Cách Bảo Vệ Hoạt Động Marketing Tránh Khỏi Fraud Và Cashback

Doanh nghiệp đầu tư thời gian, ngân sách để vào chiến lược marketing cho mobile app và bạn tiến hành xây dựng nội dung, chạy quảng cáo để thu hút người dùng. Tuy nhiên, vấn đề gian lận bắt đầu xảy ra và mọi kế hoạch dường như không diễn ra đúng như mục tiêu. Vậy trong trường hợp này marketer cần làm gì?

Friendly fraud là gì?
Friendly fraud là hình thức gian lận tương tự như chargeback fraud. Ở chargeback fraud, khi khách hàng đã đặt hàng và tiến hành thanh toán, họ sẽ không trực tiếp nhận hàng hóa mà thay vào đó là người khác nhận. Tiếp theo, họ sẽ nói rằng mình chưa nhận được hàng đã đặt hay có người khác đánh cắp thông tin của họ. Việc tiếp theo là giữ hàng miễn phí và yêu cầu ngân hàng chargeback. Đối với friendly fraud, khách hàng cho rằng hàng hóa họ đặt bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Điều này buộc retailer phải hoàn tiền, gửi hàng mới kèm theo ưu đãi nào đó hoặc nếu không sẽ phải đối mặt với những vụ kiện. Hầu hết doanh nghiệp đều không muốn liên quan đến các vụ kiện vì sẽ làm mất uy tín của họ, đặc biệt là những thương hiệu e-commerce app.

Vấn đề liên quan đến Cashback
Đây là khoản tiền để bảo vệ người dùng tránh khỏi hiện tượng gian lận. Cashback sẽ đảm bảo việc thực hiện marketing diễn ra đem lại hiệu quả cao và chi phí được tối ưu nhất. Nếu không có chargeback thì marketers sẽ mất một khoản doanh thu vì hiện tượng gian lận, đặc biệt mobile app sẽ dễ gặp phải ad fraud nhất vì xuất hiện lượt click và cài đặt ảo.

Fraud: Mối đe dọa thường gặp của app
Friendly fraud xuất hiện để giải thích tình trạng người dùng hoàn tất giao dịch từ app market sau đó yêu cầu chargeback nhưng không có lý do chính đáng. Hình thức này không cho thấy bất kỳ dấu hiệu gian lận nào cho đến khi giao dịch đã được thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có công cụ nào đánh tin cậy để ngăn chặn tình trạng này. Vậy đâu là lý do xuất hiện friendly fraud.

User thay đổi ý định: điều này xuất phát từ việc người dùng mong đợi nhiều điều nhưng khi hoàn tất giao dịch lại không đúng như kỳ vọng.

Sự nhầm lẫn: việc thanh toán chỉ diễn ra khi hệ thống nhận được thông tin thẻ. Do đó việc thực hiện giao dịch có thể đến từ việc thành viên trong gia đình sử dụng thẻ để mua hàng. Điều này xuất hiện nhiều trong các mobile app games. Ngoài ra, user vẫn chưa phân biệt chargeback và refund.

Đa số các khoản chargeback tiềm ẩn nhiều rủi ro friendly fraud hơn. Nhưng không nhiều app marketers chú trọng mà chỉ muốn ngăn chặn click spam,...Theo một cuộc khảo sát, friendly fraud có khả năng gây thiệt hại lên đến 50 tỷ USD, do đó đây là vấn đề bạn không nên bỏ qua.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Làm thế nào để hạn chế friendly fraud?
Đây là hình thức gian lận xảy ra sau khi user thực hiện hành động mua vật phẩm trong mobile games. Vì thế làm thế nào để ngăn chặn fraudster rút tiền và giúp các chiến lược marketing doanh nghiệp thực hiện đem lại hiệu quả cao hơn. Câu trả lời đó là ngăn chặn các khoản chargeback trong khả năng của mình. Quá trình tranh chấp để trả lại tiền cho user phải được thông qua ngân hàng, có nghĩa là cần có bằng chứng để chấp nhận hoặc bác bỏ yêu cầu giao dịch. Đây có thể là quá trình phức tạp, cần thời gian khá lâu để giải quyết và không có gì đảm bảo sẽ thành công. Giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn đó là tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên thứ 3. Third-party sẽ cung cụ công ty và đưa ra chiến lược để doanh nghiệp hạn chế chi trả cho các khoản chargeback này.

Nếu bạn đang tìm cách giải quyết vấn đề liên quan đến friendly-fraud, hãy thực hiện các bước sau:

1. Xác định trường hợp gian lận đang gặp phải là gì
User yêu cầu được hoàn trả lại số tiền đã sử dụng khi mua vật phẩm thì bạn nên làm thế nào. Đầu tiên cần giấy tờ để chứng minh tính pháp lý và đảm bảo rằng bạn không phải mất doanh thu vì các khoản bồi hoàn. Bản sao hóa đơn bán hàng, thông tin, hình ảnh xác nhận giao dịch thành công có thể giúp bạn biết được số tiền của user có phải do fraudsters nhận hay không.

2. Gửi thư từ chối
Trong trường hợp bạn không phải thực hiện các khoản chargeback thì nên gửi thư cho user. Nên cho họ biết lý do của vấn đề này và làm thế nào để người dùng nhận được khoản tiền từ gian lận của fraudsters.

3. Gửi tài liệu cần thiết
Để giải quyết các vấn đề của friendly fraud, hãy thu thập những giấy tờ cần thiết và gửi cho ngân hàng để quyết định xem có thực hiện refund hoặc chargeback hay không.

Thị trường ngày càng thay đổi nhanh chóng, các hình thức marketing và thương mại sẽ có thể thay đổi. Đối với lĩnh vực app, đặc biệt là e-commerce, games sẽ đối mặt với hình thức friendly app, do đó doanh nghiệp nên chủ động nắm bắt thông tin trong và sau quá trình bán hàng.