Mango Digital: Marketing ngành ô tô trên Social Media cần chú ý gì?

Trong thời đại truyền thông số lên ngôi, làm thế nào để các doanh nghiệp ô tô xây dựng một nền tảng truyền thông vững chắc trên Social Media và kết nối với người tiêu dùng (NTD) một cách chặt chẽ hơn đang là một trong những chủ đề bỏ ngỏ. Họ cần biết cách để NTD tham gia vào hành trình truyền thông thương hiệu trong tương lai, khi nhu cầu sở hữu ô tô tại Việt Nam đang ngày một tăng cao.

Phần lớn cách truyền thông ngành ô tô vẫn đang xoay quanh câu chuyện: “Thương hiệu nói, NTD nghe”

“Two-way communication” thực chất chính là một mô hình lý tưởng của các thương hiệu trong thời đại số. Nhưng không phải ngành hàng nào sở hữu được lực lượng NTD/đối tượng truyền thông đông đảo sẵn sàng review, chia sẻ và đóng góp cho thương hiệu các ý kiến cá nhân như ngành ô tô.

Trong tập khách hàng mục tiêu của ngành ô tô, NTD và đối tượng truyền thông nhất quán là nam giới, rất sẵn sàng nghiên cứu, tìm tòi, chia sẻ ý kiến về các sản phẩm mà họ có cơ hội ngồi sau tay lái. Các thuộc tính thuộc về những đối tượng yêu thích, tìm hiểu về xe hơi này phần lớn đều không phải là THỤ ĐỘNG. Họ ngược lại, rất sẵn lòng tham gia vào các hoạt động của thương hiệu một cách tích cực. Và khi họ đã yêu thích, thương hiệu sẽ không cần phải tiêu tốn quá nhiều tiền cho hoạt động Advocacy Marketing.

Chưa biết trong tương lai, các thương hiệu sẽ tận dụng tập KH này hiệu quả ra sao, nhưng các phương pháp truyền thông hiện tại ngoài các thông tin một chiều, các tactic liên quan đến hành trình mua hàng, thương hiệu chưa thực sự đầu tư vào một phương pháp và chiến lược để thực sự gắn kết hai chiều với đối tượng mục tiêu của họ.

Phương pháp đo lường các thuộc tính thương hiệu/sản phẩm ngành xe hơi trong thảo luận của NTD

Dựa vào chiến lược truyền thông của thương hiệu, cùng với thông điệp của thương hiệu mà sản phẩm muốn sở hữu được, trước tiên thương hiệu cần biết được NTD đánh giá thế nào về mình trên thị trường.

Về thương hiệu nói chung, các thảo luận trên các nền tảng Social Media cần được phân loại theo thuộc tính để có một bức tranh tổng thể nhất về hình ảnh thương hiệu trong mắt NTD. Tiếp đến là đo lường các chỉ số cảm xúc để đánh giá sức khỏe thương hiệu trong suy nghĩ của NTD. Đây là bước Brand audit đầu tiên cần có để các doanh nghiệp ô tô đang có chiều hướng xây dựng credential vững chắc trên các nền tảng digital cần quan tâm.

Tiếp đến, với các dòng xe ô tô mà thương hiệu sở hữu, các thuộc tính không chỉ cần được phân loại theo dòng, mà còn phải bao gồm cả các giá trị cảm xúc mà NTD đưa vào để đánh giá được độ hiệu quả truyền thông mà các sản phẩm cần thể hiện trong suốt thời gian ra mắt và lăn bánh trên thị trường.

Ví dụ như với sơ đồ thuộc tính trên, nếu thương hiệu đang muốn sở hữu giá trị sang trọng và đẳng cấp, thì cần quan tâm đến các chỉ số: thiết kế, nội thất, chất lượng, dịch vụ KH. Thì chiến lược để đạt được giá trị ấy cần đạt chỉ tiêu như sau:

  • Thiết kế: duy trì & phát huy
  • Nội thất: tăng tích cực lên 60%
  • Chất lượng: tăng tích cực lên >50%
  • Dịch vụ KH: giảm tiêu cực xuống <30% & tích cực dần lên 50%

Để đạt được mục tiêu đề ra phía trên, các chiến lược truyền thông tổng thể thương hiệu phải được xây dựng sao cho nhất quán với các thông điệp từng dòng SP. Ngoài ra, thương hiệu cũng cần xây dựng mối quan hệ tốt với cánh báo chí, diễn đàn ô tô, còn cần cả thiết lập các mối quan hệ tốt với cộng đồng những người có sức ảnh hưởng trong làng chơi xe nữa.

Các chỉ số này không chỉ thể hiện được những nhìn nhận từ phía NTD, mà còn có thể là dữ kiện để các hãng xe điều chỉnh và phát triển ở chính sản phẩm. Thể hiện sự lắng nghe, nỗ lực kết nối và duy trì tình cảm bền vững với tập khách hàng của chính mình.

Chiến lược nâng tầm thương hiệu cho các hãng xe ô tô từ trên Social Media:


Kết hợp kho tàng dữ liệu dồi dào từ công cụ SocialHeat (Social Listening Tool đang được Buzzmetrics và YouNet Media sử dụng để đo lường), cùng với các giải pháp truyền thông số dựa trên dữ liệu, Mango Digital đã sẵn sàng để đồng hành, đem lại các giải pháp truyền thông hiệu quả, consumer-centric và tạo hiệu quả lâu dài cho các hãng xe ô tô trong tương lai, khi chiến trường truyền thông online trở thành nền tảng không thể thiếu trong hướng đi tương lai của doanh nghiệp.