6 hiểu lầm về Chatbot mà doanh nghiệp hay mắc phải

Với những chủ shop kinh doanh online lâu năm, việc sử dụng công cụ chatbot đã trở nên khá quen thuộc. Chatbot không chỉ giúp giảm tải công việc, tối ưu hiệu quả, mà còn là 1 công cụ Marketing tuyệt vời giúp gia tăng doanh thu.

Nhưng không phải ai cũng biết cách ứng dụng công cụ Chatbot hiệu quả, dưới đây NovaonX sẽ chỉ ra 6 hiểu lầm về Chatbot mà các chủ doanh nghiệp hay mắc phải cùng lời khuyên từ các chuyên gia Marketing, giúp bạn ứng dụng công cụ này tốt nhất.

Không thể phủ nhận sự phát triển lớn mạnh của chatbot trong những năm vừa qua: Chatbot sẽ chiếm đến 85% tương tác với khách hàng vào năm 2020, hơn 10 nghìn developers trên toàn cầu đang tham gia xây dựng và phát triển chatbot.

Riêng với NovaonX Chatbot có tới hơn 53.000 Marketer & Shop Online đã và đang sử dụng, hơn 19.300.000 hội thoại được bắt đầu mỗi tháng, và hơn 10.700.000 người dùng Facebook: Tương tác với hệ thống NovaonX Chatbot.

Ngày nay, Chatbot không còn là công cụ quá xa lạ với người kinh doanh Online, Chatbot được biết đến như 1 trợ lý ảo giúp các chủ shop, chủ doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tự động, tiết kiệm thời gian, tối ưu tỉ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên bên cạnh các câu hỏi cơ bản về cách sử dụng chatbot như:

  • Làm thế nào để xây dựng một Chatbot?

  • Làm thế nào để bạn cung cấp giá trị cao nhất cho khách hàng của mình trên Facebook Messenger?

  • Làm thế nào để bạn tạo ra nhiều lượt đăng ký và bắt đầu nhiều cuộc hội thoại hơn?

thì giờ đây các chuyên gia cũng như các nhà phát triển Chatbot mong muốn người dùng chú tâm hơn vào những sai lầm thường gặp khi sử dụng Chatbot để cải thiện và tối đa hóa hiệu quả của công cụ tuyệt vời này.

Dựa vào các nghiên cứu trải nghiệm khách hàng của NovaonX chatbot, cũng như ý kiến của chuyên gia tại hội nghị Đàm thoại trực tuyến 2018 tại Austin – Texas – Mỹ, NovaonX tổng hợp lại những sai lầm phổ biến khi sử dụng chatbot sau đây:

Hiểu lầm 1: Chatbot có thể thay thế hoàn toàn nhân viên trực page

Nếu bạn nghĩ Chatbot là một thứ gì đó thông minh, siêu việt có thể thay thế hoàn toàn bạn trò chuyện với khách hàng thì bạn đã lầm. Thực chất, Chatbot chỉ được xây dựng nếu cuộc trò chuyện giữa bạn và khách hàng đơn giản và nhanh chóng hơn, tránh được việc khách hàng mất hứng thú khi phải chờ đợi lâu.

Về cơ bản, Chatbot sẽ thay thế bạn nhiều và tốt hơn nếu bạn tập trung hoàn thiện các cuộc trò chuyện của chatbot với khách hàng thay vì tập trung vào các yếu tố khác như giao diện chatbot, chính sách của Facebook Messenger,…

Có một thực tế là khách hàng của bạn thích giao tiếp với nhân viên hỗ trợ hơn là giao tiếp với máy móc. Nên việc xây dựng cuộc trò chuyện tự nhiên như với con người và cá nhân hoá cuộc trò chuyện là một phương thức hay. Công nghệ có thể giúp cuộc hội thoại diễn ra nhanh và nhân rộng hơn, nhưng yếu tố con người, đặc biệt là chuyên viên theo dõi và tối ưu nội dung Chatbot là rất quan trọng.

Chatbot được tạo bởi NovaonX

Hiểu lầm 2: Chatbot không thể thay thế các cuộc gọi chăm sóc khách hàng

Theo nghiên cứu từ Facebook, hơn 56% người dùng của họ chọn chat trực tiếp với các doanh nghiệp thay vì gọi cho bộ phận chăm sóc khách hàng và hơn 67% người dùng muốn tương tác với doanh nghiệp nhiều hơn nữa

Nếu bạn đang chủ yếu chăm sóc khách hàng qua các cuộc gọi trực tiếp thì bạn nên thay đổi và tích hợp chatbot để hỗ trợ chăm sóc khách hàng, bạn sẽ ngạc nhiên về phản hồi của khách hàng sau một thời gian. Đặc biệt, giờ đây bạn không cần phải tốn thời gian, công sức để trau chuốt hay xây dựng 1 kịch bản cầu kì, bạn chỉ việc tích chọn các kịch bản mẫu phù hợp sẵn có trong công cụ chatbot và chỉnh sửa lại đôi chút để có thêm màu sắc riêng của shop.

Chatbot sẽ hỗ trợ chăm sóc khách hàng tốt và liền mạch

Hiểu lầm 3: Messenger không phải là 1 kênh quảng cáo

Theo thống kê của Facebook, tại Việt Nam, có tới ⅔ dân số có tài khoản Facebook, cũng như thường xuyên sử dụng ứng dụng Messenger của Facebook, có thể coi đây là 1 kênh quảng cáo tiềm năng, để xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Vậy làm Messenger Marketing là phát triển các cuộc hội thoại trực tuyến, và nhân rộng quy mô, để khách hàng cảm thấy gần gũi hơn. Bạn nên tập trung nuôi dưỡng các mối quan hệ khách hàng với kịch bản trả lời tự động hấp dẫn, luồng chăm sóc khách hàng định kì, với ngôn ngữ gần gũi. Đừng bỏ lỡ 1 kênh Marketing tuyệt vời này

Hiểu lầm 4: Chatbot chỉ là công cụ trả lời tự động

Không nhiều người thực sự tin chatbot marketing sẽ hiệu quả trong lĩnh vực sale & marketing, thậm chí vẫn có người lầm tưởng chatbot chỉ là công cụ giao tiếp đơn thuần với khách hàng. Điều này thật sự sai bởi sự phát triển của chatbot trong những năm gần đây đã mở ra vô vàn ứng dụng cho lĩnh vực sale & marketing trong giảm thiểu chi phí, tự động hóa hoạt động tiếp thị, bán hàng trong doanh nghiệp, và thu hút mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.

Hiểu lầm 5: Sử dụng tách rời chatbot với quảng cáo Messenger trên Facebook

Chatbot marketing hứa hẹn sẽ là 1 kênh Re-marketing vô cùng hiệu quả giúp bạn gia tăng doanh thu bán hàng lên đáng kể mà vẫn tiết kiệm được chi phí quảng cáo. Đặc biệt, điều này còn thuận lợi hơn khi Facebook ra mắt chiến dịch quảng cáo “ Tin nhắn tài trợ”

Việc kết hợp Chatbot và quảng cáo Facebook này sẽ cho bạn 1 bộ công cụ remarketing “tuyệt phẩm” để khai thác triệt để tệp khách hàng sẵn có, với kịch bản chuyên sâu, phân tệp khách hàng chăm sóc theo từng nhu cầu khách hàng khác nhau.

Đặc biệt, nhà phát triển công cụ NovaonX Chatbot đã tích hợp 2 làm một, người dùng có thể tạo quảng cáo Tin nhắn tài trợ ngay trên trình quản lý Chatbot, để tiện cho việc xây dựng luồng kịch bản bán hàng chuyên sâu hay phân loại tệp khách hàng theo từng nhu cầu khác nhau dễ dàng điều mà không làm được khi tạo quảng cáo trên trình quản lý quảng cáo

Tạo tin nhắn tài trợ tại NovaonX Chatbot

Hiểu lầm 6: Không sử dụng Chatbot để hỗ trợ cho các nền tảng khác

Bạn sẽ làm gì nếu chiến dịch email marketing của bạn thu về tỉ lệ mở quá thấp? Bạn sẽ tiếp tục duy trì email marketing trong khi hiệu quả kênh tiếp thị này ngày càng đi xuống hay bạn sẽ bỏ đi kênh tiếp thị truyền thống này.

Lời khuyên từ các chuyên gia là kết hợp với chatbot marketing, giúp thu thập thông tin khách hàng 1 cách chủ động sau đó kết nối với hệ thống email để chăm sóc khách hàng 1 cách chuyên nghiệp. Việc sử dụng nhịp nhàng giữa 2 nền tảng mang đến 1 hệ thống Marketing automation tự nhiên mà đạt hiệu quả cao.

Không chỉ vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chatbot để hút khách từ cửa hàng lên Fanpage nhờ Chatbot Wifi, và từ các kênh Online khác như Zalo, Instagram, kênh thương mại điện tử, Website vào kịch bản bán hàng được thiết lập trên Chatbot, đồng thời lưu trữ thông tin khách hàng sử dụng cho các mục đích Re-marketing thay cho kênh SMS - đã cũ, với tỉ lệ mở thấp và không thể đo lường được kết quả.

Nhờ việc kết hợp Chatbot với các nền tảng khác, bạn có thể xây dựng được 1 vòng tròn Marketing Automation khép kín - xu hướng Marketing đang được các công ty lớn áp dụng.

Ứng dụng Chatbot đúng cách vào việc kinh doanh sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ. Hơn 53,000 khách hàng của NovaonX đã sử dụng chatbot thành công với doanh thu tăng vượt trội và chi phí vận hành, chi phí Marketing giảm đáng kể.

Dùng thử Chatbot miễn phí ngay tại https://chatbot3.novaonx.com/
Hoặc Chat với chúng tôi để nhận được tư vấn tại: https://m.me/466722560449004?ref=novaonxchatbot