Loại User Registration Nào Nên Được Khuyến Khích Người Dùng Sử Dụng

Giao diện Registration có thể được coi là “cửa nhà" của mỗi app. Tuy không chiếm phần nhiều các thao tác trên ứng dụng nhưng việc tối ưu hoá thao tác tại Giao diện Đăng nhập này cũng chiếm một phần “cảm tình” của Users. Thế nên, hiện tại rất nhiều app đều kết hợp các cách liên kết Phone number hay tài khoản Google, Facebook, Twitter vào API (Application Programming Interface) để nhằm tối ưu hoá sự thoải mái và nhanh gọn của User Registration. Tuy nhiên, giữa rất nhiều User Registration, App Developers nên thiết kế API để khuyến khích người dùng sử dụng loại UR nào có lợi nhất?

User Registration có thực sự ảnh hưởng đến các Metrics KPIs khác?

Marketers có thể đo lường sự thành công của App bằng nhiều Metrics khác nhau nhưng phần lớn metrics đánh giá thường xoay quanh Engagement Metrics. Tuy nhiên, có một mô hình rất hay là mô hình Pirate Metrics, hay còn gọi AARRR, được phát triển bởi Dave McClure. AARRR viết tắt của Acquisition, Activation, Retention, Referral và Revenue. Nhưng liệu AARRR có liên quan gì đến User Registration?

Nhìn chung, User Registration ảnh hưởng đến 3 metrics lớn của Pirate Metrics: Activation, Retention và Referral.

1. Activation: Activation là metric cho biết có bao nhiêu người thực sự sử dụng App của bạn. Nếu thiết kế kém, giao diện người dùng và đăng ký phức tạp có thể dẫn đến người dùng mới drop ứng dụng ngay trước khi bứoc vào “khám phá" ứng dụng của bạn.

2. Retention: Retention là metrics cho biết có khoảng bao nhiêu người dùng tiếp tục sử dụng sản phẩm của bạn sau khi sử dụng lần đầu. Nói cách khác, bao nhiêu phần trăm người dùng không chỉ tạo tài khoản mà còn thực sự quay lại ứng dụng và sử dụng App lần sau

3. Referral: Metric này cho biết số lượng người dùng được giới thiệu bởi một người dùng hiện tại.

Và cả 3 metrics này đều liên quan đến tỷ lệ Engagement, một metrics vô cùng quan trọng để đánh giá sự thành công hay không của một ứng dụng. Nhiều báo cáo từ Appota đã chỉ ra Pirate Metrics và Engagement của người dùng có thể bị ảnh hưởng bởi đăng ký ứng dụng.

Các cách đăng ký bằng E-mail, số điện thoại, Facebook, và Google+ thường phổ biến ở mọi app tại Việt Nam. Vậy thì các cách đăng ký người dùng này thật sự ảnh hưởng đến những metrics này như thế nào?

Email Registration

Đăng ký bằng email đòi hỏi nhiều thao tác. Người dùng cần nhập account, nhập mật khẩu, xác nhận mật khẩu trong Mail và sau đó truy cập email của họ và xác nhận đăng ký. Không ngạc nhiên khi nhiều người dùng ít bao giờ đăng ký bằng email.

Mặt khác, đăng ký bằng email là cách tốt nhất để tăng Retention. Ví nếu có mail người dùng, App có thể gửi email về những tin tức và các cập nhật sản phẩm. Đặc biệt là các ứng dụng mua sắm, các trang TMĐT, bạn có thể gửi email cho người dùng của mình về sản phẩm hay quần áo mà người dùng đã search. H&M đang làm rất tốt ở case này.

Tuy nhiên, Email Registration không thích hợp để tăng Engagement và trên thực tế, đăng ký email có thể làm giảm Engagment vì thủ tục dài dòng có thể làm cho nhiều Potential Customer không đủ kiên nhẫn sẽ chỉ gỡ cài đặt một ứng dụng thay vì dành thời gian để điền vào mẫu đăng ký email. Tuy nhiên, đăng ký email rất dễ truy cập, vì hầu như mọi người đều có địa chỉ email.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Phone number Registration

Đăng ký bằng số điện thoại là cách đăng kí dễ dàng nhất. Người dùng không cần phải tạo mật khẩu và cũng không cần kiểm tra email để xác nhận đăng ký. Tuy vẫn cần phải xác nhận số điện thoại của mình, nhưng điều đó đơn giản hơn nhiều so với xác nhận email. Tất cả người dùng cần làm là nhập mã OTP được gửi bằng tin nhắn SMS.

Tuy nhiên Đăng kí bằng SĐT lại không cho Retention cao vì các tin nhắn được gửi qua SMS thường được coi là tin nhắn spam, người dùng rất ít đọc. Và Phone Number cũng không phải là cách tăng Referrals hay Engagment bởi SĐT người dùng không cung cấp nhiều các thông tin về người dùng để làm quảng cáo. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng chat - như WhatsApp, Zalo hay Messenger - đều cố gắng xin phép truy cập Contact người dùng và mời bạn bè vào ứng dụng.

Cũng giống như đăng ký bằng email, đăng ký bằng số điện thoại rất dễ truy cập vì gần như ai cũng có Phone number.

Facebook Registration

Đăng ký Facebook là loại đăng ký tốt nhất theo quan điểm của nhiều App Developers. Tuy nhiên nhược điểm là không phải ai cũng sử dụng Facebook (thế nhưng Facebook đã là Social Media có lượng người dùng nhiều nhất Việt Nam với hơn 60 triệu Users vào đầu 2020) và trong số những người có account, không phải ai cũng sẵn sàng sử dụng Facebook để đăng ký ứng dụng vì các vấn đề bảo mật

Tỷ lệ Activation bằng Facebook Registration là cực kì tốt bởi chỉ cần nhấp hai lần để đăng ký,không cần có mật khẩu, không cần chờ xác nhận vì mỗi app đều link qua App Facebook cực kì nhanh

Retention của Facebook Registration cũng rất tốt, bởi vì với Facebook, App Developers không chỉ nhận được email người dùng mà còn có thể dùng để tối ưu Facebook Ads. Những quảng cáo này có thể giúp App communicate với tất cả user (từ Active Users và Abandoned Users)

Facebook cũng cho phép hiển thị người dùng mới với những người bạn trong Friend List mà đang sử dụng App. Điều này vô hình chung tạo ra In-app Connection, và làm tăng Engagement App. Hơn thế nữa, người dùng cũng có thể chia sẻ nội dung thú vị từ ứng dụng của bạn trên Facebook tăng Referral.

Vậy App Developers nên tối ưu loại User Registration nào?

Bảng dưới đây đã đánh giá về các loại UR qua Scale điểm cụ thể: A là Excellent, B là Goods, C là Satisfactory và cuối cùng D là Poor.

Có thể thấy, Facebook chính là kênh User registration có lợi nhất đối với bất kì App Developers nào. Thế nên, tối ưu hoá API của ứng dụng khuyến khích người dùng đăng kí bằng Facebook có thể mang đến những lợi ích vô hình có thể giúp tăng các Metrics Marketing. Tuy nhiên, lúc nào phát triển API các App Developers cũng nên lưu ý về các vấn đề Quyền riêng tư và Cookies người dùng.