3 câu hỏi Brand Manager phải trả lời trước khi lựa chọn KOL tết 2021

Rất nhiều bạn mới làm brand marketing hay không hiểu sâu sẽ luôn nói rằng mỗi nhãn hàng phải có KOL để đại diện thương hiệu cho mình.

1. Có nhất thiết phải lựa chọn KOL?

Vừa rồi trong năm đã xảy ra một sự kiện rất đáng chú ý là Sơn Tùng M-TP dính vào vụ đại diện cho thương hiệu mỹ phẩm đang làm theo phương thức đa cấp. Với góc nhìn marketing (không đánh giá thương hiệu mỹ phẩm tốt hay xấu) để book được một Top KOL như M-TP nhãn hàng đã phải bỏ ra không ít công sức và tiền bạc. Tuy nhiên nếu book một KOL nhỏ hơn, ít anti fan hơn thì có lẽ thương hiệu mỹ phẩm kia sẽ không bị soi tan nát và mọi chuyện không tiêu cực đến thế.

Ở một ví dụ khác trong năm 2020, Vin Shop của Vingroup đã triển khai chiến dịch Marketing mà gần như không có một KOL nào. Không quá rầm rộ, không khuyến mãi khủng nhưng đúng người, đúng thời điểm và đặc biệt gãi đúng chỗ ngứa của khách hàng. Vin Shop đã đánh vào nỗi lo bị bỏ lại trong cuộc đua công nghệ của những chủ tiệm tạp hóa truyền thống.

* Chiến dịch quảng bá VinShop

*Những KOL đình đám trong năm 2020

2. Nếu đã lựa chọn KOL thì tiêu chí lựa chọn là gì?

Trên thế giới những tiêu chí chung bắt buộc phải có để lựa chọn KOL gồm:

1. Phù hợp với triết lý và tính cách thương hiệu;

2. Sự nổi tiếng.

3. Sự đáng tin cậy.

4. Sự lôi cuốn và hấp dẫn nhóm khách hàng mục tiêu;

5. Chi phí.

Tùy thuộc vào chiến lược thương hiệu, mà 5 tiêu chí nói trên được sắp xếp dựa trên thứ tự ưu tiên khác nhau. Đặc biệt, trong những ngành hàng tiêu dùng có mức độ cạnh tranh khốc liệt với rất nhiều dòng sản phẩm như xe máy, ô tô, mỹ phẩm… các gương mặt đại diện càng được lựa chọn kỹ dựa theo 5 tiêu chí nói trên. Ưu tiên hàng đầu thường là Độ hấp dẫn và lôi cuốn với khách hàng mục tiêu và Sự phù hợp với tính cách thương hiệu.

3. Nên tự liên hệ KOL hay thuê bên thứ 3?

Nhãn hàng chỉ nên tự lựa chọn KOL nếu đã có quan hệ từ trước, còn không hãy thuê bên thứ 3. Nếu đã từng làm việc với KOL nhãn hàng sẽ hiểu mọi chuyện không hề dễ dàng và có tính chuyên biệt rất cao. Mỗi KOL sẽ có tính cách cá nhân, quan điểm chọn nhãn hàng và phong cách làm việc hoàn toàn khác nhau. Bên thứ 3 sẽ rất hiểu phải làm việc với từng KOL thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra mỗi công ty làm dịch vụ booking KOL sẽ có những KOL ‘’ruột’’ riêng và nhãn hàng sẽ được giá tốt hơn nhiều so với tự liện hệ KOL.

*Một nền tảng giúp booking KOL

Dưới đây là bộ tài liệu về những KOL phù hợp với chiến dịch Tết 2021. Trong tài liệu đã phân tích từng KOL. Các bạn có thể tham khảo tại đây.

*Theo Onfluencer