EloQ Communications: Tầm quan trọng của sự đa dạng trong ngành PR

“Đa dạng văn hoá” đang trở thành xu hướng mới trên toàn cầu. Tuy nhiên, ý nghĩa thực tiễn của xu hướng này không chỉ dừng lại ở các phong trào hô hào đòi bình đẳng và quyền lợi.

Định nghĩa lại về “sự đa dạng”

Khi nhắc đến đa dạng văn hoá và sự hoà hợp, có thể đây sẽ là điều mọi người thường nghĩ đến:

Phong trào Black Lives Matter (2020) – biểu tình chống phân biệt chủng tộc

Hoặc phong trào #MeToo để kêu gọi quyền lợi cho phụ nữ và bình đẳng giới

Tuy nhiên, trong môi trường công sở, thì ủng hộ đa dạng văn hoá không chỉ dừng lại ở việc tuyển dụng những người khác giới tính và sắc tộc để tạo nên một đội ngũ nhân viên đa dạng về mặt nhân khẩu học. “Đa dạng văn hoá nơi công sở” còn phải khuyến khích sự phối hợp nhịp nhàng giữa những nhân viên có nhiều sự khác biệt – từ khác biệt về chủng tộc, tuổi tác giới tính, đến khác biệt về nền tảng giáo dục, kinh nghiệm làm việc, môi trường sống, sở thích... Ngay cả giữa những người có chung một ngôn ngữ cũng tồn tại khác biệt lớn trong tính cách và mối quan tâm. Tất cả những khác biệt này chính là yếu tố xây dựng nên sự đa dạng nơi công sở.

Tầm quan trọng của việc đa dạng hoá đội ngũ nhân viên

Việc tuyển dụng và hợp tác cùng những đồng nghiệp có tư duy giống nhau thì dễ. Những người có cùng chí hướng sẽ giúp công ty phát triển nhanh, nhưng điều này lại khá mạo hiểm. Đó là vì khi tất cả mọi người đều cùng nhìn về một hướng, sẽ không có ai nhìn về những hướng còn lại. Để tăng trưởng, họ có thể phớt lờ hoặc cùng thoả hiệp với những vấn đề nhỏ trong hiện tại, nhưng những vấn đề này có thể trở thành khủng hoảng trong tương lai. Tuy nhiên, nếu có một đội ngũ với nhiều góc nhìn đa dạng, doanh nghiệp có thể yên tâm rằng họ đang nhìn vào vấn đề từ nhiều hướng để đưa ra giải pháp tốt nhất cho các bên liên quan.

Sự đa dạng tạo ra thế cân bằng cho hoạt động sản xuất kinh doanh

Yếu tố cốt lõi đầu tiên trong việc xây dựng sự hòa hợp trong công ty là sự thấu hiểu – hiểu về bản thân, về người xung quanh, và sự khác biệt giữa bản thân và người xung quanh. Một khi đã công nhận sự khác biệt, thì bước thứ hai là phải tôn trọng những quan điểm trái ngược đó của nhau.

Và sự đa dạng đó không chỉ áp dụng trong nội bộ nhân viên. Khi làm việc với các khách hàng nước ngoài, agency cần quan sát được sự khác biệt trong phong cách làm việc giữa các quốc gia phương Đông và phương Tây, từ cách giao tiếp với đối tác agency, đến cách họ đưa ra quyết định. Đối với những khách hàng đến từ các quốc gia có văn hoá cởi mở và khoảng cách quyền lực thấp, agency có thể liên hệ và trao đổi thẳng với những người ở cấp bậc quản lý về nội dung của các hoạt động tiếp thị. Còn đối với những khách hàng đến từ quốc gia có nền văn hoá đề cao thứ bậc, sẽ khó tiếp cận trực tiếp với người có quyền đưa ra quyết định, vì vậy, sẽ tốn chút thời gian để thống nhất kế hoạch.

Như vậy, tinh thần chào đón các khác biệt văn hoá đã giúp EloQ làm việc thành công với nhiều khách hàng, đối tác, và đồng nghiệp đến từ đa dạng ngành nghề tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Sự đa dạng trong “ngành PR”

Đối với ngành quan hệ công chúng, việc hiểu rõ và tôn trọng các nền văn hoá khác nhau là yếu tố tiên quyết để gặt hái thành công ở các dự án quốc tế – và đây chính lúc sự đa dạng văn hoá toả sáng. Việc có một đội ngũ nhân viên đa dạng không chỉ làm tăng khả năng sáng tạo, mà còn giúp các PR agency có được cái nhìn trọn vẹn về nhiều dạng khách hàng, và đề xuất các chiến dịch hướng đến đối tượng mục tiêu mà không bị vấp bởi những rào cản văn hoá vô hình.

Quảng cáo của Burger King tại New Zealand đã bị tháo gỡ vì đem văn hóa Châu Á ra làm trò đùa

Heineken bị cáo buộc phân biệt chủng tộc trong chiến dịch quảng cáo ‘lighter is better (nhẹ/ sáng hơn là tốt hơn)’. Và có rất nhiều nhãn hàng khác cũng gặp phải vấn đề tương tự

“Về tổng quan, tôi nghĩ đây là ngành nghề cởi mở và chào đón sự đa dạng văn hoá hơn các ngành khác, và tôi tin rằng bất kể lý lịch, trình độ học vấn, gia cảnh hoặc bất lợi của mỗi cá nhân, miễn là họ có thái độ tích cực và tinh thần học hỏi, họ có thể thành công trong lĩnh vực quan hệ công chúng”, Tiến sĩ Clāra Ly-Le, Giám đốc điều hành của EloQ Communications, chia sẻ.

Đối với các công ty nước ngoài, việc hợp tác với agency nội địa có am hiểu sâu về những nét văn hoá đặc thù là lựa chọn đúng đắn để vượt qua rào cản văn hoá. Đội ngũ chuyên gia ở nhiều lĩnh vực đã giúp EloQ đề xuất nhiều ý tưởng để giúp khách hàng đạt được mục tiêu truyền thông và gặt hái được nhiều giá trị. Chính nhờ văn hoá tôn trọng sự đa dạng mà EloQ Communications không tự giới hạn bản thân vào bất kì ngành hàng hay dịch vụ có sẵn nào, mà sẵn sàng tìm những cách tốt nhất để hỗ trợ khách hàng. Bên cạnh đó, cũng như tôn trọng sự đa dạng của chính mình, EloQ cũng tôn trong sự đa dạng của khách hàng và các chiến dịch của họ để điều chỉnh dịch vụ phù hợp với từng đối tượng.

Quá trình toàn cầu hoá đã kéo các nước đến gần với nhau hơn và mở ra cánh cửa đa dạng văn hoá và hội nhập. Việc chào đón sự đa dạng văn hoá nơi công sở không chỉ gắn kết và tạo ra môi trường làm việc thoải mái cho nhân viên, mà nó cũng giúp doanh nghiệp tạo ra những dịch vụ đa dạng cho khách hàng và người tiêu dùng. Với những người làm việc trong ngành PR, thì việc để tâm tới sự đa dạng sẽ giúp các nhãn hàng tránh được lỗi ngớ ngẩn xuất phát từ khác biệt văn hoá.

Bài được viết bởi Hạnh Lê, trợ lý điều hành tại EloQ Communications. Hiện tại Hạnh đang giúp EloQ kết nối và duy trì mối quan hệ với hơn 10 agency đối tác đến từ nhiều nước khác trong khu vực Châu Á, cùng các mạng lưới PR toàn cầu để thực thi các dự án quốc tế và nâng cao tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ trong ngành truyền thông.

* Nguồn: EloQ blog