Update Cohort Report Từ Appsflyer - Cái Nhìn Tổng Quan Cho Performance Và ROI

Đối với nhiều Marketers, chắc hẳn không còn quá xa lạ gì về Appsflyer, một nền tảng ứng dụng Marketing cho phép các nhà sản xuất dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa việc mua lại user của họ. Đầu năm 2020 vừa rồi, Appsflyer đã có 2 cập nhật vô cùng nổi bật về Cohort Report của họ, giúp cung cấp cho các App Marketers một cái nhìn tổng quan hơn về cách Users engage app, cũng như cung cấp nhiều Insight quan trọng về Performance và ROI marketing.

Cohort Report ứng dụng gì trong Mobile Marketing?

Một “cohort" có thể hiểu đơn giản nhất là một nhóm user chia sẻ cùng một đặc điểm với nhau, phổ biến nhất là theo thời gian acquire được. Tất cả các em bé được sinh ra trong năm 2019 là một cohort, vì có chung năm sinh.

Theo nhiều phân tích từ Appota; Cohort Report hay còn gọi là cách phân tích đoàn hệ hay theo nhóm. Ví dụ, việc so sánh thế hệ con cái học giỏi hơn thế hệ bố mẹ chính là cohort analysis. Đây là một trong những cách hiệu quả nhất cho các nhà phát triển ứng dụng mobile muốn phân tích Behavior của Users và cải thiện các thông số tích cực nhằm duy trì và thương mại hóa của ứng dụng. Cohort Report không những giúp các nhà phát triển loại bỏ được những thông tin nền gây nhiễu không cần thiết trong báo cáo mà còn tập trung vào thông tin có giá trị, chi tiết về Behavior của khách hàng cao cấp.

Tổng quan lại thì Cohort cho phép nhóm người dùng App theo Acquisition Date (ngày thực hiện chuyển đổi users). Cohort Report từ Appsflyer cho phép bạn thực hiện phân tích hiệu suất trong suốt cycle của users. Sử dụng Cohort giúp Marketers hiểu rõ hơn về sự khác biệt trong các chiến dịch để làm thay đổi KPIs.

Để sử dụng Cohort, App Developers cần chọn người dùng từ data App của bạn và kết hợp chúng theo ngày chuyển đổi (Acquisition Date). Các Metrics nổi bật của Cohort Report bao gồm: Revenue, ROI và event Conversion Rate. Ngoài ra, Cohort Report có thể được ứng dụng để làm những task nhỏ hơn nữa ví dụ như với mục đích so sánh đa chiều chiến dịch hoặc các media source. Cách hoạt động của Appsflyer nhìn chung rất phức tạp nhưng làm như vậy cho phép App Developers phát hiện ra các thay đổi hiệu suất, dù nhỏ, theo life-cycle của campaign.

Các loại Cohort Conversions:

  • User Acquisition (Chuyển đổi khách hàng)

  • Re-targeting (Nhắm mục tiêu lại)

  • Unified (Hợp nhất): kết hợp 2 loại performance từ Users Acquisition và Retargeting Campaign.

2 Update mới nhất về Cohort Report từ AppsFlyer nhằm cung cấp cái nhìn về cách người dùng tưong tác App

1) Tất cả Performance và Spending được biểu thị tại 1 Report duy nhất

Điều này thường xảy ra khi Marketers chi rất nhiều tiền cho việc target vào người dùng mới nhưng cuối cùng lại target lại ngay Active users hiện tại (và ngược lại!). Sự chồng chéo này gây ra khá nhiều vấn đề phát sinh khi phân tích hiệu quả chiến dịch cuối cùng. Để phân tích chính xác các Cohort với nhau; các App Dev cần một công cụ đủ linh hoạt và chi tiết để đưa ra nhiều Insights đúng đắn và giúp đưa ra cách tối ưu hóa chiến dịch.

Với chế độ xem Unified mới từ Appsflyer, dù là UA managers hay Retarget managers giờ đây có thể phân tích chính xác data về chi phí và hiệu suất chiến dịch của họ cho cả người dùng mới và người dùng hiện tại trong cùng 1 báo cáo chi tiết.

Có một cái nhìn tổng quan về tất cả các dữ liệu quan trọng sẽ giúp cho các Marketers khả năng dự đoán ROI của chiến dịch và đưa ra quyết định sáng suốt ở mỗi bước đi.

2) Tối ưu hoá Cohorts Report bằng KPIs:

Cohort Report thật sự rất có ích đối với nhiều Marketers vì nó cung cấp nhiều lựa chọn về cách chọn nhóm và KPIs. Cho dù là kiểm tra hiệu quả của chiến dịch mua sắm trên một trang TMĐT bất kì như Shopee hay Tiki; hay đánh giá khả năng duy trì theo các chuyến đi trong Grab hay Be thì Cohort Report của AppsFlyer đều có các công cụ cần thiết để hiểu được cách các chiến dịch Marketing hoạt động theo thời gian.

Với chế độ xem KPI mới theo Phân bổ Thời gian (Trend type in Appsflyer), người dùng sẽ được nhóm theo Conversion Time hay Date là tuỳ Marketers. Điều này cho phép App Dev đánh giá hiệu quả của chiến dịch theo thời gian và xem KPI của chiến dịch liên quan đến Conversion theo thời gian hoặc theo ngày.

Một ví dụ đơn giản là: nếu một nhà quảng cáo muốn so sánh hiệu suất của hai chiến dịch Email Retargeting. Báo cáo như hình bên dưới: Email được đều đặn gửi đi vào ngày thứ Hai và thứ Sáu. Sau đó 3 ngày, để phân tích hiệu suất của hai chiến dịch này, Advertisers có thể chọn chế độ KPIs để xem doanh thu tạo ra vào ngày đó trên trục Y trên cả 2 chiến dịch nhằm dễ dàng so sánh hơn

Và nếu nhìn kĩ vào biểu đồ bên dưới thì kết quả chiến dịch gửi mail vào ngày Thứ Sáu đã có một khởi đầu mạnh mẽ hơn nhưng cả hai chiến dịch đều mức giảm lượt đến cuối tháng.

Ngoài ra, cohort analysis là quân bài vô cùng mạnh mẽ trong việc gọi vốn, đặc biệt đối với nhiều enterprise mang hơi hướng kiểu consumer (kiểu như Slack, Dropbox, Zoom…). Đối với các team dạng này, chỉ cần một slide thể hiện 2–3 metric quan trọng từ Cohort Report (monetization / conversion / retention / engagement) cải thiện qua từng cohort, Investor sẽ gần như sẽ bị thuyết phục ngay lập tức, vì đây là minh chứng rất rõ ràng cho việc team đang đi gần đến product-market fit.

Nói tóm lại, Cohort Analysis là công cụ vô cùng đắc lựa đối với các marketers để hiểu được Insight theo từng nhóm khách hàng như thế nào cũng như ROI mà mỗi nhóm khách hàng có thể mang lại. Và một trong những Cohort Analysis phổ biến nhất đến từ Appsflyer