5 chiến dịch marketing cho dịp Tết Nguyên Đán kỳ lạ nhưng cực kỳ thành công trên thế giới

Tết Nguyên Đán luôn là một dịp đặc biệt với rất nhiều quốc gia trên thế giới và các nhãn hàng nổi tiếng cũng không nằm ngoài cuộc chơi khi tung ra hàng loạt chiến dịch marketing độc đáo, thu hút được sự chú ý lớn của người tiêu dùng toàn cầu. Không chỉ giới hạn trong các nước Châu Á có truyền thống đón Tết Âm Lịch, ngay cả tại các quốc gia Châu Âu, những chiến dịch Marketing dịp đặc biệt này luôn đạt được hiệu quả vượt bậc. Tại bài viết này, Chin Media sẽ giới thiệu đến bạn top 5 chiến dịch marketing cho dịp Tết Nguyên Đán tuy được đánh giá là “kỳ lạ” nhưng tạo được tiếng vang trên thế giới.

Gucci: Three little pigs (Ba chú heo con)

Như bạn đã biết, 2019 được gọi là năm Kỷ Hợi theo quan niệm 12 con giáp trong cách tính năm của người phương Đông. Hợi được coi là biểu tượng của sự ấm no, giàu có. Có lẽ bởi vậy mà nhà mốt Gucci đã đưa hình tượng ba chú heo con vào trong bộ sưu tập đón Xuân của mình. Đầu năm 2019, giám đốc sáng tạo của Gucci, Alessandro Michele – người nổi tiếng với việc sử dụng nhiều góc nhìn thẩm mỹ và họa tiết phương Đông trong tác phẩm của mình, đã cho ra mắt bộ sưu tập gồm 35 món đồ có họa tiết là ba chú heo con của Disney. Trên show diễn trên du thuyền của Gucci, các họa tiết này đã gây được sự chú ý lớn. Rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra xoay quanh hình ảnh ba chú heo có vẻ “chẳng liên quan gì” tới phong cách sang chảnh thường thấy của Gucci. Ngoài ra, Gucci đã khởi động một chiến dịch marketing trên WeChat để giới thiệu hình ảnh sản phẩm được chụp cùng với những chú lợn con thật. Sau đó, công ty thời trang này đã tiến thêm một bước bằng cách mở rộng chiến dịch trên TikTok để tiếp cận với giới trẻ Trung Quốc nhiều nhất.

Chiến dịch Three little pigs của Gucci (cre: Highsnobiety)

Chiến dịch Three little pigs của Gucci (cre: Highsnobiety)

Cách tiếp cận của Gucci trong chiến dịch này được giới chuyên môn đánh giá là đúng mục tiêu dù sản phẩm của họ không được số đông đón nhận. Bằng cách sử dụng các nền tảng mạng xã hội khác nhau, họ đã tiếp cận thành công với các khách hàng tiềm năng ngoài thị trường địa phương Trung Quốc và tạo được tiếng vang lớn trong ngành thời trang. Ngay cả khi không sử dụng các sản phẩm của Gucci, bạn có thể vẫn sẽ nghe những người xung quanh tranh luận về bộ sưu tập và chiến dịch marketing kỳ lạ này. Đó chính là một điều thành công Gucci đã làm được.

Apple: The Bucket

Với một nhãn hàng có thị trường trọng điểm là Trung Quốc thì Apple cũng không bỏ qua cơ hội marketing dịp Tết Nguyên Đán với một bộ phim ngắn bảy phút có tên “The Bucket”. Như thường lệ, video được giới thiệu rằng được quay hoàn toàn bằng iPhone XS. Phim kể về một chàng trai trẻ về thăm nhà vào dịp Tết Âm Lịch. Khi anh chàng rời đi, mẹ anh ta đưa cho anh một cái xô được cố định bằng băng dính. Chàng trai băn khoăn có nên mang theo chiếc xô hay không bởi kích thước lớn, cồng kềnh lại nặng và không dễ dàng để mang trên xe mô tô, tàu hỏa,…Nhưng cuối cùng, anh ấy vẫn quyết định mang theo khi trở lại thành phố. Khi trở lại căn phòng quen thuộc, anh chàng ngồi xuống và mở chiếc xô ra. Bên trong chứa đầy cát và rất nhiều trứng gà. Mỗi quả trứng đều được đánh dấu bằng một con số trên đó và có một quả được vẽ thêm một khuôn mặt hạnh phúc. Thông điệp của chiến dịch là “Hương vị của quê hương sẽ luôn đưa chúng ta trở lại.”

Chiến dịch The Bucket của Apple - Link Video (cre: Cult of Mac)

Chiến dịch The Bucket của Apple – Link Video (cre: Cult of Mac)

Cách tiếp cận theo khía cạnh cá nhân này đối với ngày Tết là một cách tuyệt vời để tạo ấn tượng và kết nối với khán giả theo cách chân thực nhất, theo đúng phong cách của Apple. Hơn nữa, việc chia sẻ rằng đoạn video chỉ được thực hiện bằng iPhone đã thể hiện một cách tinh tế khả năng vượt trội của sản phẩm họ tạo ra.

Hãng hàng không Malaysia: Tinh thần hiếu khách

Hãng hàng không Malaysia cũng đã thực hiện một video quảng cáo cho mùa Tết Nguyên đán 2019. Nhân vật chính là một chàng tiếp viên hàng không có tinh thần nghĩa hiệp, chuẩn bị về quê đoàn tụ cùng gia đình dịp cuối năm. Trong lúc chờ máy bay, anh vẫn sẵn sàng giúp đỡ tất cả mọi người trong một tâm thế vui vẻ. Cuối cùng, em gái của anh đã tìm được anh và bắt kịp chuyến bay về nhà. Thông điệp kết thúc là “Chúc cho hành trình đến với những người thân yêu của bạn tràn ngập tinh thần Tết Nguyên Đán” và “Lòng hiếu khách bắt đầu từ bản thân chúng ta”. Đây là một chiến dịch marketing tuyệt vời dễ lấy thiện cảm từ khán giả và tạo ấn tượng tích cực liên quan đến những chuyến bay hồi hương cũng như tinh thần làm việc tuyệt vời của hãng hàng không.

Chiến dịch Tinh thần hiếu khách của Malaysia Airline - Link Video (cre: Campaign Brief Asia)

Chiến dịch Tinh thần hiếu khách của Malaysia Airline – Link Video (cre: Campaign Brief Asia)

Deliveroo: Quân bài mạt chược ăn được

Một chiến dịch marketing được nhiều người chú ý của dịch vụ giao hàng Deliveroo có một cách xây dựng content khá thú vị và “ngon miệng” trong năm nay. Đối với những ai chưa biết, mạt chược là một trò chơi được người Trung Quốc sáng tạo vào thời nhà Thanh. Trò chơi này đã trở nên khá phổ biến trên khắp thế giới hiện nay. Đó cũng là một hoạt động truyền thống trong năm mới của các gia đình Trung Quốc. Để chúc mừng năm mới khách hàng sử dụng dịch vụ, Deliveroo đã tặng cho khách hàng một bộ mạt chược ăn được. Đây là một chiến dịch thú vị và thân thuộc bởi nó gắn liền với truyền thống Tết của Trung Quốc và khiến khách hàng cảm thấy thích thú vì ý tưởng sáng tạo này.

Quân bài mạt chược ăn được của Deliveroo (cre: Playtimes)

Quân bài mạt chược ăn được của Deliveroo (cre: Playtimes)

5. Zurich

Cuối cùng, tập đoàn bảo hiểm Zurich đã tham gia vào hoạt động marketing dịp Tết Nguyên đán bằng cách tạo bộ nhãn dán riêng trên WhatsApp mà người dùng ứng dụng có thể thoải mái tải về và sử dụng. Mỗi nhãn dán đều có hình ảnh một chú heo tượng trưng cho năm 2019 và tất cả chúng đều có biểu tượng của Zurich. Đây là một cách tạo ấn tượng phù hợp, thú vị và tinh tế cho dịp Tết Âm Lịch.

Bộ sticker đón năm mới của Zurich (cre: Hong Kong City Portal)

Bộ sticker đón năm mới của Zurich (cre: Hong Kong City Portal)

Hy vọng rằng 5 chiến dịch này có thể là nguồn cảm hứng cho công ty của bạn có thể xây dựng chiến lược marketing cho Tết Âm Lịch năm 2021 sắp tới. Đôi khi những ý tưởng thoạt nhìn có vẻ kỳ lạ nhưng lại mang lại hiệu quả bất ngờ mà bạn không thể ngờ đến. Với marketing, điều quan trọng là không ngừng sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để tận dụng tối đa cơ hội marketing tuyệt vời này. Và đừng quên theo dõi blog của Chin Media để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích về digital marketing cũng như các gợi ý quảng cáo cho dịp Tết Âm Lịch sắp tới nhé.