Học Được Gì Từ Thị Trường Game Ở Các Nước Châu Á - Thái Bình Dương

Theo Appsflyer, thị trường Game Mobile tại các nước Châu Á, thái Bình Dương luôn luôn là thị trường năng động và phát triển bậc nhất toàn cầu. Trong đó Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc luôn đứng ở vị trí cao nhất về tăng trưởng Game Mobile, với mức tăng trưởng chung của cả ba nước đạt hơn 10% mỗi năm, cao hơn 184% so với mức trung bình toàn cầu. Vậy đâu chính là yếu tố quyết định khiến các thị trường Gaming này luôn tăng trưởng và năng động như vậy? Hơn nữa, các App Developers có thể học được gì để áp dụng vào thị trường Việt Nam?

Thị trường Game Trung Quốc - cơ hội tuyệt vời đến từ nguồn lực số một thế giới.

Nhìn chung, do hệ thống chính trị và luật pháp hơi bất lợi ở một số mặt, thế nên cơ hội để phát triển Gaming tại Trung Quốc khá khó khăn để tận dụng triệt để. Nếu nói một cách dễ hiểu, thị trường Game tại Trung Quốc được gói gọn ở 2 chữ Guanxi (关系, mang nghĩa “Relationships"). Guanxi là lý thuyết nói chung về cách các mối quan hệ kinh doanh và cá nhân hình thành nền kinh tế thị trường đặc trưng tại thị trường Trung Quốc. Mặc dù các lệnh cấm hiện tại và giảm nhẹ sự phê duyệt License tại nước này, nhưng thị trường Gaming nội địa Trung Quốc hiện tại vẫn là mỏ vàng của các cửa hàng ứng dụng tư nhân độc quyền từ các ông trùm như Tencent và Netease và thiếu bóng dáng của các App nước ngoài.

Cuộc chơi của các ứng dụng Game tại Trung Quốc thật sự khắc nghiệt, mặc dù thị trường này chiếm đến 30 tỉ USD mỗi năm. Tại Trung Quốc, thị trường Gaming sẽ là một cuộc chiến sinh tồn thú vị: một công ty phải giành được sự ủng hộ của các chính trị gia, đánh bật 3.000 đối thủ cũng đang tìm mọi cách để có được giấy phép, trong khi phải chiến đấu với các công ty khác để giành lấy thị phần ở thị trường lớn nhất thế giới này.

Thị trường Gaming tại Trung Quốc đang ngày càng bị chi phối bởi các trò chơi trong nước với lợi thế sân nhà trong cách “Trung Quốc” hoá lối chơi và trải nghiệm người dùng. Đã rất lâu rồi mà việc phát hành Game ngoại trong thị trường dễ dàng với số lượng lớn cài đặt và doanh thu tiềm năng như 5,6 năm về trước. Bây giờ, để thật sự ăn sâu vào thị trường này, bạn phải thay đổi, thích ứng rộng rãi và phù hợp cho thị trường Trung Quốc khó tính này. Chẳng hạn như việc tuân thủ quy định pháp lý nghiêm ngặt tại đây cũng như thay đổi trải nghiệm người dùng trong trò chơi. Và những điều này có thể cực kỳ tốn kém với các App Developers.

Thay vì phải trực tiếp đối đầu với các đối thủ từ nước ngoài, Tencent đã đứng ra phát hành và mua lại những công ty phát triển game có lượng người chơi lớn nhất trên thế giới, bao gồm tựa game e-Sport nổi tiếng League of Legends, hay game di động Clash of Clans từng làm mưa làm gió một thời. Công ty này cũng sở hữu 40% cổ phần của Epic Games, nhà phát triển của tựa game Fortnite – trò chơi trực tuyến thành công nhất thị trường thế giới hiện nay.

Đối với mọi Game Developers, thứ khiến thị trường Gaming Trung Quốc luôn hấp dẫn nằm ở là kho tài năng sâu rộng từ lao động nước này. Các nhà phát triển Gaming tại Trung Quốc được đánh giá là một trong những người giỏi nhất thế giới. Các trường đại học lớn của Trung Quốc cũng tập trung đào tạo nhóm tài năng này mỗi ngày như một nguồn lực vô giá của Trung Quốc. Điều này, kết hợp với hiện tượng 海归 Haigui (người nước ngoài Trung Quốc quay trở lại thị trường nội địa để làm việc), có nghĩa là nhiều người đã làm việc tại các hãng Game lớn trên thế giới đang quay lại để đào tạo các Game Developers tài năng tại đây.

Và với đội ngũ trẻ dồi dào và vô cùng tài năng từ Trung Quốc, thị trường Game Trung Quốc sẽ phát triển và lên vị trí dẫn đầu thế giới ở một ngày không xa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thị trường Game Hàn Quốc - Muốn thắng phải Quảng cáo Đa Kênh và Toàn diện

Theo một nghiên cứu từ Newzoo, trong năm 2018, một nửa dân số Hàn Quốc đã bỏ ra tới 5.6 tỉ USD cho các tựa game di động. 53% người Hàn Quốc chơi game di động ít nhất mỗi tháng một lần. Tỷ lệ này cao hơn khi so với trên máy console (19%) hay PC (37%). Hàn Quốc có tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao nhất ở châu Á và đứng thứ 11 trên thế giới. Vào năm 2018, xứ sở kim chi đã có 34,6 triệu người dùng smartphone. Con số này có thể tăng lên 39 triệu vào năm 2021.

Các nhà phát triển Game lớn ở Hàn Quốc như Nexon và Netmarble góp phần làm đa dạng và độc đáo trên thị trường Hàn Quốc. Hàn Quốc là thị trường trò chơi theo phong cách Hollywood, với lượng người hâm mộ đông đảo, phần lớn là Mid-core Users. Không ngoa khi nói Korean Market là một thiên đường dành cho game thủ. dù người dùng có tính cạnh tranh cực kì cao, nhưng đó chính là động lực thúc đẩy và họ sẽ luôn tham gia với tựa game bom tấn mới nhất mà không do dự. Đây là một Behavior vô cùng quan trọng để hiểu về thị trường game Hàn Quốc

Vì lý do này, tỉ lệ “Loyalty” ở nước này với các tựa game là khá thấp. Vì các game thủ có xu hướng “đốt cháy giai đoạn" càng nhanh càng tốt và vươn lên top cao trong bảng xếp hạng. Tuy nhiên, mức độ “loyalty" với các hãng game trong nước đối với các Game thủ rất cao vì tinh thần tự tôn dân tộc. Cụ thể, các game thủ Hàn Quốc trung thành top game developers như Nexon, Netmarble, NCsoft, NHN,...

Tuy nhiên, nếu nói về marketing game taị Hàn Quốc, thì muốn thành công trong thị trường này đòi hỏi một cách tiếp cận đa kênh phủ sóng toàn quốc như Out-of-home (OOH) cũng như TV và Social Media (Line, Kakao). Tuy nhiên, Ad Fraud tại Hàn Quốc cũng nằm trong top đầu của thế giới.

Việt Nam - thị trường Đông Nam Á vô cùng tiềm năng sẽ sớm bắt “trend" game mobile từ các anh lớn khác.

Các nhà đầu tư đang dần ý thức được cơ hội rất lớn ở thị trường Việt Nam, vì chi phí quảng cáo thấp ở các quốc gia Đông nam Á (thấp hơn 58% so với mức trung bình toàn thế giới), tạo ra ROI cao (Return On Investment - tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí bạn đầu tư), đạt kết quả 102%.Thị trường Việt Nam đã có sự bùng nổ lớn trong vòng 3 năm qua, kể từ sự thành công vang dội của Flappy Bird, niềm tự hào của các tựa game Mobile Việt.

Thị trường game Việt Nam đã dần dần biết cách khai thác tốt hơn những sản phẩm chất lượng cao đến từ những khu vực phát triển để đem về lợi nhuận lớn hơn thay vì ra mắt nhiều game tầm trung ít người trả phí kiểu "mì ăn liền". Bước đi này được cho là đúng đắn trong bối cảnh game thủ Việt ngày càng tiệm cận với mặt bằng chung của thế giới và có nhiều đòi hỏi cao hơn.

Qua 2 bài học lớn từ thị trường 2 thị trường Game lớn nhất thế giới, chìa khoá hướng đi cho thị trường Game Việt nằm ở 2 điều: bồi dưỡng nhân tài và áp dụng các chiến lược marketing hiệu quả cho game.