũng biết tiếng Anh và những app thiên về diễn giải, nặng về nội dung thực sự cần chú tâm vào điều này.

MỘT SỐ ASO HACKS TỪ 2020 CÓ THỂ KHÔNG CÒN HIỆU QUẢ

Với năm 2019 - 2020, bạn có thể đưa một ứng dụng lên các cửa hàng ứng dụng rất đơn giản và thu về rất nhiều tiền chỉ bằng cách làm ASO nhưng hiện nay, Google hay Apple đã đưa ra rất nhiều yếu tố để đánh giá xếp hạng của một ứng dụng. Trong năm 2021, bạn vẫn có thể áp dụng một số hack tương đối đơn giản nhưng hiệu quả như dùng acc clone để đánh giá cao cho sản phẩm của mình. Tất nhiên, điều này không thực sự tốt nhưng đang được áp dụng khá phổ biến và mang lại hiệu quả trực tiếp với chỉ số xếp hạng trên list ứng dụng. Nhưng rất có thể, vào năm tới, App Store và Google Play Store sẽ đưa ra một tính năng xác thực cmt của người đã thực sự trải nghiệm app, và đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến cách seeding của bạn.

Một tips hack ASO khác là về chất lượng của sản phẩm. Nếu năm 2020, bạn có thể tung ra những thứ khá đơn giản trên các cửa hàng ứng dụng, nhưng mô tả hay, đặt tiêu đề thú vị và gây tò mò, ...vv và bắt đầu được xếp hạng cũng như hiển thị, nhận được lượt tải xuống và kiếm tiền. Nhưng ngày nay, điều này không hoạt động nữa đối với cả hai cửa hàng ứng dụng của Google và Apple. Và Google Play đã đưa ra một công bố chính thức về điều này rằng các cửa hàng sẽ tính đến thông tin về sản phẩm (nội dung, lỗi, sự cố, v.v.) để đánh giá và cung cấp khả năng hiển thị cho các ứng dụng và trò chơi dành cho thiết bị di động. Vì vậy, quan tâm đến chất lượng của sản phẩm ngay bây giờ không phải là một hack ASO mà là điều bắt buộc đối với tất cả nhà phát hành ứng dụng trong ngành này.

Marketing AppROI.co

No.28 B2 St, Sala Urban, An Loi Dong Ward, District 2, HCM City, 70000.

Hotline: 84 898901480 - Mr.Tuan (Marketing Manager).