Sự thật về Nhân Sự lĩnh trong lĩnh vực Digital Marketing.

Nhân sự luôn là vấn đề nóng nhất trong trong bất kỳ công ty hay nghành nghề nào, Nhân sự luôn được coi là nguồn lực quan trong nhất của một doanh nghiệp. Ở các lĩnh vực khác nhau thì mỗi đòi hòi về khả năng, trình độ, sự phát triển, mức độ trung thành cũng khác nhau. Với đặc thù là một ngành, lĩnh vực mói Digital Marketing cũng có các yêu cầu về nhân sự tương đối khác biết, nếu thất nghiệp hãy chọn ngành này, nếu lên các trang tuyển dụng thì tuyển dụng về lĩnh vực Digital Marketing như Nhân viên làm nội dung, làm seo, làm facebook, làm website, làm adword, làm thiết kế ... luôn chiếm nhiều. Rất nhiều rất nhiều công ty tuyển dụng, nhưng cũng bởi ngành còn tương đối mới trong giai đoạn phát triển nóng, vấn đề đào tạo là chưa có chính thống, vì thế để tuyển dụng được nhân sự chất lượng - xứng đáng là nguồn lực quan trọng trọng góp phần phát triển doanh nghiệp là rất khó khăn với các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

trần-minh-bds

Với kinh nghiệm gần 5 xây dựng và tuyển dụng nhân sự cho các doanh nghiệp vừa và nhổ Trần Minh xin chia sẻ về sự thật nhân sự ngành này:

Chém gió: Chưa bao giờ trở thành chuyên gia lại dễ như bây giờ, với các công cụ như facebook, website cá nhân, việc show thành tích của người khác thành của mình, và sự hạn chế hiểu biết của các chủ doanh nghiệp các nhân sự lĩnh vực Digital Marketing thoải mái chém gió làm cho chủ doanh nghiệp "xây xẩm mặt mày" và rất dễ nhầm lẫn giữa một người chém gió và một nhân sự chất lượng. Kết quả là sau vài tháng sẽ chia tay nhau. Lươn trả cao hơn mà hiệu quả lại kém hơn.

- Không có sự trung thành: Vì nguồn nhân sự hạn chế, dễ dàng xin việc. Mới có 20% các doanh nghiệp mới phát triển Online, không có chỗ này thì xin việc chỗ khác, vì thế tính trung thành trong công việc của nghề Digital Marketing này là tương đối thấp. Mà với một doanh nghiệp phát triển Digital Marketing lại là sự sống còn. Đặc biệt một số nhân sự còn dễ dàng "phàn chủ" trở thành đổi thủ của chính chủ doanh nghiệp mà mình đã làm thuê.

Thái độ làm việc kém: Thái độ làm việc rất kém, dễ bị ảnh hưởng bởi các nguyên nhân bên ngoài như từ facebook, báo chí, đồng nghiệp ở công ty khác thường "ăn lận" thời gian làm việc của doanh nghiệp để làm việc riêng. Khi bị chê khi có thái độ tiêu cực. Rất dễ nản chí.

- Tự đánh giá về bản thân quá cao: Nhiều người làm Digital Marketing thường tự đánh giá quá cao về bản thân, đặc biệt khi làm được thành công 1 vài việc gì đó thì đã coi mình là nhất. Nhưng chưa có lĩnh vực nào dễ biến chuyển và thay đổi như lĩnh vực này. Ở trong lĩnh vực này cần sự khiêm tốn - lắng nghe và học hỏi hơn là tính tự mãn. Khó hợp tác khi làm teamwork vì nghĩ mình hơn người khác.

- Không có tư duy phát triển: Không biết mình sẽ đến đâu sẽ làm gì, phát triển con đường này thế nào? sẽ trở thành người ra sao: Vì thế rất dễ trong tình trạng éch ngồi đáy giếng. Muốn đi xa cần phải có một con đường đủ xa.

- Luôn đòi hỏi quá mức: Chưa biết làm thế nào nhưng luôn đòi hỏi quá mức về lương thưởng hay chế độ, hay làm được việc nhưng đòi hỏi quá cao so với khả năng của doanh nghiệp.

- Khả năng teamwork và động lực kém: Yếu kỹ năng về làm việc nhóm, khó truyền động lực làm việc cho các thành viên làm việc còn lại trong công ty.

Mỗi khi có một ngành nghề mới bùng nổ luôn có rất nhiều cơ hội việc làm và thăng tiến cho mọi người. Nhưng chỉ có sự chuyên nghiệp ham học hỏi, luôn trau dồi kỹ năng/ nghành nghề thì mới có thể đi xa hơn những người còn lại. Digital Marketing dần đi vào sự chọn lọc cần người làm được việc chứ không cần số lượng người làm nghề đông nữa.

Trần Minh.