Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Agency World #7 – Grey Group sáp nhập vào AKQA, Dentsu Redder thắng đậm tại SMARTIES 2020

WPP hợp nhất Grey Group vào AKQA, Dentsu hợp tác cùng Facebook phát triển chương trình đào tạo về thương mại, Dentsu Redder thắng đậm tại giải thưởng SMARTIES 2020, Coca-Cola khởi động quá trình đánh giá đối tác sáng tạo và media toàn cầu... Cùng nhiều tin tức nổi bật khác đều được tổng hợp trong Agency World #7.

Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tháng về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

1. Tin vắn

Điểm lại một số hoạt động M&A nổi bật:

WPP liên tiếp thành lập các công ty con AKQA Group (Grey Group x AKQA) và VMLY&R Commerce (Geometry x VMLY&R)

  • WPP hợp nhất Grey Group (creative agency) vào AKQA (digital agency) nhằm tạo nên một tổ hợp agency vượt trội trong khả năng sáng tạo, đổi mới và xây dựng thương hiệu toàn cầu với tên AKQA Group. Tại các thị trường mà AKQA không hoạt động (như Việt Nam), việc sáp nhập sẽ cần nhiều thời gian để đánh giá và cân nhắc. Chi tiết xem thêm tại đây.
  • Ngay sau đó, WPP tiếp tục sáp nhập Geometry (commerce agency) vào tập đoàn sáng tạo VMLY&R để thành lập nên VMLY&R Commerce. Đây là một phần trong kế hoạch phát triển mảng thương mại thành “năng lực trụ cột” của tổng công ty này. Chi tiết xem thêm tại đây.

Một vài tin tức đáng chú ý khác:

  • Omnicom Media Group (OMG) mở rộng phạm vi hoạt động của Fuse, agency chuyên mảng thể thao và giải trí, tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Trụ sở chính sẽ được đặt tại Singapore, dưới sự dẫn dắt của ông Jonathan Drakes. Mô hình của Fuse tận dụng năng lực thương mại, sáng tạo và digital từ mạng lưới OMG giúp tối đa hoá hiệu quả chiến lược tài trợ của thương hiệu.
  • Dentsu hợp tác cùng Facebook để phát triển chương trình đào tạo về thương mại ‘Open for Business’ tại 14 thị trường thuộc APAC. Các chuyên viên từ Facebook sẽ đào tạo cho nhân viên của mạng lưới này về các giải pháp thương mại trên mạng xã hội. Việc này giúp Dentsu có thể hỗ trợ khách hàng tốt hơn trong hệ sinh thái thương mại ngày càng phân mảnh.

2. Số liệu

  • Theo dự báo của WARC, thị trường quảng cáo toàn cầu sẽ mất ít nhất 2 năm để hồi phục lại như thời điểm trước đại dịch. Chi tiêu quảng cáo tại APAC đã giảm gần 10% (tương đương 18,8 tỷ USD), nhưng sẽ tăng 8,5% trong năm sau khi tình hình dịch bệnh được cải thiện. Chi tiết xem thêm tại đây.
  • Theo agency tư vấn toàn cầu R3 Worldwide, dù số lượng các hoạt động đánh giá và đấu thầu toàn cầu tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng doanh số trên hoá đơn lại giảm. Ước tính có 4.691 đợt đấu thầu được thực hiện bởi các media và creative agency. Doanh thu từ khách hàng mới của các creative agency giảm 10% còn khoảng 1,1 tỷ USD, với các media agency thì giảm 7,7% xuống còn khoảng 245 triệu USD.

3. Hoạt động nổi bật

Một số dịch vụ và chương trình:

  • Nielsen sẽ ra mắt ‘Identity Graph ID Measurement System’ vào năm 2021. Đây là hệ thống hỗ trợ đo lường đa kênh dựa trên nền tảng The Trade Desk và mô hình học máy độc quyền của Nielsen.

Nielsen sẽ ra mắt ‘Identity Graph ID Measurement System’ vào năm 2021

  • EloQ Communications khởi động gói dịch vụ thâm nhập thị trường gồm các mảng: nghiên cứu thị trường, kết nối doanh nghiệp và thị sát thị trường. Gói dịch vụ hướng đến những doanh nghiệp quốc tế, nhà đầu tư có kế hoạch mở rộng quan hệ và phát triển mạng lưới kinh doanh đến thị trường Việt Nam. Chi tiết xem thêm tại đây.

Một vài giải thưởng và vinh danh đáng chú ý:

  • Dentsu Redder thắng đậm tại giải thưởng SMARTIES 2020 được tổ chức bởi Hiệp Hội Mobile Marketing (MMA). Agency này đã giành được 14 giải tại SMARTIES Vietnam và 8 giải tại SMARTIES khu vực APAC. Chiến thắng này giúp Dentsu Redder kết thúc năm 2020 với 28 cúp vinh dự ở 6 giải thưởng lớn từ toàn cầu, Châu Á đến Việt Nam. Chi tiết xem thêm tại đây.

Chiến dịch Tết ‘Tết ngưng cà khịa – Chuyện thêm bùi tai’ do Dentsu Redder thực hiện giành được giải Vietnam Best in Show tại giải thưởng SMARTIES 2020

  • Mindshare Vietnam là đại diện Việt Nam duy nhất dành 2 giải Silver và Bronze tại WARC Media Awards 2020. Trong đó, chiến dịch ‘Cuộc phiêu lưu kỳ thú của Vua Leo và những người bạn’ dành giải Silver hạng mục Effective Use of Tech; chiến dịch ‘AI31 – Hijacking Live Games’ dành giải Bronze hạng mục Best Use of Data. Chi tiết xem thêm tại đây.

4. Agency review

Điểm qua một số hoạt động thay đổi AOR nổi bật:

  • MediaMonksPublicis Groupe cùng giành được gói thầu quản lý và sản xuất nội dung toàn cầu cho tập đoàn bánh kẹo Mondelez International. MediaMonks chịu trách nhiệm quản lý hạ tầng công nghệ, các website và việc sản xuất nội dung tại Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, Châu Á, Trung Đông và Châu Phi. Trong khi đó, Publicis sẽ chịu trách nhiệm nội dụng tại 32 thị trường Châu Âu.

MediaMonks và Publicis Groupe cùng giành được gói thầu quản lý và sản xuất nội dung toàn cầu cho tập đoàn bánh kẹo Mondelez International

  • Coca-Cola đã bắt đầu quá trình đánh giá các đối tác sáng tạo và media toàn cầu nhằm tăng tính hiệu quả của hoạt động marketing. Các agency sáng tạo đương nhiệm như Wieden+Kennedy, Anomaly, McCann và các media agency như UM, MediaCom, StarcomCarat đều sẽ tham gia vào quá trình đánh giá này.

Hoạt động thay đổi nhân sự đáng chú ý:

Ông Adam Gerhart được bổ nhiệm làm CEO toàn cầu của Mindshare US

  • Ông Adam Gerhart, cựu CEO Mindshare US, được bổ nhiệm vị trí CEO toàn cầu của agency này. Ông Gerhart sẽ tập trung nâng cao vị thế của media như một động lực tăng trưởng kinh doanh và thúc đẩy điều tử tế, thay vì chỉ là một công cụ truyền thông.
  • Eunice Loh được bổ nhiệm vai trò Giám đốc bộ phận Precision tại Wavemaker APAC. Trước đó, bà là Giám đốc Digital & Platforms tại Wavemaker Đông Nam Á. Bộ phận Precision chịu trách nhiệm mảng chiến lược dữ liệu và công nghệ, dịch vụ đo lường và phân tích digital tại Wavemaker.

Xem thêm các bài viết khác trong chuyên mục tại đây.

Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp