Làm thế nào để tận dụng “thời gian chết” một cách hiệu quả?

Hầu hết ai trong chúng ta cũng sẽ có khoảng thời gian được gọi là “chết” trong ngày, dù ít hay nhiều nó cũng ảnh hưởng đến kế hoạch làm việc hay cuộc sống vì dường như chúng ta không có kế hoạch trước dành cho nó. Nghe hơi vĩ mô nhưng “thời gian chết” sẽ “bất thình lình” xuất hiện trong một ngày của chúng ta. Chẳng hạn như đường đến công ty ngày hôm đó ít tắc và bạn đến văn phòng sớm hơn 15 phút, tất nhiên đây là việc bất ngờ và hầu như chúng ta đều không có kế hoạch. Hoặc chuyến bay của bạn bị hoãn từ 20-30 phút và nó cũng hoàn toàn nằm ngoài dự tính của bạn, lúc này chúng ta thường có thói quen lướt web, tán gẫu với bạn bè để… “giết” thời gian.

Theo thống kê, trung bình mỗi người có ít nhất khoảng 1-2 tiếng “thời gian chết” mỗi ngày. Chúng ta hay than vãn rằng 24 tiếng là không đủ cho một ngày để hoàn thành công việc. Vậy làm thế nào để tận dụng những khoảng thời gian chết hoàn thành công việc một cách hiệu quả? Dưới đây là 4 cách phổ biến để tận dụng những khoảng thời gian này.

Hãy luôn mang theo người một thiết bị nào đó giúp bạn làm việc: Có thể là laptop, máy tính bảng hay điện thoại thông minh và đều truy cập vào các các ứng dụng làm việc như Gmail, Google Sheet, Google Doc.

Liệt kê sẵn những việc không tiêu tốn nhiều thời gian và có thể làm trong vòng 30 phút hoặc ít hơn: Nhanh chóng ghi vào điện thoại hoặc cuốn sổ tay những việc bạn có thể xử lý trong thời gian ngắn. Có thể là bản báo cáo hay bài báo mà bạn dự tính sẽ đọc khi có thời gian hay một e-mail không quá quan trọng và đang chờ để được phản hồi

Dành thời gian để đọc sách: Đôi khi chúng ta rất muốn dành ra 30 phút mỗi ngày để đọc sách nhưng thường bị mệt mỏi vì dậy sớm hay thức khuya thêm một tí để đọc. Lúc này, việc mang một cuốn sách yêu thích hay một chiếc máy đọc sách (Kindle) là điều hoàn toàn hợp lý.

Hãy tận dụng thời gian rảnh để nghỉ ngơi: Nếu lịch làm việc của bạn quá dày đặt và rất mệt mỏi, đòi hỏi việc di chuyển liên tục thì hãy tranh thủ những lúc này để nghỉ ngơi, giải phóng đầu óc và thư giãn để duy trì sức hoạt động trong một ngày dài.

Hãy tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích trong chuyên đề “Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả”, hướng dẫn bởi giảng viên Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch MVV Academy, Nhà sáng lập nền tảng MVV Everlearn.

“Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả” là một trong 30 chuyên đề thuộc chương trình đào tạo trực tuyến của Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Chương trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự tại đây: https://vietnamsme.gov.vn/elearning/