Review 2020: 5 cách đón Tết Nguyên Đán từ các thương hiệu nổi tiếng bất chấp ảnh hưởng của Corona

Khi bạn bắt đầu thấy nhiều thương hiệu ra mắt quảng cáo sản phẩm phiên bản giới hạn hoặc chương trình khuyến mãi đặc biệt với màu đỏ đặc trưng vào cuối tháng 12 hay đầu tháng 1, đây chính là dấu hiệu để chúng ta chuẩn bị chúc mừng năm mới. Tết Nguyên Đán đã trở thành một trong những thời điểm quan trọng nhất trong năm để các thương hiệu thu hút người tiêu dùng châu Á trên toàn cầu, bao gồm hàng triệu người đang sinh sống tại ở Châu Âu. Đây không chỉ là một dịp lễ tết truyền thống mà còn là một ngày hội mua sắm trên toàn thế giới.

Năm Canh Tý 2020 là một năm khởi đầu thập kỷ mới và đánh dấu sự bắt đầu của chu kỳ 12 năm Hoàng đạo. Tuy nhiên, sự bùng phát của virus corona chỉ vài ngày trước Tết đã ảnh hưởng ít nhiều tới nền kinh tế thế giới. Nhưng trong hoàn cảnh khó khăn ấy, các thương hiệu đã sử dụng khả năng sáng tạo để khởi động các chiến dịch marketing hiệu quả. Bài viết này sẽ mang đến 5 cách mà các thương hiệu nổi tiếng đã vượt qua giai đoạn khó khăn để mang Tết Nguyên Đán tới cho người tiêu dùng của họ.

1. Lễ hội hóa trang của những chú chuột nổi tiếng nhất thế giới

Năm 2020 còn được gọi là năm Canh Tý với linh vật là chú chuột trong 12 con giáp. Khi nhắc đến chú chuột nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay, chắc chắn phải kể tới chuột Mickey. Mickey dường như đã rất bận rộn khi hợp tác với rất nhiều thương hiệu nổi tiếng trong dịp Tết 2020 như bộ sưu tập đặc biệt của GUCCI, dòng nước hoa hồng đặc trưng của nước thần SK-II. Là một cặp đôi đáng yêu, Mickey và Minnie, trong bộ trang phục màu đỏ ngày Tết, đã mang đến nét duyên dáng dễ thương trong bộ sưu tập CNY của hãng trang sức thời trang Pandora.

Sự kết hợp của Mickey và các hãng thời trang lớn (cre: admerasia)

Sự kết hợp của Mickey và các hãng thời trang lớn (cre: admerasia)

Bên cạnh đó là sức hấp dẫn không thể chối từ của chú chuột Jerry tinh nghịch trong bộ phim hoạt hình Tom và Jerry. Nhân vật dễ thương này xuất hiện trên họa tiết những chiếc túi và phụ kiện phiên bản giới hạn của các thương hiệu thời trang cao cấp và bình dân Kate Spade và ETRO. Đối với nhiều thương hiệu khác, từ đồ trang sức, đồng hồ sang trọng PIAGET & Harry Winston đến rượu whisky Scotch Johnnie Walker và thương hiệu đồ mùa đông nổi tiếng UGG đều sử dụng các họa tiết chuột đa dạng để làm điểm nhấn

2. Góc nhìn thú vị về các tập tục truyền thống ngày Tết

Quảng cáo dịp Tết Nguyên Đán 2020 của Nike đã gây tiếng vang lớn trong năm nay và được nhiều người khen ngợi vì đã đưa ra một góc nhìn dí dỏm về truyền thống tặng tiền lì xì. Đoạn video quảng cáo với tựa đề “The Great Chase” (tạm dịch: Cuộc rượt đuổi vĩ đại) kể về sự trưởng thành của một cô bé từ khi còn nhỏ đến khi lớn. Khi còn nhỏ, cô bé nói lời cảm ơn và lịch sự từ chối nhưng người dì luôn lì xì cho cô. Dù cô bé có chạy trốn thế nào, phong baolì xì vẫn sẽ xuất hiện trong túi xách. Đến khi lớn, có gia đình, người dì nay tóc đã bạc lại xuất hiện trước cửa nhà nhưng giờ cháu gái là người lì xì cho dì. Và cũng như người cháu trong quá khứ, người dì đang đi đôi giày chạy Nike có màu sắc rực rỡ, gợi ra cuộc “truy đuổi” hài hước của hai dì cháu.

Quảng cáo The Great Chase của Nike

Quảng cáo The Great Chase của Nike – Link Video (cre: Nike)

Đây là một góc nhìn mới về văn hóa lì xì với hành động từ chối nhận, Nike đã mang tới phong vị ngày Tết cổ truyền Á Đông nhưng không quên thêm vào đó sự hài hước, năng động của thương hiệu qua sự góp mặt của những đôi giày chạy nổi tiếng của hãng.

3. Công nghệ x Phong cách

Những người Mỹ gốc Á am hiểu công nghệ với có phong cách riêng thường tìm kiếm trải nghiệm từ những sản phẩm mới lạ và độc đáo. Đó là lý do tại sao phiên bản CNY của Adidas năm nay đã tạo được tiếng vang lớn ngay cả trước khi nó lên kệ vào tháng 2 tại Mỹ. Điều thú vị nằm ở thiết kế của đôi giày “Mickey Mouse Stan Smith” này được quảng bá rằng họa tiết trên giày là hình ảnh đồ họa truyện tranh 3D và bạn chỉ có thể nhìn thấy các hình minh họa trở nên sống động với một cặp kính 3D. Đây được đánh giá là một bước sáng tạo đáng chú ý trong ngành thời trang thế giới khi kết hợp với yếu tố công nghệ.

Sự kết hợp giữa công nghệ và thời trang (cre: admerasia)

Sự kết hợp giữa công nghệ và thời trang (cre: admerasia)

Không nằm ngoài cuộc chơi công nghệ, để làm cho việc mua sản phẩm của khách hàng trở nên thú vị hơn, Apple tung ra một dịch vụ cho phép người tiêu dùng khắc một biểu tượng cảm xúc trên vỏ AirPods của họ. Bộ biểu tượng cảm xúc bao gồm 12 con giáp, cung hoàng đạo và một số hình thú vị khác.

4. Video ngắn trên Instagram

Thế hệ Millennials và thế hệ Z là những người thuộc thế hệ mới. Họ khá chú trọng đến cuộc sống trên các nền tảng mạng xã hội. Đây cũng là lý do mà các nền tảng này trở thành một kênh marketing quan trọng để các thương hiệu tiếp cận với nguồn khách hàng tiềm năng trẻ. Và chúng ta có thể nhận thấy rằng, các thương hiệu ngày nay đã đầu tư hơn trong những bài post trên Instagram, WeChat hay TikTok. Nếu ngày xưa chỉ là ảnh tĩnh đơn giản thì nay các thương hiệu thường đăng các video ngắn, để tạo sự kết nối lâu và sâu hơn với người xem.

Sự thay đổi về nội dung các bài đăng trên Instagram của các nhãn hàng (cre: admerasia)

Sự thay đổi về nội dung các bài đăng trên Instagram của các nhãn hàng (cre: admerasia)

Một số ví dụ điển hình từ Instagram: Tài khoản chính thức của Tiffany & Co đã đăng tải hình ảnh một chú chuột đang tặng quà cho người thân của mình trong dịp Tết 2020. Thương hiệu cao cấp của Ý Valextra sáng tạo đoạn clip ngắn về một nhà ảo thuật chuột cư xử như một quý ông hay clip ngắn của Mercedez được lấy cảm hứng từ nghề cắt giấy của Trung Quốc, truyền tải hình ảnh những chiếc xe Mercedes Benz trong dịp Tết Nguyên Đán cùng các gia đình Trung Quốc trở về quê hương.

5. Kết hợp với các Influencer

Influencer đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hình thành thế hệ Millennials châu Á và quyết định hành vi mua sắm hay việc lựa chọn thương hiệu của thế hệ Z. Đó cũng là lý do mà các thương hiệu nổi tiếng ngày càng chú trọng hơn đến giới Influencer trên thế giới. Ví dụ như Mr. Bags, một blogger thời trang nổi tiếng người Trung Quốc đã hợp tác với Longchamp và ra mắt bộ sưu tập túi xách có họa tiết pho mát màu vàng tươi – một cách tiếp cận hài hước để gợi ý về năm Canh Tý 2020. Thương hiệu giày dép Vans ra mắt dòng sản phẩm giới hạn với sự hợp tác với nghệ sĩ trẻ người Trung Quốc Zhao Zhao. Tương tự, thương hiệu rượu uy tín Hennessy đã chiêu mộ nghệ sĩ người Mỹ gốc Hoa nổi tiếng Zhang Huan và cho ra mắt bộ sưu tập CNY với bao bì sản phẩm lấy cảm hứng từ tác phẩm “Eaux-de-vie” của nghệ sĩ này và gây được tiếng vang lớn tại thị trường Trung Quốc.

Các thương hiệu kết hợp với Influencer ra mắt sản phẩm (cre: admerasia)

Các thương hiệu kết hợp với Influencer ra mắt sản phẩm (cre: admerasia)

Mặc dù ngày càng có nhiều thương hiệu nhận thức được ý nghĩa và bối cảnh văn hóa của Tết Nguyên Đán, nhưng vẫn có những thương hiệu hoàn toàn bỏ qua cơ hội này hoặc triển khai các chiến dịch không liên quan vì không tìm hiểu rõ về văn hóa phương Đông. Một chiến dịch marketing dịp Tết Nguyên Đán không chỉ mang tính thương mại mà còn cần chú ý hơn vào yếu tố văn hóa truyền thống của hàng tỉ người trên thế giới. Để thành công tại thời điểm này, điều bạn cần chính là sự sáng tạo. Bạn chắc chắn sẽ không muốn thương hiệu của mình tụt lại phía sau và bỏ lỡ thời điểm vàng này, đừng chần chừ mà hãy lên kế hoạch cho chiến dịch marketing ngay hôm nay. Và đừng quên theo dõi blog của Chin Media để cập nhật thêm nhiều kiến thức thú vị cũng như các bài học bổ ích về digital marketing nhé!

Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326