Marketer Hà Anh
Hà Anh

Công ty CP Truyền thông Giác quan Thứ Sáu – SIXTH SENSE MEDIA

Quy định về quảng cáo trên Internet tại Việt Nam mới nhất

Các quy định về quảng cáo trên Internet đang ngày một được siết chặt để đảm bảo môi trường truyền thông và kinh doanh văn minh. Là mạng ảo nhưng những hậu quả, sai sót mà kênh truyền thông này có thể để lại đều là thật!

Các hình thức quảng cáo trên Internet

Trước khi tìm hiểu về các quy định về quảng cáo trên Internet, cùng Sixth Sense Media điểm qua một số đặc điểm của phương tiện truyền thông này.

Quảng cáo trên Internet, hay còn được biết đến với một số tên gọi khác như: quảng cáo trực tuyến, tiếp thị trực tuyến, quảng cáo trên mạng,… Đây được xem là hình thức quảng cáo kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, sử dụng mạng Internet để truyền tải về hình ảnh, thông điệp quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu tới khách hàng.

Với hàng tỉ người đang sử dụng trên toàn thế giới hiện nay, Internet trở thành một môi trường truyền thông, tiếp thị hoàn hảo cho các nhà đầu tư. Khác với những hình thức quảng cáo truyền thống, quảng cáo Internet có thể tạo ra sự tương tác qua lại, trực tiếp và nhanh chóng giữa bên làm quảng cáo và khách hàng.

Quảng cáo Internet được thể hiện trên nhiều nền tảng, các định dạng khác nhau như:

  • Quảng cáo trên các website bằng banner, bài viết.
  • Đăng quảng cáo trên báo mạng điện tử.
  • Quảng cáo trên mạng xã hội (Facebook, Instagram, Twitter, Youtube,…)…

Các quy định về quảng cáo trên Internet

Quảng cáo Internet phát triển mang đến cơ hội thành công cho hàng ngàn, hàng triệu cá nhân và tổ chức. Nhưng cùng với đó thì nhiều vấn đề gian lận trong quảng cáo, quảng cáo trái phép cũng nổi lên. Chính vì thế mà các quy định về quảng cáo trên Internet đã được xây dựng cụ thể trong: Luật quảng cáo 2012 và Nghị định 181/2013/NĐ-CP.

1. Các loại sản phẩm, dịch vụ phải xin giấy phép quảng cáo

Khi tiến hành quảng cáo trên Internet, các cá nhân/tổ chức kinh doanh trong những lĩnh vực dưới đây cần xin giấy phép quảng cáo:

  • Hàng hoá, dịch vụ trong lĩnh vực y tế
  • Thuốc dùng cho người; vắc xin, sinh phẩm y tế; hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế; thực phẩm, phụ gia thực phẩm
  • Khám bệnh, chữa bệnh của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
  • Trang thiết bị y tế của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thiết bị y tế
  • Thực phẩm, phụ gia thực phẩm
  • Mỹ phẩm
  • Hàng hoá, dịch vụ trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn

2. Điều kiện thực hiện quảng cáo trên mạng Internet

  • Quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật;
  • Quảng cáo tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản;
  • Quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt phải đảm bảo các điều kiện cho từng loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.

Thủ tục xin giấy phép quảng cáo trên Internet

Với cá nhân/tổ chức có tên trong danh sách các ngành hàng, dịch vụ cần phải xin giấy phép theo các quy định về quảng cáo trên Internet nêu trên, dưới đây là quy trình cần thực hiện:

1. Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép

Bộ hồ sơ đầy đủ để xin giấy phép quảng cáo trên Internet bao gồm:

  • Đơn xin cấp giấy phép thực hiện quảng cáo;
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức hoặc cá nhân xin cấp Giấy phép thực hiện quảng cáo;
  • Bản sao giấy tờ chứng minh sự phù hợp của hàng hoá với tiêu chuẩn và kỹ thuật theo quy định của pháp luật về chất lượng hàng hoá;
  • Mẫu (ma-két) sản phẩm quảng cáo in mầu có chữ ký của cá nhân xin phép thực hiện quảng cáo hoặc có đóng dấu nếu người xin phép là tổ chức;
  • Giấy tờ xác nhận cho nội dung quảng cáo (đối với quảng cáo có điều kiện);

2. Địa chỉ nộp hồ sơ

Hồ sơ xin cấp giấy phép quảng cáo sau khi được hoàn thiện có thể gửi trực tiếp hoặc chuyển phát theo đường bưu chính tới Cục Văn hoá – Thông tin cơ sở. Thời gian cần nộp hồ sơ trước khi quảng cáo diễn ra ít nhất 10 ngày làm việc.

3. Thời gian xử lý

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được sản phẩm quảng cáo, nếu cơ quan có thẩm quyền không đồng ý với sản phẩm quảng cáo thì phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do. Quá thời hạn trên mà không có văn bản trả lời thì được thực hiện sản phẩm quảng cáo mà mình đã gửi.

Nguồn: Vietquangcao.org