Marketer Lê Minh Hiếu
Lê Minh Hiếu

Content Editor @ Brands Vietnam

UNICEF Việt Nam cùng Happiness Saigon biến xe máy thành “thùng rác” công cộng

Chiến dịch Mô Tô Thùng sử dụng số lượng lớn xe máy để giảm thiểu rác thải ở thành phố đông dân nhất Việt Nam.

Bằng cách tận dụng xe máy – một phương tiện dễ dàng bắt gặp khắp nơi ở một đô thị náo nhiệt như TP.HCM, UNICEF đã hợp tác với Happiness Saigon thực hiện chiến dịch Mô Tô Thùng, nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề xả rác công cộng và kêu gọi người dân trực tiếp tham gia vào giải pháp này.

Chiến dịch Mô Tô Thùng

Mục tiêu của chiến dịch là tạo ra nhiều thùng rác hơn trên các tuyến đường của TP.HCM, thành phố có 8 triệu dân thải ra gần 9.000 tấn rác mỗi ngày (theo Tổng cục Môi Trường).

Ý tưởng khá đơn giản: UNICEF Việt Nam sẽ cung cấp những chiếc túi phân huỷ sinh học với giá cả hợp lý cho người dân để đặt trên giỏ xe máy, tạo thành những “thùng rác di động”, rất tiện lợi để thu gom rác của cá nhân hoặc người xung quanh.

Sau khi túi giấy đầy, người dùng có thể mang đến các thùng rác công cộng

Sau khi túi giấy đầy, người dùng có thể mang đến các thùng rác công cộng đã được định vị trên điện thoại tại nhiều khu vực xung quanh thành phố. Ý tưởng này mong muốn góp phần giúp người dân TPHCM giải quyết vấn đề về rác thải và hạn chế xả rác trên đường phố.

“Đã đến lúc phải thay đổi!”, bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF Việt Nam cho biết. “Rác thải, dù ở ngoài đường hay đổ xuống sông, đều làm mất mỹ quan của đất nước và gây ra nhiều bệnh tật, hạn chế sự phát triển của trẻ em. Chúng ta cần nhiều thùng rác hơn nữa, chúng ta cần những thùng rác riêng cho rác thải nhựa và hơn hết – mỗi người chúng ta – hãy ngưng xả rác bừa bãi ra đường và xuống sông. Chúng ta phải xây dựng một Việt Nam xanh, sạch và an toàn mà trẻ em xứng đáng được hưởng”.

Nichi Fellizi Gatdula – Chuyên viên Sáng tạo tại Happiness Saigon chia sẻ rằng đây là một cách độc đáo để giải quyết vấn đề quan trọng. “Chúng tôi nhận thấy rất nhiều chiến dịch về rác thải không tạo ra bất kỳ sự thay đổi nào và chúng tôi hiểu rằng, một chiến dịch nâng cao nhận thức đơn thuần là không đủ”, bà Nichi cho biết thêm. “Chúng tôi tạo ra Mô Tô Thùng không chỉ như một cách để nâng cao nhận thức mà còn là phương tiện để mỗi cá nhân đều trở thành một phần của giải pháp này”.

Chiến dịch được triển khai thành công tại một số trường Đại học trên địa bàn TP.HCM

Chiến dịch được triển khai thành công tại một số trường Đại học trên địa bàn TP.HCM, cùng với nhiều đơn đặt hàng đã được chuyển đi. Bên cạnh đó, Mô Tô Thùng cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người trẻ với mong muốn cùng góp phần vào hành trình giữ gìn màu xanh tươi đẹp cho thế hệ mai sau.

Một số cửa hàng ăn uống ở Sài Gòn cũng đã bắt đầu sử dụng túi giấy này cho các đơn đặt hàng mang đi, với kế hoạch kêu gọi sự tham gia từ các đối tác và lan toả ý tưởng này trong tương lai.

Mặc dù là giải pháp tạm thời, nhưng chiến dịch Mô Tô Thùng không chỉ nâng cao nhận thức, giúp mọi người tự giác vứt rác mà còn thể hiện được tầm quan trọng của việc xử lý rác đúng cách. Mục tiêu cuối cùng chính là mang đến một môi trường xanh, sạch hơn cho mọi trẻ em.

Cho đến khi lắp đặt thêm những thùng rác cố định, chiến dịch Mô Tô Thùng sẽ tiếp tục tìm kiếm đối tác và nhà tài trợ từ cộng đồng doanh nghiệp địa phương. Nếu bạn muốn chung tay vì một Việt Nam tươi đẹp hơn, hãy tìm hiểu chi tiết và cùng trở thành nhà tài trợ tại đây.

Happiness Saigon là Agency Kết nối – Sáng tạo đã chiến thắng nhiều giải thưởng danh giá, có trụ sở tại Sài Gòn – Việt Nam và Brussels – Bỉ. Happiness Saigon được biết đến rộng rãi với việc giúp các nhãn hàng xây dựng thương hiệu và tăng doanh số thông qua các chiến dịch đầy cảm xúc.