Lợi ích nhà bán lẻ Phương Tây nhận được khi thực hiện Marketing dịp Tết

Có thể nói Tết Nguyên Đán là dịp lễ có nguồn gốc hơn 3500 năm, nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Chính vì lý do đó, các nhà bán lẻ, đặc biệt là ở phương Tây rất quan tâm đến dịp Tết này. Đây là lúc họ có thể thực hiện các chiến dịch marketing để thu lại lợi ích lớn của kỳ nghỉ.

Vì sao nhà bán lẻ phương Tây lại quan tâm đến dịp Tết Nguyên Đán?

Tăng khả năng tiếp cận cộng đồng người châu Á ở nước ngoài

Thông thường các nhà bán lẻ sẽ xem xét việc đầu tư vào chiến lược marketing hướng đến người dùng vào dịp Tết Nguyên Đán. Đối tượng mà họ hướng đến lúc này không chỉ là thị trường châu Á mà còn hướng đến cộng đồng người châu Á sinh sống tại nước ngoài.

Theo thống kê, có khoảng 400.000 người gốc Hoa sống tại Anh. Tại Mỹ, cộng đồng Hoa Kiều cũng chiếm phần lớn với gần 5 triệu người và tại Canada có hơn 1,7 triệu người có gốc Hoa. Ngoài ra có thể thấy người tiêu dùng gốc Hoa tại Anh, Canada hay Mỹ có mức thu nhập khá cao. Do đó đây sẽ là cơ hội để nhà bán lẻ thực hiện marketing cho sản phẩm hướng đến cộng đồng này vào dịp lễ lớn trong năm.

Thời điểm du lịch và chi tiêu lớn

Người châu Á thường chọn dịp Tết để đi du lịch ở nước ngoài. Thị trường nước ngoài ghi nhận sự gia tăng đáng kể số lượng du khách vào mỗi dịp Tết đến.

Chi tiêu của người dân vào dịp lễ cũng có sự gia tăng đáng kể. Khách du lịch đã chi đến tổng cộng 280 tỷ đô la. Nguyên nhân của sự tăng trưởng này đó là người dân muốn có trải nghiệm khác vào dịp Tết cũng như có thể mua được hàng hóa, sử dụng dịch vụ có chất lượng tốt nhất.

Sự gia tăng chi tiêu sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ của nhà bán lẻ. Nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng khách du lịch là cách để thúc đẩy hoạt động mua sắm của khách hàng.

Thực hiện chiến dịch marketing phù hợp giúp doanh nghiệp phương Tây đạt được lợi ích cao (Nguồn: vnreview)

Thực hiện chiến dịch marketing phù hợp giúp doanh nghiệp phương Tây đạt được lợi ích cao (Nguồn: vnreview)

Cách thương hiệu tạo ấn tượng với khách hàng dịp Tết

Mối quan tâm mà các nhà bán lẻ phương Tây cần lưu ý đó là xây dựng nội dung phù hợp với khách hàng để tạo ra giá trị cho họ. Ngoài ra, marketing đúng kênh sẽ rút ngắn khoảng cách giữa người dùng và doanh nghiệp.

Tạo nội dung phù hợp

Chọn đúng ngôn ngữ và tạo nội dung thích hợp với văn hóa là bước đầu tiên mà nhà bán lẻ nên lưu ý khi marketing vào dịp Tết. Các thương hiệu nên chú ý nội dung quảng cáo cũng như văn hóa đất nước để có thể thực hiện chiến dịch marketing thành công.

Đối với thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp nên cân nhắc tạo nội dung với bản dịch sử dụng tiếng Quan Thoại, Quảng Đông hay chữ Phồn Thể. Vì mỗi ngôn ngữ sẽ có cách viết, ý nghĩa khác nhau. Do đó sử dụng phù hợp sẽ khiến người tiêu dùng ấn tượng với doanh nghiệp hơn.

Văn hóa cũng là yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Vào năm 2019, Burberry với mục đích cân bằng yếu tố thẩm mỹ của thương hiệu với giá trị truyền thống Trung, đã đưa ra nội dung quảng cáo được cho là không thể hiện sự vui tươi của dịp Tết. Tuy thương hiệu chấp nhận rủi ro khi triển khai marketing tại châu Á nhưng cũng nên tham khảo ý kiến chuyên gia để chắc chắn rằng không gây ra tác động tiêu cực với khách hàng tiềm năng.

Bộ ảnh quảng cáo năm mới của Burberry không thể hiện sự vui vẻ dịp Tết (Nguồn: zoemagazine)

Bộ ảnh quảng cáo năm mới của Burberry không thể hiện sự vui vẻ dịp Tết (Nguồn: zoemagazine)

Không quên hướng đến Social Media

Các kênh truyền thông tại châu Á sẽ có sự khác biệt với phương Tây. Ví dụ tại Trung Quốc, mạng xã hội Google, Facebook không được sử dụng mà thay vào đó là Baidu hay Wechat, Weibo.

Theo thống kê, số lượng tài khoản hoạt động trên Wechat tăng 20% vào mỗi quý và tính đến cuối năm 2019 đã có hơn 497 triệu người dùng. Do đó để nhà bán lẻ phương Tây tiếp cận với khách hàng vào dịp Tết, đặc biệt là thị trường Trung, nên thực hiện các chiến dịch đúng kênh nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.

Với hơn 20% dân số ăn mừng vào dịp Tết, nhà bán lẻ nên chuẩn bị thật tốt để gặt hái lợi ích từ kỳ nghỉ. Năm 2021, dịp Tết sẽ rơi vào ngày 12 tháng 2 và con giáp tượng trưng cho năm mới là con Trâu. Doanh nghiệp có thể tìm cảm hứng từ con giáp này để cho ra mắt sản phẩm mang nét đặc trưng riêng của năm 2021.

Mỗi dịp Tết đến nhà bán lẻ đều sản xuất hàng hóa dựa trên con giáp của năm đó nhằm thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người dân. Chẳng hạn năm 2020, Gucci hay Adidas đều quyết định hợp tác Disney và cho ra mắt các sản phẩm dựa trên bộ sưu tập chuột Disney.

Tương tự Rag&Bone cũng cho ra mắt những chiếc áo len có hình chuột và Moschino cũng giới thiệu sản phẩm với logo Mickey Rat. Một số nhà bán lẻ khác như Nike sử dụng họa tiết truyền thống, lấy cảm thấy từ việc cắt giấy truyền thống Trung Quốc để tạo ra bộ sưu tập giày.

Bộ sưu tập chào đón năm Tý của Gucci (Nguồn: vneconomy)

Bộ sưu tập chào đón năm Tý của Gucci (Nguồn: vneconomy)

Cộng đồng người dân châu Á tham gia lễ hội dịp năm mới bằng cách mua sắm, quây quần bên gia đình hoặc đi du lịch. Với sự lan rộng của ngày lễ, nhà bán lẻ sẽ có nhiều cơ hội xây dựng chiến lược bán hàng và quảng bá đến người dùng. Do đó việc xây dựng chiến lược phù hợp với thị trường, văn hóa giúp nhà bán lẻ có lợi vào dịp Tết.

Đừng quên theo dõi những bài chia sẻ thú vị khác về Digital Marketing tại Blog Chin Media nhé!

Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326