9 sai lầm trong quá trình triển khai Affiliate Marketing

Affiliate Marketing đã và đang trở thành một lĩnh vực được ứng dụng vô cùng phổ biến, được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Vậy khi triển khai Affiliate Marketing, các doanh nghiệp cần chú ý và tránh những sai lầm như thế nào?

Điểm danh những sai lầm cần tránh khi triển khai Affiliate Marketing

1. Đặt các Affiliate Link trên toàn bộ trang Web mà không có mục đích

Việc đặt quá nhiều Affiliate Link trên trang Web thật sự không mang lại hiệu quả cao. Lý do là vì người dùng sẽ không nhấp vào hoặc mua bất kỳ sản phẩm nào từ đơn vị Affiliate, trừ khi họ được quản trị viên web hướng dẫn về quy trình mua hàng.

Thay vì chèn quá nhiều Affiliate Link, bạn nên sử dụng một số lượng hạn chế các liên kết phù hợp theo ngữ cảnh trong từng bài viết. Bằng cách này, người đọc sẽ cảm nhận được sự tự nhiên khi nhìn thấy một liên kết nào đó. Ngoài ra, cách này cũng sẽ giúp cho người đọc hiểu được lý do tại sao họ lại nhận được những lợi ích khi sử dụng Affiliate Link của bạn.

Nhìn chung, việc để lại một số lượng lớn các Affiliate Link trên toàn bộ trang Web sẽ không mang lại hiệu quả như bạn mong muốn. Thay vào đó, quản trị viên Web nên đặt các liên kết một cách phù hợp và hướng dẫn người đọc mua hàng.

 Affiliate Link

Affiliate Link (Ảnh: monetizepros.com)

2. Sử dụng Hashtag bắt đầu bằng ký tự #

Đã có rất nhiều Marketer đưa ra ý tưởng sử dụng Hashtag bắt đầu bằng ký hiệu # Facebook để quảng bá bài đăng Affiliate Marketing. Tuy nhiên trên thực tế, phương pháp này có thể làm giảm khả năng hiển thị của bài Post và bài viết của bạn có thể bị đánh dấu là spam. Do đó, thay vì sử dụng quá nhiều Hashtag, bạn hãy triển khai những chiến dịch Video thật hấp dẫn.

3. Có nhiều Affiliate không đảm bảo chất lượng

Khi triển khai chiến dịch Affiliate Marketing, bạn cần phải đảm bảo rằng mỗi đơn vị Affiliate phải thật sự phù hợp với thương hiệu của mình và mang lại những giá trị xứng đáng. Vì vậy, bạn cần trao đổi thật kỹ những yêu cầu của mình với họ, đặc biệt là 2 vấn đề sau:

  • Chia sẻ liên kết trên nhiều nền tảng: Cách này sẽ giúp cho phạm vi tiếp cận của thương hiệu được mở rộng hơn, vì mỗi nền tảng xã hội sẽ tiếp cận các phân khúc người dùng khác nhau.

  • Thông báo cụ thể cho các đơn vị Affiliate về những thông điệp của thương hiệu và thông tin sản phẩm chính xác.

4. Marketing chỉ dựa vào Blog

Trong khi nhiều Marketer đang cảm thấy hài lòng sau khi triển khai các bài đăng trên Blog để quảng bá cho Affiliate của họ, thì cũng có những Marketer tìm cách tận dụng những lợi thế tuyệt vời của Video và Influencer trên Instagram để thu hút nhiều người dùng hơn. Thời đại ngày nay, văn bản đã không còn là một yếu tố thu hút sự chú ý của tất cả mọi người. Vì vậy, để duy trì một chiến lược Affiliate Marketing bền vững, bạn cần phải khai thác thêm nhiều phương pháp khác nhau, chẳng hạn như: thay đổi các tệp hình ảnh định kỳ, cung cấp ebook, sáng tạo thêm những mẫu quảng cáo hấp dẫn…

 Không nên lạm dụng Blog quá nhiều, cần triển khai các kênh Marketing khác (Ảnh: onblastblog.com)

Không nên lạm dụng Blog quá nhiều, cần triển khai các kênh Marketing khác (Ảnh: onblastblog.com)

Bên cạnh đó, bạn cũng nên dành nhiều công sức và thời gian để đầu tư vào một hệ thống Content thật sự hấp dẫn người đọc và cung cấp cho các đơn vị Affiliate của mình. Đặc biệt, hãy nhớ rằng, mục đích viết Content không phải để phục vụ cho các công cụ tìm kiếm nữa, mà là sáng tạo nên những nội dung thật sự bổ ích cho khách hàng của mình.

5. Không chọn lọc Influencer thật sự chất lượng

Không gian Influencer Marketing đang ngày càng trở nên bão hòa và không còn khả năng thu hút người dùng. Các Marketer có thể bị hấp dẫn bởi việc thực hiện những thỏa thuận từ thương hiệu, nhưng các Influencer nên cân nhắc thật kỹ về thương hiệu đó và tập trung vào mối quan hệ với những thương hiệu mà họ thực sự yêu thích.

Gửi Email cho nhiều người để sở hữu được backlink có thể là phương pháp tốt nhất khi việc viết Blog trở nên phổ biến, nhưng ngày nay, hầu hết các blog đều nhận được hàng trăm câu hỏi về việc liên kết với các thương hiệu. Do vậy, việc gửi hàng loạt Email đến tất cả các Blog trong ngành sẽ không còn mang lại hiệu quả cao trong tương lai. Tốt hơn hết, các thương hiệu nên đầu tư vào việc xây dựng mối quan hệ với một số Blog có liên quan.

Nhân khẩu học của các Influencer thường quá rộng và đối tượng mà một thương hiệu đang cố gắng tiếp cận có thể chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong số những người theo dõi họ. Với cùng một mức chi phí cho một Influencer nổi tiếng, bạn có thể chi trả cho một số Influencer “nhỏ” hơn.

 Cần cân nhắc lựa chọn Influencer khi triển khai Affiliate Marketing (Ảnh: images.prismic.io)

Cần cân nhắc lựa chọn Influencer khi triển khai Affiliate Marketing (Ảnh: images.prismic.io)

6. Không xây dựng mối quan hệ với các đơn vị Affiliate

Bạn nên thực hiện nghiên cứu để đảm bảo rằng mình đang cung cấp tỷ lệ cạnh tranh trong không gian Affiliate. Nếu một Influencer có thể đến hợp tác với một thương hiệu khác để nhận 12% hoa hồng, thì không có Influencer nào quyết định hợp tác với bạn chỉ để nhận được 6% hoa hồng cả.

Nếu bạn đang làm việc với các Affiliate và Influencer, hãy đảm bảo rằng bạn có thể kiểm soát những gì họ đã đăng tải và biết được những vị trí họ định quảng bá thương hiệu. Để thực hiện điều này một cách dễ dàng, bạn nên xây dựng mối quan hệ và hiểu rõ về những Influencer mà bạn làm việc cùng.

7. Không hiểu rõ nhu cầu của khách hàng

Nếu bạn có ý định quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến với tư cách là Affiliate Marketer, bạn nên là người có thẩm quyền trong lĩnh vực đó, hoặc là người có thể hiểu rất rõ về sản phẩm. Hiểu và kết nối với khách hàng để hiểu được họ thật sự cần điều gì là một nhiệm vụ rất quan trọng.

Cụ thể hơn, bạn cần biết được những điểm khó khăn của đối tượng mục tiêu và tạo ra những nội dung có thể cung cấp giải pháp tốt nhất để giải quyết những vấn đề này. Đừng quá tập trung vào những thứ như kết quả tìm kiếm cho lưu lượng truy cập. Bạn có thể sử dụng SEO để đạt được thứ hạng cao trên kết quả của Google, nhưng nếu nội dung của bạn không cung cấp giá trị, thì khách truy cập rất có thể sẽ nhanh chóng nhấp vào nút “Back”.

8. Không tận dụng Voice Search

Khi số lượng người sử dụng Amazon Alexa, Cortana và Siri ngày càng tăng lên, thì ngành công nghiệp Affiliate sẽ cần phải tối ưu hóa nội dung chất lượng hơn dành cho Voice Search. Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói cần được xử lý khác so với các loại tìm kiếm khác. Những nội dung khi người dùng nhập vào thanh tìm kiếm của Google có thể khác biệt so với âm thanh khi những gì họ sử dụng Voice Search và đặt câu hỏi cho các công cụ tìm kiếm. Vì vậy, việc tối ưu hóa tìm kiếm cần phải xem xét các mẫu giọng nói tự nhiên. Ngoài ra, lệnh Voice không cho phép tính năng tự động hoàn thành như cách thanh tìm kiếm của Google thực hiện. Và điều đó có nghĩa rằng, Voice Search sẽ chứa nhiều từ khóa đuôi dài hơn.

 Voice Search chính là xu hướng Affiliate Marketing được đánh giá cao từ năm 2021 (Ảnh: res.cloudinary.com)

Voice Search chính là xu hướng Affiliate Marketing được đánh giá cao từ năm 2021 (Ảnh: res.cloudinary.com)

9. Không cân nhắc về trải nghiệm người dùng (UX) và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO)

Bạn có thể làm theo các quy trình để cải thiện CRO và xác định các vấn đề về trải nghiệm người dùng. Đặc biệt, các doanh nghiệp có thể tận dụng những công cụ tuyệt vời như: phần mềm theo dõi bản đồ nhiệt như Hotjar, phần mềm A/B Testing như Google Optimize và các nền tảng nghiên cứu người dùng như UsabilityHub…

Để cải thiện UX, bạn có thể triển khai thực hiện các biện pháp sau đây:

  • Sửa chữa các đường Link bị hỏng

  • Phân chia nội dung thành các đoạn ngắn hơn

  • Sử dụng hình ảnh có liên quan và dấu đầu dòng để tạo nên content dễ hiểu

  • Thêm nút CTA thích hợp với màu nền không trùng với những màu sắc còn có trong của thiết kế của bạn (đỏ, cam hoặc xanh lá cây thường là lựa chọn tốt)

  • Loại bỏ yếu tố gây nhiễu

  • Giới hạn số lượng hành động dành cho người đọc

Kết luận

Thực tiễn của việc xây dựng Affiliate sẽ thay đổi rất nhiều vào năm 2021. Chất lượng Content và chất lượng xây dựng Affiliate đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút khách hàng, đó là lý do tại sao bạn cần phải dành thời gian để đảm bảo rằng cả hai yếu tố này đều không bị “xâm phạm”. Bên cạnh đó, các Marketer cũng cần phải lưu ý 9 sai lầm khi triển khai Affiliate Marketing đã được Blog Chin Media nêu ra trong bài viết để cải thiện hiệu quả cho những chiến dịch của mình.

Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326