Toàn cảnh click ảo 2020. Công nghệ nào để ngăn chặn sự bùng nổ của click ảo năm 2021?

Trong năm 2020 có đến 14% ngân sách quảng cáo bị “đốt” cho click ảo, số tiền bị mất ước tính khoảng 23,7 tỷ USD. Con số này vẫn có xu hướng tiếp tục tăng trong những năm tới. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với vấn nạn click ảo, vốn đã trở thành một đề tài cấp bách trên thị trường quảng cáo, đặc biệt tại Việt Nam.

I. Toàn cảnh click ảo năm 2020

Chỉ sau 1 năm, ngân sách bị mất cho click ảo trên toàn cầu đã tăng từ 20,160,000,000$ năm 2019 lên 23,786,000,000$ vào năm 2020.

Ngành Thương mại điện tử ước tính đã mất ít nhất 3,8 tỷ USD chỉ tính riêng cho click ảo của các chiến dịch PPC đến cuối năm 2020. Con số này dựa trên 9,7% click ảo được phát hiện trong các chiến dịch Thương mại điện tử.

Mức độ nguy hiểm của các bot click ảo đang ngày càng rõ ràng hơn và gây ra những ảnh hưởng rất lớn lên các ngành bán lẻ và các công ty thương mại điện tử. Trong các nguồn gây ra click ảo thì Bot hiện đang đứng đầu với con số 90% click ảo được tạo ra từ nguồn này.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhận định rằng có đến 80% việc kinh doanh của họ phụ thuộc vào những lượt nhấp chuột trong các quảng cáo. Tuy nhiên, chính họ cũng đang phải đối mặt với những thử thách ngày một lớn hơn khi click ảo đang ảnh hưởng tiêu cực đến ngân sách chi tiêu cho quảng cáo.

Các ngành có mức độ cạnh tranh càng lớn, vấn nạn click ảo gây ra bởi đối thủ càng trở nên nan giải hơn. Mục đích không chỉ là khiến ngân sách bị “đốt sạch” mà còn khiến data bị sai lệch, các doanh nghiệp SMEs sẽ không có cơ hội tiếp cận đúng những người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của mình.

II. Xu hướng phát triển của click ảo năm 2021

Nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ khiến cho các chuyên gia nhận định 2021 sẽ là một năm trỗi dậy của các Bot, trong đó các Bot click ảo sẽ có những tác động rất lớn lên ngành quảng cáo PPC.

Cùng những “biến cố” xảy ra trong năm 2020, từ đại dịch Covid-19 đến những lỗ hổng nghiêm trọng về dữ liệu khách hàng, năm 2021 được dự báo sẽ có nhiều thay đổi và cơ hội để click ảo lợi dụng phát triển.

Kỹ thuật tấn công của click ảo sẽ ngày càng tinh vi hơn khi nhiều Bot click ảo được ra đời với khả năng lách qua các thuật toán của các công nghệ thông thường. Sự phát triển lớn mạnh của các bot click ảo trong thời gian tới sẽ là một thách thức với các công nghệ chặn click ảo.

Đây là một thực tế mà bất kỳ ai nghiên cứu về công nghệ chặn click ảo nào cũng phải công nhận. Điều này đặc biệt đúng tại Việt Nam, thị trường bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vấn nạn click ảo.

Thị trường click ảo tại Việt Nam

Việt Nam là thị trường có mức độ phát triển click ảo thuộc TOP dẫn đầu trong khu vực. Nguyên nhân là do các hành vi chơi xấu của đối thủ và sự “thông minh” của những “cỗ máy” click được nâng cấp liên tục để vượt qua các công nghệ chặn thông thường.

Con số lợi nhuận khổng lồ từ click ảo và những lợi ích đạt được từ việc chơi xấu đối thủ đã tác động rất lớn đến tâm lý của những đối tượng gây ra click ảo. Chính điều đó khiến đây vẫn là một vấn nạn đáng quan tâm tại Việt Nam, đặc biệt đối với các ngành có mức độ cạnh tranh lớn trên thị trường.

Bên cạnh đó, IPv6 cũng là một bài toán khó đối với các đơn vị chặn click ảo trong thời gian tới. Tỷ lệ IPv6 tại Việt Nam đã tăng từ mức 5% năm 2017 lên đến 50% trong năm nay. Việt Nam hiện đang đứng trong TOP 3 thế giới về số lượng các IPv6, trên cả Mỹ và Canada.

Vì vậy số lượng bot ảo sử dụng IPv6 để thực hiện hành vi xấu chiếm phần lớn lên thị trường click ảo. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các công cụ thông thường hiện nay mới chỉ dừng lại ở việc chặn được IPv4. Mà số lượng IPv4 không đáng kể so với IPv6.

Lý do IPv6 trở thành một vấn đề quan ngại là do Google không nhận diện và chặn các IPv6 click ảo được các công cụ click ảo gửi lên, nên các IPv6 click ảo đó vẫn tiếp tục click vào quảng cáo.

Chính những vấn đề này khiến cho tình trạng click ảo vẫn là thực trạng mà các đơn vị chạy quảng cáo phải quan tâm.

III. Sử dụng Trí tuệ nhân tạo AI để xử lý click ảo từ Bot

Một đặc điểm khiến Bot trở nên ngày càng nguy hiểm là chúng được phát triển song song với các công nghệ hiện đại để có thể dễ dàng lách qua các thuật toán và qua mắt các cơ chế chặn thông thường.

Hiểu đơn giản là khi bạn sử dụng cơ chế A để chặn Bot thì Bot sẽ nhanh chóng tiến triển lên Công nghệ A+ để vượt qua các bức tường bảo vệ mà bạn dựng lên. Chẳng hạn như khi chúng ta phân biệt được những hành vi của người và Bot rõ ràng thì Bot lại phát triển bằng cách giả lập các hành vi giống người. Nhờ vậy, chúng có thể đánh lừa và dễ dàng vượt qua các vòng chặn một cách dễ dàng.

Chặn Bot thông minh cần phải có Công nghệ thông minh. Công nghệ chặn click ảo bằng trí tuệ nhân tạo AI đã được nhiều nước trên thế giới sử dụng để chống lại sự phát triển lớn mạnh của Bot. Cơ chế hoạt động của công nghệ này được tóm tắt qua các bước sau:

  • Người dùng click: Khi một người click vào quảng cáo Google, hệ thống máy học sẽ bắt đầu quan sát và đưa click đó vào luồng theo dõi.

  • Thu thập dữ liệu: Máy học sẽ thu thập các thông tin của click (thiết bị, địa chỉ IP,...). Những thông tin này sẽ dùng để đưa ra quyết định trong các bước tiếp theo.

  • Phân tích dữ liệu: Các thuật toán sẽ phân tích dữ liệu và xác định xem đó có phải là click ảo không.

  • Đưa ra quyết định: Sau khi xác định được click đó có hợp lệ không, hệ thống sẽ đưa ra hành động.

Cơ chế này giúp Công nghệ Trí tuệ nhân tạo AI phát hiện và xử lý click ảo một cách hiệu quả.

KẾT

Sự lớn mạnh các Bot click ảo đang được báo hiệu sẽ có xu hướng ngày càng tăng trong các năm tiếp theo. Điều cần thiết là các đơn vị chạy quảng cáo phải được trang bị đầy đủ “áo giáp” để bước vào “trận chiến” này.

Nguồn: Novaon AutoAds - Công nghệ chặn click ảo bằng Trí tuệ nhân tạo AI