5 ý tưởng marketing sáng tạo và hiệu quả trong dịp tết Nguyên Đán 2021

Năm 2020 với sự ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 khiến xu hướng tìm kiếm và cập nhật tin tức của giới truyền thông và người dùng cũng thay đổi ít nhiều. Các doanh nghiệp đều đang dần đi tới chặng đường cuối của năm 2020 và gấp rút chuẩn bị cho một năm mới với hứa hẹn tạo ra nhiều bứt phá hơn. Thử thách lớn nhất của các thương hiệu tại thời điểm này là tìm được cách tối ưu để thu hút sự chú ý của mọi người thông qua các chiến dịch marketing dịp Tết Nguyên Đán 2021. Và chìa khóa dẫn đến thành công không nằm ngoài một kế hoạch marketing chất lượng. Tại bài viết này, Chin Media sẽ gợi ý 5 ý tưởng marketing sáng tạo và hiệu quả trong dịp tết Nguyên Đán 2021 mà bạn có thể tham khảo để phát triển chiến dịch marketing của riêng mình.

1. Khuyến khích người dùng tự sáng tạo nội dung với chiến dịch “Coca Cola Circle” năm 2013

Khuyến khích người dùng tự tạo ra nội dung và chia sẻ lên mạng xã hội mang lại hiệu quả marketing bất ngờ vì truyền miệng vẫn là cách lan truyền thông tin hiệu quả nhất ngay cả trong thời đại 4.0 hiện nay. Trên thực tế, 92% người được hỏi trả lời rằng họ tin tưởng sự giới thiệu hoặc đề xuất từ những người xung quanh hơn nội dung thương hiệu quảng cáo. Trong số những người thuộc thế hệ Millennials được khảo sát, 84% nói rằng đánh giá từ những người tiêu dùng dù không quen biết ít nhiều cũng có sức ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ. Nắm bắt được tâm lý này của khách hàng, Coca Cola đã khởi động chiến dịch “Coca Cola Circle” trong dịp Tết Nguyên Đán năm 2013 và thành công ngoài mong đợi.

Chiến dịch Coca Cola Circle (cre: Construct Digital)

Chiến dịch Coca Cola Circle (cre: Construct Digital)

Coca Cola đã cung cấp một nền tảng kỹ thuật số để người dùng giới thiệu về những người khiến họ hạnh phúc. Nền tảng này được gọi là Coca Cola Circle, được xây dựng và quản lý bởi insisobar, cung cấp các meme trên internet mà người dùng có thể tùy chỉnh theo ý thích. Chiến dịch này đã đạt được 650.000 lượt upload cho đến nay. Thông điệp Coca Cola mang đến cho mọi người cũng rất giản dị, kết nối những hạnh phúc bình dị nhất và biến thế giới trở thành một nơi hạnh phúc hơn.

Nếu việc phát triển một trang web hoặc ứng dụng vượt quá ngân sách của bạn, hãy thử bắt đầu với một số ý tưởng đơn giản sau:

  • Đưa ra một chiến dịch hashtag và khuyến khích người dùng chia sẻ những kỷ niệm về Tết Nguyên Đán của họ trên Instagram, Facebook hoặc Twitter.
  • Khai thác khả năng sáng tạo của người hâm mộ bằng cách tổ chức cuộc thi để họ đóng góp thiết kế cho một sản phẩm phiên bản giới hạn chỉ có trong dịp Tết Nguyên Đán 2021.

2. Khai thác cảm xúc của khách hàng với chiến dịch “You Are My CNY”( tạm dịch: Bạn là Tết Nguyên Đán của tôi) của McDonald năm 2016

Tết thường là dịp cả gia đình quây quần tụ họp sau một năm dài vất vả làm việc. Đặc biệt với người Việt, Tết Âm lịch luôn đóng một vai trò quan trọng trong trái tim mỗi người, và mang lại nhiều cảm xúc khó quên. Đó cũng là lý do mà rất nhiều thương hiệu thường lựa chọn quảng cáo sản phẩm một cách khéo léo khi truyền tải một câu chuyện cảm động, đánh mạnh vào cảm xúc mỗi dịp tết đến xuân về của người xem. Cách Marketing này vừa hiệu quả, gây ấn tượng lại không hề tạo cảm giác khó chịu cho khách hàng. Và các nội dung mang yếu tố cảm xúc cũng được đánh giá là dễ lan truyền hơn so với các nội dung khác.

Chiến dịch “You Are My CNY” của McDonald (cre: YouTube)

Trở lại với chiến dịch “You Are My CNY” của McDonald năm 2016, thương hiệu này đã thành công khi gợi nhớ cho mọi người về những người đặc biệt trong một dịp đặc biệt là Tết Nguyên Đán. Tết Nguyên Đán là thời điểm mà hàng triệu người trên thế giới đều hướng về quê nhà để quây quần cùng gia đình và những người yêu quý. Khi nghĩ về Tết, người ta ít khi nghĩ về tình yêu đôi lứa mà suy nghĩ đầu tiên thường xuất hiện chắc chắn sẽ là gia đình. Đối với nhiều người, đó là thời điểm duy nhất trong năm họ được gặp những người thân yêu của mình. McDonald’s ở Trung Quốc đã quyết định tạo ra một chiến dịch Marketing tập trung vào khía cạnh “tầm quan trọng của việc kết nối với những người bạn yêu thương”. Thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng này đã sản xuất một video với sự tham gia của nhân vật đồ chơi mang tên Ronald McDonald theo chân những du khách Trung Quốc trong chuyến hành trình đón Tết Nguyên Đán sau một năm làm việc vất vả nơi xứ người. Cuối cùng, Ronald McDonald đồ chơi được đoàn tụ với Ronald McDonald thật tại một nhà hàng được trang trí rực rỡ và ấm áp. Một Video Marketing ngắn nhưng để lại nhiều dư âm trong lòng người. Bạn có thể sáng tạo nhiều nội dung, hình ảnh, clip được sản xuất đặc biệt cho dịp Tết này để tác động vào cảm xúc của người dùng giống như điều McDonald đã làm được.

3. Tạo một video trực tiếp tuyệt vời như chiến dịch của We are social mừng Tết Nguyên Đán.

Bạn có biết rằng video, đặc biệt là video trực tiếp (live video), là một trong những xu hướng lớn nhất của năm 2017? Các doanh nghiệp từng cho rằng sản xuất video sẽ mất nhiều chi phí để có được một đoạn clip chất lượng cao. Nhưng sự phổ biến rộng rãi của live video mang lại một góc nhìn mới về việc sản xuất video marketing. Với live video, video của bạn không cần phải trông thật chỉnh chu và chuyên nghiệp. Trên thực tế, người dùng mạng xã hội đánh giá cao cảnh quay thô, bắt được những khoảnh khắc tự nhiên nhất của con người. Những doanh nghiệp chia sẻ các video trực tiếp được đánh giá rằng có tính xác thực cao hơn. Tính xác thực ở đây phụ thuộc nhiều vào đánh giá và nhận định của người dùng về doanh nghiệp. Theo thống kê, 63% người tiêu dùng được khảo sát trên 12 thị trường toàn cầu thích mua hàng của một doanh nghiệp mà họ cho là có tính xác thực cao hơn các đối thủ cạnh tranh.

Chiến dịch quảng cáo Tết của We are Social (cre: constructdigital)

Chiến dịch quảng cáo Tết của We are Social (cre: constructdigital)

Còn một khoảng thời gian ngắn nữa cho đến dịp Tết Nguyên Đán, vì vậy, bạn có thể tham khảo một số ý tưởng thú vị để quay được những đoạn video trực tiếp ngắn mà không cần chuẩn bị quá nhiều như quay cảnh văn phòng bạn đang chuẩn bị trang trí đón tết từ những góc làm việc nhỏ cho đến những hoạt động gắn kết dịp cuối năm mà hầu hết các công ty đều tổ chức hay đơn giản là cảm xúc của mọi người khi biết được tin thưởng tết ra sao. Chắc chắn sẽ là một chiến dịch marketing thú vị và thu hút được nhiều người theo dõi trên mạng xã hội.

4. Truyền tải văn hóa và sứ mệnh của doanh nghiệp như chiến dịch Like a Girl của P&G

Người tiêu dùng thường có xu hướng trung thành với những doanh nghiệp mà họ thích hoặc tin tưởng. Có nhiều cách để doanh nghiệp tạo sự tin tưởng cho khách hàng. Ví dụ như hàng năm, công ty có các hoạt động hướng đến con người và xã hội, quan tâm đến môi trường,…Trong đó chiến dịch Like a Girl của P&G là một ví dụ cực kỳ thành công.

Chiến dịch Like a Girl của P&G (cre: Eastwind)

Chiến dịch Like a Girl của P&G (cre: Eastwind)

Truyền tải văn hóa doanh nghiệp và sứ mệnh doanh nghiệp muốn đóng góp cho xã hội sẽ là một chiến dịch marketing mang tính sáng tạo cao. Chiến dịch này giúp thể hiện một khía cạnh khác mà người dùng không biết về doanh nghiệp của bạn, tăng độ thiện cảm và tin tưởng về doanh nghiệp thay vì chỉ ấn tượng dựa trên chất lượng sản phẩm. Những thông điệp lớn về thế giới có lẽ sẽ hơi khó nhưng bạn có thể bắt đầu từ những điều giản đơn nhất. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa triển khai, hãy thử một số hoạt động hướng đến xã hội của doanh nghiệp trong dịp Tết Nguyên Đán này. Những nỗ lực thiện nguyện của công ty có thể giản dị như đến thăm và trao quà cho người già neo đơn, trẻ em mồ côi hay những mảnh đời khốn khó. Marketing bằng một số ảnh, video, video trực tuyến có thể sẽ mang lại hiệu quả truyền thông rất tốt.

5. Cung cấp nội dung hữu ích cho khách hàng thông qua các bài đăng của Giant Singapore

Lễ tết là một dịp quan trọng trong năm nhưng đôi khi cũng khiến nhiều người mệt mỏi với việc mua sắm tết, hay rất nhiều nghi lễ phải chuẩn bị,… Khách hàng của bạn chắc chắn sẽ đánh giá cao những nội dung có ích cho cuộc sống của họ. Ví dụ như chiến dịch blog giúp khách hàng lên kế hoạch cho Tết Nguyên Đán thật chu đáo như Giant Singapore cũng mang lại nhiều tiếng vang và vấn tượng trong lòng khách hàng.

Blog Tết của Giant Singapore (cre: constructdigital)

Blog Tết của Giant Singapore (cre: constructdigital)

Đó là một nguồn tài liệu tổng hợp về mọi thứ bạn cần biết để lên kế hoạch đón Tết, từ những nghi lễ đêm 30, các tập tục cổ xưa cho đến hướng dẫn nấu một bữa tối đúng chuẩn và các mẹo để trải qua một dịp Tết Nguyên Đán vui vẻ mà không sợ tăng cân. Đặc biệt với các doanh nghiệp đang tích cực SEO blog lên top tìm kiếm google, đây là cơ hội vàng để tăng lượng traffic cho website của bạn.

Có thể nói, Tết Nguyên Đán là một dịp quan trọng trong chiến lược marketing xuyên suốt của bất cứ doanh nghiệp nào. Nếu bạn muốn chiến dịch marketing của mình nổi bật trong dịp Tết Nguyên Đán 2021, hãy vận dụng tối đa khả năng sáng tạo và thử một trong những ý tưởng chúng tôi đã gợi ý bên trên. Hy vọng bài viết này đã mang lại cho bạn đọc những góc nhìn mới, những ý tưởng thú vị để phát triển các campaign hấp dẫn trong thời điểm Tết Âm Lịch đang đến gần. Đừng quên theo dõi blog của Chin Media để cập nhật thật nhiều xu hướng mới nhất và những thông tin bổ ích nhất về digital marketing ngay hôm nay.

Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326