Xu Hướng Ứng Dụng Năm 2021: Những Điều Một Marketer Cần Biết (P1)

2020 là một năm với nhiều điều cần học hỏi và thích ứng nhanh đối với các marketer. Khi mà mọi người trên khắp thế giới phải tự cách ly và các kệ hàng ở siêu thị hết sạch giấy vệ sinh, các ứng dụng trở thành những công cụ thiết yếu để có thể cập nhật và liên lạc với xã hội. Mọi người sử dụng app để theo dõi sức khỏe cả tinh thần lẫn thể chất, giữ bản thân sống hiệu quả, tương tác với các thương hiệu, mua sắm và giải trí.

Vậy làm thế nào để chúng ta tiếp tục vượt qua một tương lai không xác định trước mắt? Đây là những dự đoán về xu hướng ứng dụng sẽ giúp bạn quyết định những việc mình cần làm trong năm 2021.

NHỮNG DANH MỤC SẼ LÀ XU HƯỚNG TRONG CÁC APP STORES NĂM 2021

Đại dịch Covid đã mang đến những thay đổi trong thói quen người tiêu dùng, mà những thói quen này hầu hết sẽ vẫn tiếp tục được duy trì kể cả sau khi giãn cách xã hội đã trôi qua. Vậy nên, những loại ứng dụng sau đây vẫn sẽ tiếp tục phát triển.

Sự vươn lên của những ứng dụng thuộc danh mục “sử dụng tại nhà”

Theo App Annie, người sử dụng ứng dụng sẽ dành tới 1,3 nghìn tỷ giờ để sử dụng danh mục “tại nhà” như giáo dục, streaming, mua sắm trên nền tảng Android trong năm 2021. E-commerce (thương mại điện tử) đã nở rộ khi mọi người sử dụng thiết bị di động của họ để mua sắm trong bối cảnh giãn cách xã hội. Người tiêu dùng đã quen với việc không còn đi vào một cửa hàng và mua sắm nữa, thay vào đó họ sử dụng thiết bị di động cho những công việc đó. Riêng những ứng dụng mua sắm hàng tiêu dùng đã chứng kiến mức tăng trưởng 200% ở Mỹ trong tháng Hai và tháng Ba năm 2020.

Thêm vào đó, sự gia tăng các lựa chọn thanh toán di động đã thúc đẩy trải nghiệm di động của khách hàng. Mặc dù Apple Pay đã xuất hiện từ năm 2014, Google Pay từ năm 2015 và Facebook Pay từ cuối tháng 11 năm 2019, những tay chơi lớn này vẫn đang thêm những quốc gia mới vào danh sách vận hành của họ một cách khá chậm rãi. Ví dụ, Úc mới được tiếp cận với Apple Pay và Google Pay trong năm 2020.

Vì vậy, khi mọi người đã làm quen với các lớp học thể hình online, các hội thảo video, và giao hàng tiêu dùng như cách họ quen với các phương thức thanh toán di động, chúng ta có thể hy vọng xu hướng này sẽ tiếp tục.

Các ứng dụng với video streaming và sự kiện trực tiếp (live events) sẽ tiếp tục nở rộ

Bởi vì mọi người phải ở nhà một mình trong suốt năm qua khá nhiều, video chat và sự kiện online đã có sự tăng trưởng đáng kể. Những ứng dụng tận dụng được điều này sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong năm 2021. Vì vậy, sáng tạo nội dung, sự kiện và ý tưởng quảng cáo cho mạng xã hội, xây dựng sự liên kết và chia sẻ kinh nghiệm nên là tâm điểm của mọi kế hoạch của các marketer. Bên cạnh những nền tảng streaming đã có, những cơ hội mới đã mở cửa, như những sự kiện trực tuyến trên LinkedIn.

Mobile gaming sẽ không dừng lại mà còn lớn mạnh hơn nữa

Những ứng dụng game đã là hạng mục phổ biến nhất giữa các ứng dụng đang hoạt động trong các app store trong nhiều năm. Trong năm 2021, sự mở rộng của mạng 5G sẽ cho phép điện thoại di động cung cấp những trải nghiệm mà trước đây chỉ có thể có trên Console hoặc PC. Điều này, cũng như những thói quen mới đã được học từ việc giãn cách xã hội, sẽ dẫn đến sự phát triển liên tục của các thể loại mobile game cũng như các game đối kháng khác.

MARKETING VÀ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TRONG ỨNG DỤNG NĂM 2021

Nói chung, tầm quan trọng của việc định ra giá trị thương hiệu và gắn bó với nó vẫn luôn thử thách phần lớn các doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19. Trong giai đoạn bất ổn, người tiêu dùng trở nên nhạy cảm và đòi hỏi lòng trắc ẩn cũng như sự thương cảm cũng nhiều như các giá trị hiện hữu khác.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Xây dựng thương hiệu ứng dụng năm 2021: Bày tỏ lòng thương cảm và làm điều tốt

Như một kết quả của thách thức sức khỏe toàn cầu đang diễn ra hiện nay, có một nhu cầu tự nhiên cho các thương hiệu là họ cần phải làm việc tốt. Những doanh nghiệp ứng dụng có thể thể hiện điều này sẽ có được nhiều hơn sự nhận diện thương hiệu. Do đó, với tư cách là một app marketer, bạn nên đảm bảo giá trị thương hiệu của bạn tương thích với khách hàng và giao tiếp một cách đúng đắn. Và bạn cũng cần cố gắng thúc đẩy tổ chức của bạn có những hành động ý nghĩa liên quan tới những vấn đề xã hội (đó không chỉ là việc xây dựng thương hiệu mà còn là việc trở thành một công dân tốt!).

Vẫn chưa là quá muộn để chia sẻ về marketing dạng âm thanh (audio marketing)

Podcasting đã bùng nổ trong những năm gần đây, và vẫn chưa muộn để bạn bắt kịp và tạo cho mình một podcast riêng. Hoặc, như một app marketer, nếu bạn có ngân sách, bạn có thể tận dụng ngày càng nhiều cơ hội quảng cáo và tài trợ cho các podcast nhắm mục tiêu đến khán giả của mình.

Đẩy mạnh hơn nữa giao tiếp qua video

Có vẻ sẽ chẳng có điểm kết cho sự phát triển của marketing video. Không chỉ các kênh marketing sử dụng video và có rất nhiều cách sử dụng khác nữa đang được sáng tạo ra, như tính năng live story. Tiếp tục chân thực và “gần gũi” với người dùng vẫn tiếp tục là điều quan trọng, có dù bạn chọn live video và story trên IGTV, TikTok, Snapchat, Instagram, LinkedIn hay Facebook đi chăng nữa.

Và việc mạng 5G được triển khai sẽ cho phép các app marketer cung cấp trải nghiệm tương tác trước đây vẫn luôn gặp khó khăn do hạn chế đường chuyền và tốc độ. Vậy nên nhiều sáng tạo phong phú hơn sẽ xuất hiện vì thời gian tải nhanh hơn, mở ra những ý tưởng mới cho tiếp thị ứng dụng.

Thêm vào đó, có sự gia tăng trong việc sử dụng các video một-một mà chúng ta hi vọng có thể trở nên thịnh hành hơn trong năm 2021. Những tin nhắn video được cá nhân hóa đang trở nên phổ biến cho B2B và B2C để xây dựng mối quan hệ và cá nhân hóa quảng bá di động.

Càng nhiều AR (tương tác thực tế ảo) thì càng tốt

AR vẫn còn có không gian để cải tiến. Ý tưởng “thử trước khi mua” đã đang phát triển trong thương mại điện tử. Nhưng sự quan trọng thực sự của AR đối với app marketing nằm ở sự tương tác - AR có tiềm năng để gia tăng tỷ lệ tương tác trên app một cách đáng kể.

Không phải không có lý do mà các thương hiệu lớn đang đầu tư vào các start-up làm việc trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo. Hơn nữa, Facebook đang định mang kính AR của mình ra thị trường trong năm 2021, và kính AR của Apple sẽ theo sau vào năm 2022. Vậy nên bạn có thể sẽ muốn là người đầu tiên sử dụng những điều này cho marketing và quảng cáo app.

Những điều app marketing học được từ việc làm quen với sự bất ổn trong năm 2020

Luôn linh hoạt và hành động nhanh đối với nhu cầu của thị trường

Ứng dụng fitness Down Dog cung cấp các lớp học HIIT và yoga cho hàng ngàn người dùng. Trong suốt làn sóng Covid-19 đầu tiên, thương hiệu đã cung cấp truy cập miễn phí tới bộ ứng dụng của mình. Với mục tiêu tập trung là Pháp, Ý và Tây Ban Nha, công ty đã nhanh chóng dịch nội dung của mình cho những thị trường này và có hơn 400.000 người tải ứng dụng.

Tập trung vào sự hữu ích trong khi phải tự cách ly

Nextdoor, một ứng dụng hàng xóm giúp các cộng đồng được kết nối và chia sẻ thông tin đã chứng kiến sự tăng trưởng 80% theo tháng trong lượt tương tác hàng ngày.

TẠM KẾT PHẦN 1

Vậy là chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về thị trường ứng dụng điện thoại trong năm tới, hãy đón đọc phần tiếp theo để thật sự hiểu được những ứng dụng nào sẽ trở thành xu hướng trong năm 2021 nhé!