Hướng Dẫn Lựa Chọn Chiến Lược Kiếm Tiền Phù Hợp Từ Mobile App

Kiếm tiền từ mobile app đề cập đến cách một người phát triển mobile app có thể tận dụng cơ sở người dùng để kiếm tiền từ app dành cho thiết bị di động tương ứng của họ. Các chiến lược để đạt được điều này rất đa dạng, vì có các mobile app trả phí, mua hàng trong cửa hàng App, Ads và các tùy chọn khác. Cho dù bạn đang cố gắng kiếm tiền từ App của mình lần đầu tiên hay đang tìm cách tối ưu hóa doanh thu của một mobile app đã thành công, hướng dẫn này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các chiến lược kiếm tiền từ mobile app mới nhất.

Dựa trên Ads

Mô hình này tạo ra doanh thu bằng cách bán không gian Ads và hiển thị Ads trong mobile app. Ads trong app cung cấp các tùy chọn nhắm mục tiêu nâng cao cho nhà marketing, có nghĩa là họ sẵn sàng trả tiền để tiếp cận những đối tượng mong muốn nhất. Theo eMarketer, các nhà marketing chi nhiều tiền hơn trên thiết bị di động so với TV - và đến năm 2022, Ads trên thiết bị di động ở Hoa Kỳ sẽ vượt qua TV, báo chí, máy tính để bàn và đài phát thanh. Do đó làm cho mô hình này trở thành một phương án kiếm tiền cực kỳ khả thi để bạn lựa chọn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là mô hình cụ thể này yêu cầu cơ sở người dùng hoạt động lớn để tạo ra doanh thu đáng kể.

Khi sử dụng mô hình kiếm tiền dựa trên Ads, bạn bắt buộc phải đảm bảo Ads có liên quan và nhắm mục tiêu đến cơ sở người dùng cụ thể. Chất lượng kém, Ads xâm nhập hoặc không liên quan có thể gây hại cho việc giữ chân khách hàng. Do đó, có nhiều định dạng Ads có sẵn cho phép người dùng và nhà Ads điều chỉnh trải nghiệm khách hàng theo cách không gây gián đoạn.

Pay per Download

Mô hình kiếm tiền này là chiến lược kiếm tiền từ App lâu đời nhất và đơn giản nhất. Trước khi tải xuống, người dùng App phải trả phí một lần và khi tải xuống có quyền truy cập vào chức năng đầy đủ của App. Mặc dù mô hình này gắn doanh thu trực tiếp với số lượt tải xuống mà một mobile app nhận được, nhưng nó không nhất thiết phải là mô hình sinh lợi cao nhất. Mặc dù trong những ngày đầu của App, App phải trả phí chiếm đa số, những kỳ vọng của người dùng hiện đã thay đổi. Đầu tiên, người dùng tiềm năng cảm thấy không chắc chắn về sự phù hợp chính xác của App với nhu cầu và sở thích của họ. Rất khó để thuyết phục ai đó trả tiền cho thứ mà họ chưa thử, đặc biệt là khi có quá nhiều lựa chọn thay thế miễn phí. Ngày nay, tính giá trả trước có thể là một rào cản đối với tăng trưởng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

In-App Purchases

Vì phần lớn mobile app trên thị trường ngày nay là miễn phí nên mô hình kiếm tiền từ mua hàng trong App ngày càng trở nên phổ biến. Mô hình này cho phép người dùng mua các mặt hàng trong App, dù là vật phẩm hay ảo, đặc biệt hiệu quả cho các mobile game trên thiết bị di. Khi được thực hiện đúng, mua hàng trong App cho phép nhà xuất bản App cung cấp giá trị thực cho người dùng, dẫn đến lợi ích cho cả người phát triển và người dùng.

Tại Việt Nam, mô hình này cực kỳ phát triển đặc biệt bởi các nhà phát hành chuyên về mobile game. Người dùng có thể bỏ ra hàng chục triệu mỗi tháng để mua các vật phẩm ảo, với điều kiện mobile game này phải đủ sức hút và có lượng người chơi đông đảo để tạo nên một cộng đồng vững mạnh.

Subscriptions

Subscription chú trọng vào việc kiểm soát quyền truy cập vào nội dung hơn là các tính năng. Người dùng tải xuống App miễn phí và có thể truy cập một lượng nội dung giới hạn trước khi họ được nhắc trả tiền cho việc đăng ký. Lúc này mobile app hoạt động như một bản dùng thử miễn phí. Ưu điểm của mô hình này là nó cung cấp cho các nhà phát triển khoảng doanh thu định kỳ. Tuy nhiên, có thể khó xác định lượng nội dung mà người dùng nên truy cập trước khi họ được yêu cầu đăng ký. Mô hình này cũng khá hạn chế và thường hoạt động tốt cho các App tin tức và giải trí.

Lời kết

Việc chọn mô hình phù hợp với mobile app của bạn và mục tiêu kinh doanh tổng thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, nhưng chiến lược kiếm tiền cần phải được đưa ra trước khi ra mắt sản phẩm. Mục tiêu kinh doanh sẽ quyết định chiến lược kiếm tiền từ App mà bạn đang phát triển. Một khía cạnh khác của định nghĩa sản phẩm giúp chọn chiến lược kiếm tiền từ mobile app phù hợp là nghiên cứu người dùng. Họ là ai? Họ muốn làm gì? Quan trọng nhất, họ sẵn sàng trả cho cái gì, nếu có? Theo nguyên tắc chung, người dùng cần được thể hiện giá trị để mua hàng. Đối với các App trả tiền cho mỗi lần tải xuống, hãy chứng minh giá trị trước khi chuyển đổi; với tải xuống miễn phí, đề xuất giá trị cần thể hiện thông qua trải nghiệm hoặc tiện ích của App.