Marketer VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo
VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo

Nhà sản xuất Phim quảng cáo @ Vietstarmax

Xu hướng quảng cáo - truyền thông dịp cuối năm 2020

Thời điểm này là lúc các công ty, doanh nghiệp bắt đầu thực hiện chiến dịch quảng cáo - truyền thông dịp cuối năm để tăng doanh số, thu hút khách hàng và khởi động chiến dịch Tết Nguyên đán. Thế nhưng, đây không phải câu chuyện dễ dàng, đòi hỏi các thương hiệu phải nắm bắt được những xu hướng mới của giai đoạn hiện nay.

Câu chuyện vẫn là yếu tố tiên quyết

Câu chuyện còn được gọi là storytelling đang là xu hướng content chiếm ưu thế hiện nay bởi khả năng kết nối và lan tỏa trên mạng xã hội. Bản chất của con người là thích nghe kể chuyện, câu chuyện càng thú vị càng thu hút người nghe và ngược lại.

xu hướng quảng cáo truyền thông cuối năm 2020

(Nguồn ảnh: Vietstarmax)

Một câu chuyện của thương hiệu được đánh giá là thành công khi nó chạm đến cảm xúc và đạt được những giá trị mà xã hội đang hướng tới. Trước hết, doanh nghiệp hãy vạch ra chân dung khách hàng của mình, đặt mình vào vị trí của họ. Chỉ khi hiểu khách hàng muốn gì, nghĩ gì mới có thể xây dựng được câu chuyện mà bản thân khách hàng thấy mình ở trong đó.

Thông điệp ấn tượng, sâu sắc và khác biệt

Thông điệp ấn tượng, sâu sắc luôn giữ yếu tố vô cùng quan trọng trong một chiến dịch chiến thông. Một thông điệp mang ý nghĩa tích cực với những bài học nhân văn sâu sắc sẽ luôn có sức ảnh hưởng lớn đến người xem.

Trong thời gian gần đây, những thông điệp về tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” của người dân, hy sinh vì mọi người, đoàn kết chống dịch bệnh, tình cảm gia đình… sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Bên cạnh những thông điệp ấn tượng, sâu sắc, mỗi công ty, doanh nghiệp cũng cần “thai nghén” ra những thông điệp mang đến sự khác biệt. Bởi, vào thời điểm cuối năm, hàng loạt thương hiệu sẽ thực hiện chiến dịch quảng cáo để thu hút khách hàng. Vì thế, để không trở nên mờ nhạt giữa đám đông, doanh nghiệp cần hoạch định một chiến dịch sáng tạo và khác biệt đế có thể “đánh bật” đối thủ của mình.

“Khác biệt” ở đây có nghĩa bạn phải có một điều gì đó rất riêng biệt, đặc trưng và quan trọng nhất là đem đến lợi ích rõ ràng cho khách hàng. Nói thì dễ nhưng khi bắt tay vào làm thì thật sự là một bài toán khó.

Trước hết, doanh nghiệp cần xác định những yếu tố chính của sản phẩm và năng lực đặc thù doanh nghiệp. Từ đó, xây dựng sự khác biệt từ chính sản phẩm như lợi ích, giá cả, thuận tiện mua sắm, điểm khác biệt chỉ sản phẩm/dịch vụ của mình mới có...

Đừng ngại sáng tạo. Chỉ khi dám làm, dám thay đổi, bạn mới có thể tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu của mình.

Chú trọng những video, clip ngắn

Cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển, kéo theo sự ra đời của các thiết bị điện tử, nhất là điện thoại thông minh (smartphone) với những trải nghiệm mới lạ cho người dùng. Theo nghiên cứu, số lượng người sử dụng điện thoại di động ngày càng gia tăng, kéo theo đó là hành vi xem video dọc trên điện thoại cũng dần phổ biến. Thay vì xem tivi với màn hình ngang, người dùng sẽ lựa chọn việc sử dụng điện thoại để có thể thuận tiện và thoải mái hơn.

Chính vì thế, xu hướng định dạng nội dung Short video (video ngắn), vertical video (video theo chiều dọc) đang và sẽ chiếm ưu thế trong thời gian tới đây. Do đó, những TVC quảng cáo, video viral ngắn sẽ có lợi thế truyền thông hiệu quả hơn trong thời gian này.

Một số TVC quảng cáo cho dịp Tết đã có màn “chào sân” đầy thành công trong những năm qua, có thể kể đến như TVC Bia Hà Nội Tết năm 2018 được sản xuất bởi đơn vị VietstarMax, TVC Tết 2020 của Coca Cola, Omo, Viettel Pay hay Mirinda...

Một số chiến dịch thành công nhất trong dịp cuối năm 2019

Một minh chứng rõ nét nữa chính là những nội dung trên mạng xã hội Tik Tok. Những content trên nền tảng này đều có độ dài ngắn (thường dưới 60s), sáng tạo với nhiều xu hướng mới của giới trẻ, tính giải trí cao nên hấp dẫn và dễ dàng tiếp cận nhiều người xem.

Content tương tác sẽ lên ngôi

Quảng cáo xuất hiện từng ngày, từng giờ sẽ khiến người dùng cảm thấy khó chịu và họ nhanh chóng bỏ qua quảng cáo một cách dễ dàng nếu không thật sự cần thiết. Vậy điều gì níu giữ họ? Một trong những câu trả lời chính là content mang tính tương tác - “luồng gió mới” giữ chân người dùng.

Content tương tác lên ngôi

Với các content tương tác, người dùng có thể tham gia trực tiếp vào quá trình quảng cáo, truyền thông thông qua các lượt react, chia sẻ, bình luận trên bài viết. Từ đó, góp phần làm nổi bật hình ảnh thương hiệu. Trong số các hình thức tiếp thị tương tác, livestream được cho là hình thức hiệu quả nhất, đặc biệt khi có sự kết hợp với các streamer, micro influencer để livestream, quảng bá sản phẩm.

Kết quả của một chiến dịch truyền thông thành công mang lại là rất lớn. Không chỉ quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, hoạt động quảng cáo truyền thông còn là “cầu nối” thu hút nhà đầu tư, khách hàng… Do đó, trước khi bắt tay thực hiện, mỗi doanh nghiệp cần vạch ra định hướng, kế hoạch cụ thể để có thể đạt được hiệu quả truyền thông như mong muốn.