Music Ads và tầm quan trọng của Music Ads trong quảng cáo

Âm nhạc là một công cụ thiết yếu trong lĩnh vực quảng cáo. Nhiều nghiên cứu đã công nhận rằng, âm nhạc giúp nâng cao hiệu quả của quảng cáo đối với người xem. Vì vậy, âm nhạc được đánh giá là có khả năng gia tăng hiệu quả của quảng cáo thương mại. Như vậy, nếu lựa chọn được một bài hát phù hợp và lồng ghép vào Video quảng cáo, bạn có thể tăng mức độ phổ biến cho sản phẩm của mình.

Music Ads là gì?

Về cơ bản, Music Ads (Quảng cáo âm nhạc) là các bản nhạc thương mại được tích hợp vào quảng cáo trên phương tiện truyền thông để bán sản phẩm hoặc quảng bá cho một doanh nghiệp nào đó. Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh, các Marketer sẽ lựa chọn từng sắc thái âm nhạc khác nhau phù hợp với mục đích quảng bá của doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của Music Ads trong lĩnh vực quảng cáo

1. Giúp thông điệp quảng cáo của bạn trở nên “mượt mà” hơn

Giai điệu được sử dụng trong các bài hát là một yếu tố vô cùng quan trọng cho cả Marketer và nhà Advertiser. Họ có thể tận dụng âm nhạc để phá vỡ rào cản được tạo ra bởi tính hoài nghi của con người. Đồng thời, âm nhạc còn có khả năng hấp dẫn tiềm thức một cách mạnh mẽ. Quá trình này có thể ảnh hưởng đến ý định mua sản phẩm của người dùng bằng cách:

  • Đem đến những sắc thái thơ mộng, giàu cảm xúc thông qua âm nhạc

  • Tạo ra lời kêu gọi thiết thực, logic thông qua ngôn ngữ viết và nói

3 sản phẩm MV trong series “Đi để trở về” của Biti’s Hunter chắc hẳn đã trở thành một chiến dịch Marketing vô cùng đáng nhớ vào mỗi dịp Tết đến xuân về. Ba bài hát với giai điệu bắt tai, 3 sắc thái âm nhạc khác nhau qua mỗi MV, giọng ca truyền cảm của Soobin, những cảnh quay ấn tượng tại Đà Lạt, thông điệp lồng ghép vô cùng ý nghĩa, chính là 5 yếu tố quan trọng đã tạo nên sự thành công rực rỡ cho chiến dịch này.

Nói cách khác, âm nhạc đã giúp cho thông điệp mà Biti’s muốn truyền tải đến mọi người trở nên giản dị và thân thuộc hơn bao giờ hết, đặc biệt là đối với những bạn trẻ sống và làm việc xa gia đình.

 Chiến dịch Đi để trở về 3 của Biti’s Hunter - Link Video (Ảnh: i.ytimg.com)

Chiến dịch Đi để trở về 3 của Biti’s Hunter (Ảnh: i.ytimg.com)

2. Tính liên tục và cấu trúc

Âm nhạc góp phần to lớn vào việc hỗ trợ cấu trúc và tính liên tục của một quảng cáo thông qua những cách sau:

  • Âm nhạc giúp nhấn mạnh những khoảnh khắc ấn tượng được thể hiện trong quảng cáo.

  • Âm nhạc giúp tạo ra cấu trúc kịch bản hoặc nhằm mục đích kể lại câu chuyện.

  • Các bài hát đóng vai trò kết nối những hình ảnh rời rạc lại với nhau.

  • Âm nhạc có thể tạo ra những hình tượng nhân vật khác nhau thông qua sắc thái và giai điệu bài hát dành cho từng nhân vật.

3. Tăng mức độ uy tín cho sản phẩm hoặc thương hiệu

Trong âm nhạc, bản quyền chính là một yếu tố có thể làm tăng độ tin cậy cho một quảng cáo. Bằng cách kết hợp với một nghệ sĩ nổi tiếng hoặc sử dụng một bài hát có liên quan, các doanh nghiệp có thể nâng cao mức độ uy tín hoặc quyền hạn đối với sản phẩm mà họ đang quảng bá. Những nghệ sĩ và bản nhạc sẽ này giúp các công ty của bạn chuyển đổi người xem quảng cáo trở thành khách hàng trả phí. Không những thế, việc chuyển đổi này sẽ đặc biệt hữu ích khi thu hút người dùng mục tiêu của các công ty.

Hơn nữa, việc sử dụng một bài hát nổi tiếng và được các đối tượng mục tiêu đánh giá cao cũng có thể mang lại tác dụng tương tự. Music Ads giúp tăng cường mối quan hệ giữa người tiêu dùng và sản phẩm. Do đó, có thể nói rằng, âm nhạc và nghệ sĩ có thể giúp doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi đối với một chiến dịch quảng cáo nào đó.

4. Mang tính giải trí cao

Âm nhạc được lồng ghép vào quảng cáo có thể tạo ra cầu nối giữa nội dung của quảng cáo đó với người nghe. Sự kết nối này sẽ làm tăng thêm giá trị thẩm mỹ cho quảng cáo, khiến quảng cáo của bạn trở nên thú vị hơn. Quảng cáo càng hấp dẫn thì càng thu hút được nhiều đối tượng mục tiêu.

Một chiến dịch quảng cáo mang tính giải trí cao sẽ luôn thu hút sự chú ý của khán giả. Người xem không chỉ bị cuốn hút vào những nội dung mà bạn đã tạo ra, mà còn có khả năng lan truyền những thông điệp từ doanh nghiệp của bạn đến những người xung quanh, thông qua việc truyền miệng hoặc các phương tiện truyền thông khác.

Khi nhắc đến quảng cáo mang tính giải trí trong khoảng thời gian gần đây, chắc chắn không thể không nhắc đến “Mlem Mlem” với sự kết hợp giữa Chinsu và “bộ 3” MIN – JustaTee – Yuno Bigboi.

 “Mlem Mlem” cùng với MIN - JustaTee - Yuno Bigboi - Link Video (Ảnh: i.ytimg.com)

“Mlem Mlem” cùng với MIN – JustaTee – Yuno Bigboi (Ảnh: i.ytimg.com)

Quảng cáo này tạo nên ấn tượng đầu tiên với người xem vào tựa đề “Mlem Mlem” – cụm từ “trendy” nhất trên mạng xã hội thời điểm hiện tại. Bài hát được sử dụng trong MV mang sắc thái vui tươi, điệp khúc dễ nhớ, đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ giới trẻ. Bên cạnh đó, sự góp mặt của Yuno Bigboi – “bé bự” bước ra từ Rap Việt – show truyền hình ăn khách nhất trong năm 2020 cũng là một yếu tố thu hút rất nhiều bạn trẻ yêu Rap cùng thưởng thức quảng cáo này.

Khi một quảng cáo thu hút được nhiều người xem, mọi người sẽ có xu hướng liên tục chia sẻ trên các nền tảng xã hội lớn. Vì vậy, nội dung quảng cáo mà bạn tạo ra có thể ăn sâu vào tiềm thức của tất cả mọi người. Từ đó, tâm trí sẽ thúc đẩy họ mua sản phẩm của bạn nhiều hơn. Tuy nhiên, bạn không nên cố gắng lồng ghép những bài nhạc và quảng cáo không phù hợp lại với nhau. Âm nhạc chính là “gia vị” của quảng cáo, hãy tạo điều kiện và cân nhắc về sự phù hợp để 2 yếu tố này có thể “hòa quyện” với nhau một cách tự nhiên nhất có thể.

Yếu tố giải trí trong âm nhạc thường có ảnh hưởng nhiều đến cảm xúc của một người. Do đó, Music Ads có thể tạo ra những cảm xúc tích cực, thúc đẩy mọi người hành động. Khi một quảng cáo được ghép nối chính xác với đúng đối tượng mục tiêu, bạn sẽ đạt được thành công rất lớn.

5. Giúp nội dung quảng cáo trở nên đáng nhớ hơn

Qua nhiều năm liền, các nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng, âm nhạc hay các bài hát hấp dẫn sẽ được lưu lại trong bộ nhớ của con người trong thời gian dài. Và đó là lý do tại sao âm nhạc lại quan trọng trong hầu hết các chiến dịch quảng cáo.

Khi sử dụng âm nhạc trong quảng cáo, những giai điệu hấp dẫn có thể giúp cho quảng cáo của bạn in sâu trong tâm trí của người xem. Điều này sẽ đạt được khi nội dung bài hát và sản phẩm kết hợp với nhau và lưu lại trong bộ nhớ của con người. Đó là lý do tại sao các nhà quảng cáo thường có xu hướng lồng ghép các bài hát với ca từ dễ nhớ, dễ thuộc vào quảng cáo của họ. Mối quan hệ tích cực liên quan đến bản nhạc sẽ giúp người xem hiểu và nhớ đến sản phẩm của bạn lâu hơn.

Trong thời đại của các nền tảng kỹ thuật số, các Marketer sẽ ưa chuộng xu hướng sử dụng các bài hát nổi tiếng để thu hút giới trẻ. Vì hầu hết các bạn trẻ ngày nay đều bị thu hút bởi các nghệ sĩ âm nhạc nổi tiếng. Không những thế, họ còn dành một sự ngưỡng mộ rất lớn dành cho lĩnh vực giải trí và thể thao nói chung.

Một case study điển hình mà các Marketer có thể học hỏi chính là TVC “Gì cũng có, mua hết ở Shopee”.

Chiến dịch “Gì cũng có, mua hết ở Shopee” với sự góp mặt của ca sĩ Bảo Anh và thủ môn Bùi Tiến Dũng - Link Video (Ảnh: i.ytimg.com)

Chiến dịch “Gì cũng có, mua hết ở Shopee” với sự góp mặt của ca sĩ Bảo Anh và thủ môn Bùi Tiến Dũng – (Ảnh: i.ytimg.com)

Chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng đã từng nghe qua giai điệu “Cùng Shopee pi pi pi pi pi” – “Nào ta mua mua mua mua mua mua” cực quen thuộc vào thời điểm 2 năm về trước. Đội ngũ Marketing của Shopee đã rất tinh ý khi sử dụng một bài hát cực nổi tiếng, đáng yêu và dễ thuộc – “Baby Shark” để làm nhạc nền, sau đó sáng tạo nên lời bài hát mới mẻ hơn nhằm quảng bá cho chiến dịch năm 2018. Chính nhờ giai điệu bài hát đơn giản, lời nhạc dễ nhớ đã giúp cho quảng cáo này trở nên phổ biến và được lưu truyền trong một khoảng thời gian dài.

Mặt khác, sự kết hợp giữa ca sĩ Bảo Anh và thủ môn Bùi Tiến Dũng – 2 gương mặt “vàng” trong làng giải trí và bóng đá cũng góp phần không nhỏ cho sự thành công của chiến dịch Marketing này.

6. Nhắm mục tiêu

Bằng cách sử dụng các hình thức âm nhạc khác nhau, các doanh nghiệp có thể tiếp cận đúng đối tượng khán giả mục tiêu mà họ đã xác định trước. Vì vậy, bạn cần phải thiết lập “thị trường” khán giả mục tiêu dựa trên những yếu tố như: nhân khẩu học, giới tính và khả năng mua hàng…

Âm nhạc là một thành phần vô cùng hữu ích trong việc gắn kết khách hàng với sản phẩm mà không cần đảm bảo đầy đủ các yếu tố về mặt nhận thức. Do đó, việc lựa chọn loại nhạc phù hợp sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra một quảng cáo thương mại gây được tiếng vang với khán giả mục tiêu.

Tóm lại

Như chúng ta đã thấy, Music Ads là một thành phần quan trọng trong sự thành công của quảng cáo. Âm nhạc giúp tăng khả năng ghi nhớ, giải trí và xác lập mức độ uy tín của một sản phẩm. Hơn nữa, âm nhạc có thể hỗ trợ việc nhắm mục tiêu chính xác, cũng như nâng cao tính liên tục và cấu trúc của quảng cáo.

Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326