Marketer Unique OOH News
Unique OOH News

Chuyên viên Truyền thông @ Unique Media Group

Customer Insight đóng vai trò gì trong chiến dịch quảng cáo ngoài trời?

Trong một chiến dịch quảng cáo ngoài trời, Customer Insight là một yếu tố vô cùng quan trọng để giúp nhãn hàng tiếp cận chuẩn xác đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình đang hướng tới, đưa thương hiệu ngày càng phủ sóng rộng rãi.

1. Vai trò của Customer Insight trong quảng cáo ngoài trời

1.1. Customer Insight là gì?

Customer Insight (hay còn gọi là sự thật ngầm hiểu) là quá trình tìm hiểu, diễn giải về hành vi và xu hướng của khách hàng trên thị trường, thông qua đó doanh nghiệp sẽ có những hoạt động để cải thiện chất lượng sản phẩm, quy trình vận hành, giúp thương hiệu ngày càng lan tỏa rộng rãi. Để xác định được insight của khách hàng (thông qua data), doanh nghiệp cần để tâm đến những yếu tố như sau:

– Đối tượng khách hàng tiềm năng mà nhãn hàng đang hướng tới là gì? Họ thường xuất hiện ở đâu?

– Thói quen của họ là gì?

– Hành vi mua hàng của họ sẽ bị tác động bởi những yếu tố gì?

– Khách hàng thường mua sắm tại những khu vực nào?

vân vân…

Nên tìm hiểu nhu cầu, sở thích của khách hàng để có giải pháp truyền thông phù hợp. Nguồn ảnh: Sưu tầm

Có một điều hiển nhiên rằng, khi doanh nghiệp càng xác định, đào bới insight khách hàng càng sâu thì quá trình tiếp cận sẽ hiệu quả và dễ dàng hơn rất nhiều. Doanh nghiệp có thể thu thập data thông qua các website, mạng xã hội, email, sms, khảo sát trực tuyến và thực tế, quá trình chăm sóc khách hàng… để hiểu rõ hơn về nhu cầu của họ.

1.2. Vai trò của Customer Insight trong quảng cáo ngoài trời

Trong quảng cáo ngoài trời, Customer Insight đóng vai trò vô cùng quan trọng, là bước không thể thiếu trước khi tiến hành triển khai chiến dịch truyền thông cho thương hiệu. Doanh nghiệp buộc phải hiểu rõ đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình đang hướng tới là gì, ví dụ như nhãn hàng mỹ phẩm có phân khúc khách hàng chủ yếu là giới trẻ (hầu hết là phái nữ), người đi làm; nhãn hàng kinh doanh ô tô sẽ hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp như doanh nhân, chủ công ty và cả các hộ gia đình có nhu cầu muốn mua xe…

Việc xác định Customer Insight là vô cùng cần thiết trong chiến dịch truyền thông thương hiệu. Nguồn ảnh: Unique.

Sau khi xác định được phân khúc khách hàng tiềm năng cũng như nhu cầu, thói quen, mong muốn của họ, doanh nghiệp có thể lựa chọn được hình thức quảng cáo ngoài trời phù hợp nhất cũng như nên triển khai tại khu vực nào để đat được những lợi thế truyền thông tích cực. Nên sáng tạo thêm những yếu tố mới lạ trong quá trình lập kế hoạch, thiết kế maquette để thu hút khách hàng cũng như cạnh tranh với các công ty đối thủ khác. Tâm lý của người xem thường sẽ bị ấn tượng và nhớ lâu hơn những nhãn hàng có độ phủ sóng rộng rãi, thường xuyên ra mắt các chiến dịch mới…

Bắt trend quảng cáo cũng là một cách giúp thu hút khách hàng hiệu quả. Nguồn ảnh: Unique.

Ngoài việc giúp cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, đưa thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng thì xác định được Customer Insight cũng mở ra những cơ hội hợp tác, đầu tư đầy mới mẻ nếu như các doanh nghiệp tìm ra sự đồng điệu trong triết lí kinh doanh và có xu hướng cùng phát triển lâu dài.

2. Cách xác định Customer Insight trước khi triển khai chiến dịch quảng cáo ngoài trời

Vậy phải làm thế nào để xác định được Customer Insight trước khi tiến hành thực hiện một campaign quảng cáo ngoài trời, vừa đem lại hiệu quả cao mà không bị lãng phí nguồn ngân sách? Có một số tips mà Unique xin gửi tới các doanh nghiệp tham khảo như sau:

– Thứ nhất, thống kê xem số lượng hàng hóa, dịch vụ đã được tiêu thụ trong thời gian vừa qua của nhãn hàng chủ yếu đến từ khu vực nào, có thể kể đến siêu thị, trung tâm thương mại, đại lý bán lẻ… Có thể so sánh giữa các tỉnh thành để ưu tiên phát triển thương hiệu tại thị trường có nhiều tiềm năng hơn. Ví dụ như người đi làm phần lớn sẽ tranh thủ đi mua sắm vào buổi tối (sau khi kết thúc giờ làm việc), vì vậy họ sẽ tới các siêu thị, cửa hàng tiện lợi để mua đồ cho vài ngày hoặc cả tuần.

Nắm vững Customer Insight giúp doanh nghiệp lựa chọn khu vực quảng cáo chuẩn xác hơn. Nguồn ảnh: Sưu tầm

– Thứ hai, lập danh sách data khách hàng từ các nguồn đã được chia sẻ ở mục 1 để diễn giải, tìm hiểu thói quen, hành vi mua hàng thường ngày và họ thường tập trung đông đảo ở những đâu. Các ngành hàng FMCG (tiêu dùng nhanh) chắc chắn sẽ hướng tới book quảng cáo trong các khu dân cư, tòa văn phòng, siêu thị…, các ngành hàng về ngân hàng, bảo hiểm, trang sức… thuộc phân khúc cao cấp sẽ quan tâm đến quảng cáo tại sân bay, sân tập Golf nhiều hơn.

– Thứ ba, doanh nghiệp cần xác định được rằng không phải insight nào cũng đem lại hiệu quả nhất định cho chiến dịch. Nó chỉ có tác dụng thực sự khi đáp ứng đầy đủ những yêu cầu trên và mang lại lợi ích khi ứng dụng vào trong quá trình thực hiện, còn nếu không hiệu quả thì ngay lập tức phải đi tìm những insight mới và có giải pháp điều chỉnh sao cho phù hợp.

Một chiến dịch quảng cáo Roadshow siêu sáng tạo và thu hút của Vinmart. Nguồn ảnh: Unique

– Thứ tư, để triển khai được một chiến dịch quảng cáo ngoài trời, doanh nghiệp cần hợp tác với một đơn vị chuyên về quảng cáo và có thể nhờ tư vấn thêm cách để tìm ra Customer Insight. Bởi lẽ, đơn vị quảng cáo đã có nhiều kinh nghiệm hợp tác với các nhãn hàng, từng thực thi nhiều dự án truyền thông tương tự nên chắc chắn sẽ có những lời khuyên bổ ích và hỗ trợ doanh nghiệp hết sức có thể.

Thanh Huyền

Theo Unique Outdoor Advertising