Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Agency World #8 – Accenture Interactive tăng trưởng trở lại, WPP thắng gói thầu trị giá 600 triệu USD

Accenture Interactive báo cáo tăng trưởng trở lại sau 6 tháng sụt giảm liên tục từ tháng 3-8/2020. WPP thắng gói thầu 600 triệu USD của tập đoàn bán lẻ dược phẩm Walgreens Boots Alliance. Omnicom Media Group (OMG) được chỉ định vai trò media agency độc quyền cho tập đoàn điện tử tiêu dùng Electrolux tại thị trường APAC và MEA. Cùng nhiều tin tức nổi bật khác đều được tổng hợp trong Agency World #8.

Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tháng về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

1. Tin vắn

WPP vạch ra chiến lược tăng trưởng đến năm 2025, tập trung đầu tư vào mảng công nghệ và thương mại

Ngày 17/12, trong cuộc gọi với các nhà đầu tư, WPP đã vạch ra mục tiêu và chiến lược tăng trưởng đến năm 2025. Theo đó, tập đoàn truyền thông này đặt mục tiêu phục hồi mức doanh thu như năm 2019, thời điểm trước bùng phát dịch, vào năm 2022. Từ năm 2023, doanh thu hữu cơ được mong đợi tăng đều đặn 3-4%, mức tăng trưởng này đã bao gồm đóng góp từ hoạt động M&A. WPP cũng đặt mục tiêu thắt chặt 815 triệu USD chi phí đến năm 2025, và cam kết tái đầu tư 2/3 số tiền trên cho nhân sự và công nghệ như bệ phóng tăng trưởng. Đồng thời, tập đoàn truyền thông này cũng đặt mục tiêu tăng cường năng lực về thương mại, xây dựng trải nghiệm và ứng dụng công nghệ. Với mong đợi các dịch vụ này sẽ đóng góp 40% doanh thu, so với 25% như hiện nay.

WPP đối mặt làn sóng giận dữ khi buộc các giám đốc cấp cao nghỉ hưu sớm

WPP đối mặt với làn sóng giận dữ trước cáo buộc phân biệt độ tuổi. Ngày 16/12, ông George Tannenbaum – cựu Giám đốc Sáng tạo tại Ogilvy New York đăng một bài viết trên LinkedIn với nội dung: “Liệu bạn có đang hợp tác với agency mà lượng nhân viên trên 60 tuổi chỉ chiếm dưới 1%?” kèm bức ảnh với dòng chữ lớn ‘Defund WPP’ (ngụ ý rằng hãy ngừng làm việc với WPP). Ông George cho biết, vào tháng 1/2020, ông đã buộc phải nghỉ việc trong tuổi 62, dù vẫn còn đủ năng lực. Ngay sau đó, ông đã khởi nghiệp công ty của riêng mình. Không hiếm chuyện nhân viên mất lòng với công ty cũ, nhưng tuyên bố táo bạo của ông George đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng truyền thông và quảng cáo.

Công ty tư vấn Accenture Interactive báo cáo tăng trưởng trở lại sau 6 tháng sụt giảm liên tục từ tháng 3-8/2020

Accenture Interactive, công ty tư vấn chuyên mảng chiến lược số hoá và công nghệ, báo cáo tăng trưởng trở lại sau 6 tháng sụt giảm liên tục từ tháng 3-8/2020. Theo bà Julie Sweet, CEO tại Accenture, doanh thu giảm là do các khách hàng của công ty (đặc biệt trong mảng bán lẻ và du lịch) phải chật vật để giữ cho doanh nghiệp hoạt động trong giai đoạn dịch bùng phát. Nhưng sau đó, trong bối cảnh mới, các doanh nghiệp sống sót tập trung hơn vào chuyển đổi số và xây dựng trải nghiệm, đây lại là dịch vụ cốt lõi của Accenture nên doanh thu đã tăng trở lại.

2. Hoạt động nổi bật

Chiến dịch ‘Burger King’s Moldy Whopper’ thực hiện bởi David Miami và Publicis tiếp tục được vinh danh tại Epica Awards

Chiến dịch ‘Burger King’s Moldy Whopper’ thực hiện bởi 2 agency David Miami và Publicis

Chiến dịch ‘Burger King’s Moldy Whopper’, được thực hiện dưới sự hợp tác giữa 2 agency là David Miami và Publicis, đã dành được nhiều giải thưởng danh giá, như Black Pencil tại D&AD Awards, trong suốt năm 2020. Trong thời điểm chuẩn bị bước sang năm mới, chiến dịch này lại được vinh danh tại Epica Awards – giải thưởng toàn cầu được đánh giá bởi hội đồng các nhà báo trong ngành tại 3 hạng mục: Film, Public Relations và Print. Điểm nổi bật của chiến dịch là đoạn phim quay lại quá trình thối rữa của chiếc bánh Burger King nhằm nhấn mạnh cam kết không sử dụng chất bảo quản của chuỗi thức ăn nhanh này.

YouNet Group vào ‘Top 10 Doanh nghiệp Digital Marketing Việt Nam 2020’

Ngày 14/12/2020, YouNet Group vinh dự nhận giải thưởng ‘Top 10 Doanh nghiệp Digital Marketing Việt Nam 2020’ do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) trao tặng. Trải qua 12 năm phát triển, YouNet Group đã chứng minh năng lực là một digital marketing agency hoạt động dựa trên các nền tảng Công nghệ – Dữ liệu – Sáng tạo.

3. Agency review

WPP thắng gói thầu 600 triệu USD của tập đoàn bán lẻ dược phẩm Walgreens Boots Alliance

WPP thắng gói thầu marketing và truyền thông tích hợp trị giá 600 triệu USD của Walgreens Boots Alliance (WBA), tập đoàn bán lẻ dược phẩm khổng lồ. Theo đại diện từ cả 2 công ty, mô hình hợp tác client – agency được thiết lập thật sự “mang tính cách mạng”. Mô hình này đặt dữ liệu và sự trung thành của khách hàng làm trọng tâm, lấy mô hình tiếp cận ‘nguồn mở’ (open-source) để xây dựng hạ tầng công nghệ. WPP cũng đồng thuận với WBA về việc nhận thù lao dựa trên kết quả hoạt động, và gộp tất cả dịch vụ của agency (từ sáng tạo, truyền thông và quan hệ công chúng) vào cùng một báo cáo P&L. Điểm đáng lưu ý là thời hạn của mối quan hệ đối tác này tương đối ngắn, kéo dài vỏn vẹn 2 năm đến 2022 và có khả năng được gia hạn thêm đến năm 2024.

WPP thắng gói thầu marketing và truyền thông tích hợp trị giá 600 triệu USD của Walgreens Boots Alliance (WBA)

Wavemaker được chỉ định vai trò media agency độc quyền toàn cầu cho Perfetti Van Melle

Wavemaker, media agency thuộc GroupM, vừa được chỉ định vai trò cơ quan truyền thông toàn cầu của Perfetti Van Melle – Tập đoàn bánh kẹo Ý sở hữu thương hiệu kẹo Chupa Chups. Wavemaker chịu trách nhiệm mua media cả kênh trực tuyến lẫn truyền thống tại các thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hà Lan, Ấn Độ, Anh, MENA, Bỉ, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia. Hợp đồng trên trị giá 80 triệu USD.

Omnicom Media Group được chỉ định vai trò media agency độc quyền cho Electrolux tại APAC và MEA

Omnicom Media Group (OMG) được chỉ định vai trò media agency độc quyền cho tập đoàn điện tử tiêu dùng Electrolux tại thị trường APAC và MEA. Một đơn vị tích hợp được thiết kế riêng, với nhân lực và công nghệ từ mạng lưới, sẽ chịu trách nhiệm hoạch định và mua media cho mọi thương hiệu thuộc Electrolux gồm: AEG, Anova, Frigidaire, Westinghouse và Zanussi.

Xem thêm các bài viết khác trong chuyên mục tại đây.

Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp