4 xu hướng tiêu dùng nên đưa vào tiếp thị Tết Nguyên đán 2021

Khi những bài hát mừng bắt đầu vang lên và mùa lễ hội chính thức bắt đầu. Những nhà tiếp thị am hiểu về thị trường Trung Quốc sẽ hướng tới kinh doanh trong dịp Tết Nguyên Đán – dịp của mua sắm, của chi tiêu. Với việc các lễ kỷ niệm năm nay bị tạm ngưng do sự bùng phát của COVID-19, các ngày lễ cho năm mới của người Trung Quốc trong năm Tân Sửu, sẽ bắt đầu vào ngày 12 tháng 2 năm 2021, dự kiến ​​sẽ rất lớn.

Nếu các lễ hội mua sắm trực tuyến gần đây nhất của Trung Quốc có doanh thu cao đến đâu thì chúng ta có thể mong đợi doanh số bán hàng một lần nữa đánh bại các tiêu chuẩn trước đó – mặc dù Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn phục hồi kinh tế, Lễ hội mua sắm 618, Lễ hội Qixi – Ngưu Lang & Chức Nữ (ngày 07/07 âm lịch) và Ngày Độc thân 11/11 đều đạt doanh số kỷ lục.

Điều đó nói lên rằng, Tết Nguyên Đán năm sau sẽ không diễn ra như bình thường. Mặc dù hiện nay virus gần như đã được loại bỏ ở Trung Quốc, nhưng vẫn có những tác động từ Corona sẽ tiếp tục ảnh hưởng sang năm mới cũng như đến cách người tiêu dùng chi tiêu.

Hãy cùng Chin xem xét kỹ hơn 4 xu hướng tiêu dùng chính mà bạn nên biết trước khi lên kế hoạch ​​tiếp thị trong dịp Tết Nguyên Đán 2021.

Gia tăng số hóa

Ngay cả trước khi COVID-19 bắt đầu bùng phát, Trung Quốc đã là một cường quốc kỹ thuật số toàn cầu, với môi trường kỹ thuật số tiên tiến so với nhiều quốc gia phát triển khác. Đại dịch chỉ nhằm thúc đẩy quá trình phát triển kỹ thuật số của họ, với các công ty ở Trung Quốc, đặc biệt là những công ty đã có các giải pháp kỹ thuật số phát triển tốt, có thể nhanh chóng xoay vòng để quan sát khoảng cách vật lý và thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế “tại nhà” .

Sự gia tăng số hóa cũng được nhìn thấy trong các môi trường theo truyền thống ít được số hóa hơn, chẳng hạn như những môi trường có xu hướng yêu cầu hoặc hưởng lợi nhiều từ các tương tác vật lý. Ví dụ, việc sử dụng các phòng trưng bày bất động sản ảo, đã tăng 35 lần từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 2 năm 2020 (theo một báo cáo gần đây của McKinsey). Livestream cũng đã tiếp tục phát triển nhảy vọt kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, Taobao đã đăng ký 30.000 tài khoản doanh nghiệp phát trực tiếp mỗi ngày, dẫn đến tăng trưởng tài khoản gấp bảy lần.

Gia tăng số hóa theo hành vi người tiêu dùng

Gia tăng số hóa theo hành vi người tiêu dùng (www.retaildetail.eu)

Sự chuyển đổi hành vi tiêu dùng này có thể sẽ kéo dài đến năm 2021. Dựa trên một cuộc khảo sát di động về người tiêu dùng Trung Quốc được thực hiện trước, trong và sau đỉnh điểm của dịch bệnh ở Trung Quốc, khoảng 55% người tiêu dùng cho biết họ có khả năng tiếp tục mua thêm hàng tạp hóa trực tuyến sau đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng.

Mẹo tiếp thị cho năm mới

  • Kiểm tra kênh kỹ thuật số: Với việc người tiêu dùng tiếp tục phụ thuộc nhiều vào các kênh kỹ thuật số, các thương hiệu cần đảm bảo các kênh kỹ thuật số của họ được cập nhật, tích hợp tốt và hoạt động ở công suất cao nhất. Cũng nên xem xét trải nghiệm của người tiêu dùng đa kênh.

  • Livestreaming: Livestreaming sẽ tiếp tục là một cách thức quan trọng để tiếp cận được người tiêu dùng Trung Quốc, vì vậy doanh nghiệp nên tham khảo và tích hợp vào chiến dịch marketing.

  • Lực lượng bán hàng trực tuyến và tư vấn kỹ thuật số: Trong khi người tiêu dùng Trung Quốc ngày nay ít có xu hướng đến cửa hàng hơn, họ vẫn là những người mua sắm thích nghiên cứu về sản phẩm và dịch vụ nhằm đánh giá cao sự cá nhân khi nói đến dịch vụ khách hàng. Các thương hiệu có thể sử dụng các nhóm WeChat chuyên dụng hoặc các chương trình nhỏ, do nhân viên bán hàng hoặc chuyên gia tư vấn thực sự điều khiển, để tiếp tục xây dựng mối quan hệ bền vững hơn với khách hàng của họ trước Tết Nguyên đán.

Thực hiện các hoạt động và sự kiện tại nhà

Trước sự bùng nổ của đại dịch, mọi người đã dành nhiều thời gian ở nhà hơn. Ngay cả khi sự giãn cách được nới lỏng và sự di chuyển trên khắp đất nước tăng lên, mức tiêu thụ trực tiếp tại cửa hàng của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn chỉ ở mức 84% so với giai đoạn trước 4 tháng kể từ thời điểm cao điểm của virus. Người tiêu dùng cũng ít mua sắm tại cửa hàng hơn vào ban đêm và cuối tuần, trước đây là thời gian mua sắm cao điểm ở Trung Quốc.

Kể từ khi bùng phát, người tiêu dùng không chỉ mua sắm trực tuyến nhiều hơn mà họ cũng đang áp dụng các hoạt động kỹ thuật số khác, chẳng hạn như học tập từ xa, các chương trình tập luyện trực tuyến và thể thao điện tử. Người tiêu dùng cũng ăn uống tại nhà nhiều hơn, dẫn đến việc mua đồ uống có cồn, thực phẩm tươi sống và đồ dùng nhà bếp tăng lên. Người tiêu dùng cũng cho biết họ có ý định tiếp tục các hoạt động này, với 43–91% được khảo sát cho biết họ dự định tiếp tục các hoạt động như giao thực phẩm hoặc hàng tạp hóa tại nhà.

Đây là một xu hướng được cho là sẽ tiếp tục diễn ra vào Tết Nguyên Đán, vì mọi người sẽ thận trọng hơn nhiều so với trước đây. Chúng ta có thể thấy nhiều người chọn dùng bữa tại nhà cùng gia đình và mua các sản phẩm dành cho người sành ăn như rượu vang hoặc hải sản vào những dịp đặc biệt.

Mẹo tiếp thị cho năm mới

  • Trải nghiệm người tiêu dùng tại nhà: Với việc người tiêu dùng tránh các sự kiện gặp mặt trực tiếp, các thương hiệu nên cân nhắc cách mang lại mức độ thu hút tương tự cho các sự kiện trực tuyến Tết Nguyên đán của họ. Ví dụ, Budweiser đã tung ra các buổi phát trực tiếp của DJ và các sự kiện trò chơi điện tử.

  • Xem xét cách người tiêu dùng có thể tận dụng tối đa thời gian ở nhà: Tết Nguyên đán có thể là thời điểm hoàn hảo để quảng bá những thứ như các khóa học trực tuyến hoặc chương trình thể dục trực tuyến, để mọi người đưa ra các kế hoạch cho năm sau.

Thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng

Trước COVID-19, thế hệ trẻ giàu có của Trung Quốc chưa từng trải qua thời kỳ suy thoái kinh tế trong nước. Trước đây là động cơ thúc đẩy tiêu dùng của người Trung Quốc, virus đã buộc những người ở độ tuổi 20 và 30 nên nghiêm túc xem xét lại cách họ quản lý tài chính của mình.

Những người tiêu dùng này đang tiết kiệm nhiều hơn, theo một cuộc khảo sát của McKinsey, 42% người tiêu dùng trẻ có ý định tiết kiệm nhiều tiền hơn do virus gây ra, và họ cũng đang chi tiêu ít hơn và sáng suốt hơn trong cách tiêu tiền của mình. Điều này có nghĩa là ít mua sắm bốc đồng hơn và lập kế hoạch nhiều hơn về những gì họ sẽ mua.

Khi người tiêu dùng ngày càng thận trọng hơn trong việc chi tiêu của mình, chúng ta đang chứng kiến ​​nhiều sự đánh đổi hơn, với việc mọi người chọn mua ít hơn, nhưng mua các sản phẩm chất lượng cao hơn. Theo một cuộc khảo sát sau đại dịch, gần một nửa số người Trung Quốc được hỏi có ý định sống đạm bạc hơn và tìm kiếm giá hợp lý khi lựa chọn sản phẩm, trong khi 36% sẵn sàng chi nhiều hơn cho các sản phẩm chất lượng tốt hơn. Cũng có bằng chứng cho thấy người tiêu dùng đang tìm kiếm chất lượng cao hơn ở các mặt hàng thiết yếu như sản phẩm vệ sinh và sản phẩm tươi sống, trong khi tìm kiếm giá cả phù hợp hơn ở những mặt hàng không thiết yếu như sản phẩm làm đẹp và tóc và đồ gia dụng lớn.

Thay đổi chi tiêu của người tiêu dùng

Thay đổi chi tiêu của người tiêu dùng (vpbankonline.vpbank.com.vn)

Mẹo tiếp thị cho năm mới

  • Thông điệp điều chỉnh: Sản phẩm của bạn cần thiết hay không cần thiết? Nếu trước đây, hãy xem xét các cách truyền đạt chất lượng của nó; nếu là sản phẩm sau thì hãy cho người tiêu dùng thấy sản phẩm của bạn chất lượng như thế nào

  • Thời gian dẫn đầu lâu hơn: Với việc người tiêu dùng thực hiện nhiều nghiên cứu hơn trước đây (trong một cuộc khảo sát, 45% người được hỏi cho biết họ đã dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu lựa chọn thương hiệu và sản phẩm so với trước đại dịch), có thể đáng để bắt đầu các chiến dịch thậm chí sớm hơn bình thường để tăng sự tiếp cận của thương hiệu với người tiêu dùng.

Tập trung hơn vào sức khỏe

Đã từng trải qua đại dịch toàn cầu, không có gì ngạc nhiên khi người tiêu dùng có ý thức về sức khỏe hơn bao giờ hết và muốn làm tất cả những gì có thể để giữ an toàn cho bản thân và gia đình của họ. Theo khảo sát của McKinsey, 72% người được hỏi cho biết họ muốn theo đuổi lối sống lành mạnh, trong khi 60% ở các thành phố lớn kiểm tra nhãn thành phần sau dịch. Hơn 70% số người được hỏi cho biết họ sẽ tiếp tục dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn để mua các sản phẩm an toàn và thân thiện với môi trường.

Tập trung cho sức khỏe

Tập trung cho sức khỏe (familyhospital.vn)

Mẹo tiếp thị cho năm mới

  • Chú trọng đến vấn đề sức khỏe, an toàn và thân thiện với môi trường cho sản phẩm của bạn: Tìm cách quảng bá lợi ích sức khỏe của sản phẩm cũng như cho thấy sản phẩm của bạn an toàn và thân thiện với môi trường như thế nào, vì đây là những khía cạnh thực sự gây được tiếng vang đối với người tiêu dùng.

  • Nuôi dưỡng niềm tin: Với những người tiêu dùng sành điệu, niềm tin là yếu tố sống còn. Theo một cuộc khảo sát của McKinsey, 89% người được hỏi cho biết họ chuyển sang sử dụng các thương hiệu mà họ tin tưởng, trong khi khoảng 75% nói rằng họ đã thuyết phục người khác không sử dụng thương hiệu mà họ cảm thấy không có hành động thích hợp trong thời gian đại dịch.

Bằng cách đảm bảo rằng các kênh kỹ thuật số của bạn, chẳng hạn như trang web và tài khoản WeChat, được thiết lập đúng cách và hoạt động tốt, bạn có thể thiết lập thương hiệu của mình để trở nên tuyệt vời trong dịp Tết Nguyên Đán này.

Chin Media là một chuyên gia, một người bạn đồng hành với các doanh nghiệp trong việc hoạch định chiến lược với các giải pháp truyền thông kỹ thuật số thích hợp. Chin đã là bệ phóng giúp nhiều thương hiệu tăng tốc trong việc phát triển kinh doanh bằng lối tư duy chiến lược sắc sảo và thực thi dự án hiệu quả. Đến với Chin Media bạn sẽ có được những kiến thức, những thông tin những chiến lược marketing hay cho doanh nghiệp của mình.

Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326