Thương hiệu số là gì và vai trò của nó?

“Khách hàng ở đâu, doanh nghiệp ở đó”, Digital thay đổi chóng mặt, doanh nghiệp ngày phải thích ứng với phát triển chóng mặt của môi trường số.

Việc hiểu đúng bản chất, đi sâu vào ứng dụng của thương hiệu số, mối tương quan giữa các kênh, là cách Chủ doanh nghiệp, Marketer nắm vững chìa khóa thành công.

1. Thương hiệu số là gì?

Theo ghi nhận của We are Social 2020, tại Việt Nam, sự thay đổi và phát triển chóng mặt của Digital “đạt ngưỡng” 4.75 triệu người có tiếp cận Internet. Con số đáng chú ý là 68.17/ 96.60 triệu người tiếp cận với Internet tức tỷ lệ thâm nhập Internet chiếm đến 70%.

“Thương hiệu số” là cách thương hiệu nhận diện trên môi trường số. Bao gồm các ứng dụng Online như Website, Landing Page, Social Media (Facebook, Youtube, Instagram,...) cho đến E Catalogue, Sales Kit Online,... Hiểu rộng hơn, đó chính là những “điểm chạm” khách hàng trên Internet.

Tỷ lệ thâm nhập Internet tại Việt Nam

Tỷ lệ thâm nhập Internet tại Việt Nam

Nguồn: We are Social 2020

2. Người tiêu dùng ở đâu - thương hiệu ở đó

Nếu người tiêu dùng có xu hướng Online, thì chuyển đổi thương hiệu số là điều rõ ràng.

Người dùng sử dụng môi trường số là công cụ để tìm kiếm thông tin, trước khi đưa ra quyết định, lời gợi ý của bạn bè, người thân, từng lượt comment hay share, đánh giá (review) đều có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Vậy căn cứ vào đâu, để người tiêu dùng ra quyết định mua hàng trên môi trường số:

  • Search: Tìm kiếm. Rõ ràng đây vẫn là kênh chiếm ưu thế nhất. Nếu bạn làm tốt đưa thông tin hiện lên top các trang tìm kiếm, khi người dùng có nhu cầu, kết quả tìm kiếm là trang web thương hiệu của bạn.

  • Kênh review của khách hàng: Bao gồm review trên website, review trên các nền tảng như Foody, Tiki, Shopee... ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua hàng.

  • Truyền miệng (Word of Mouth): hỏi thăm ý kiến bạn bè, người thân. Người tiêu dùng tìm kiếm sự tin tưởng, để đảm bảo quyết định mua hàng của mình.

Việc ra quyết định khách hàng trên nhiều kênh thông tin, đòi hỏi thương hiệu phải có thông điệp rõ ràng, nhất quán, biết xuất hiện đúng lúc, đúng kênh người tiêu dùng tiếp cận.

3. Vai trò của Thương hiệu số

  • Tất cả được số hóa bởi Technology - Công nghệ

Nhờ Internet, tất cả được số hóa, được đo lường dữ liệu dựa trên căn cứ xác thực nhất, từng click, view, lượt xem, và chuyển đổi kinh doanh được số hóa. Quyết định của Chủ doanh nghiệp giờ đây sẽ có căn cứ để đầu tư cho Marketing trong chuyển đổi số.

  • Lan tỏa thông điệp dễ dàng

Nhờ có môi trường số, thông điệp hay các chiến dịch Promotion được truyền tải đa kênh, đa trải nghiệm từ điểm bán Offline, cửa hàng, showroom hay website, Fanpage thương hiệu. Người tiêu dùng từ các trải nghiệm này đến quyết định mua hàng.

  • Tương tác với khách hàng

Từ độc thoại sang đối thoại nhờ Social Media, “thương hiệu số” tiếp nhận thông tin đa chiều, nhờ đó, nhãn hàng có sự điều chỉnh linh hoạt hay đo lường tính hiệu quả, mức độ lan truyền.

Thông qua môi trường số, thương hiệu lan tỏa, cộng hưởng sức mạnh và tạo ra trải nghiệm tới khách hàng.

Thương hiệu số dần khẳng định sức mạnh bằng việc tạo dựng sự tin tưởng khách hàng, xây dựng hình ảnh và thông điệp của thương hiệu. Để làm tốt điều này, “thương hiệu số” cần nhận diện thương hiệu nhất quán với từng điểm chạm khách hàng. Cụ thể như sau:

3.1: Bản sắc thương hiệu - Brand Concept

Brand Concept là cá tính thương hiệu, xuất hiện đầu tiên trong tâm trí khách hàng khi nghĩ sản phẩm hay dịch vụ. Để khách hàng ghi nhớ thương hiệu một cách lâu dài, Brand Concept phải có sự nhất quán trên mọi điểm chạm với khách hàng, phải có sự khác biệt để nổi bật tính cách thương hiệu.

Brand Concept là thông điệp xuyên suốt của doanh nghiệp

Brand Concept là thông điệp xuyên suốt của doanh nghiệp

3.2: Logo

Logo ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức về thương hiệu của khách hàng cũng như quyết định mua hay thái độ dành cho sản phẩm. Một logo tốt cho thấy những gì công ty đã làm và có giá trị. Một logo mạnh giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra như tăng doanh thu, thu hút khách hàng mới, củng cố niềm tin khách hàng hoặc tạo ra nhận thức đột biến.

Logo tạo ảnh trực tiếp đến nhận thức khách hàng về thương hiệu

Logo tạo ảnh trực tiếp đến nhận thức khách hàng về thương hiệu

3.3: Slogan/ Tagline

Slogan là một câu văn ngắn gọn mô tả về tính chất của thương hiệu, gửi gắm cam kết, giá trị cốt lõi hay hướng phát triển của sản phẩm. Slogan có hiệu quả trong việc tạo dựng giá trị thương hiệu. Nó giúp khách hàng nhanh chóng biết được thương hiệu đó là gì, khác biệt ra sao, vượt trội hơn đối thủ ở điểm nào.

3.4: Website

Tạo website thuyết phục lôi cuốn là cách để doanh nghiệp thay đổi suy nghĩ và hành vi khách hàng về sản phẩm để đạt mục tiêu của thương hiệu, như mua hàng, liên hệ, làm thành viên trung thành của thương hiệu.

Website là công cụ đắc lực thu hút khách hàng

Website là công cụ đắc lực thu hút khách hàng

Website là nơi thương hiệu có quyền hạn nhiều nhất:

  • Toàn quyền quản lý kiểm soát nội dung từ tạo trải nghiệm người dùng đến đo lường hiệu quả

  • Đo lường lượng người truy cập vào trang (xem nội dung gì, ở lại trong bao lâu, thoát ra ở điểm nào).

3.5: Brand Page (Trang thương hiệu)

Brand page có thể coi là một landing page được tạo ra để phục vụ hoàn toàn cho thương hiệu của doanh nghiệp. Ở đó, doanh nghiệp thể hiện: câu chuyện thương hiệu, năng lực, dự án nổi bật,... Khách hàng sẽ dễ dàng tìm kiếm thông tin nhờ các điều hướng trên trang web.

3.6: E-profile

E- profile là dạng của profile công ty, được thiết kế trên môi trường số. Được coi là một bộ hồ sơ năng lực điện tử, doanh nghiệp có thể giới thiệu thế mạnh và dịch vụ với khách hàng, tiết kiệm thời gian và đẩy nhanh tiến độ mua hàng gấp 2-3 lần.

E Profile là công cụ giúp bán hàng

E- profile giúp tăng khả năng chốt hợp đồng

3.7: Brand Video/ Phim doanh nghiệp

Brand Video là thông điệp truyền tải sâu sắc, thú vị kết hợp lời nói và hình ảnh. Một Brand Video hoàn thiện có thể được quảng bá trên nhiều phương tiện truyền thông xã hội và đa kênh khác nhau phục vụ truyền tải thông điệp thương hiệu.

3.8: Quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời (out-of-home advertising) là hình thức quảng cáo, bao gồm tất cả các phương tiện truyền tải thông điệp đến khách hàng khi họ ở bên ngoài ngôi nhà của mình.

Đến từ: Biển quảng cáo (Billboard), Quảng cáo đường phố (Street Furniture), pano (biển ốp tường), Quảng cáo trên phương tiện giao thông như taxi, xe buýt, ô tô, Quảng cáo màn hình kỹ thuật số ngoài trời như LED, LCD, ...OOH nhờ số hóa nhận diện gương mặt, phương tiện truyền thông, hay thậm chí nhận diện được biển số xe, đo lường được lưu lượng giao thông, qua vị trí biển quảng cáo mỗi ngày.

3.9: Landing Page

Landing Page là một trang web đơn có nhiệm vụ dẫn dắt và thuyết phục người xem thực hiện mục tiêu chuyển đổi cụ thể: tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi, thu hút tương tác khách hàng thông qua các hoạt động như điền Form, đăng ký nhận thông tin…

3.10: Landing Page

Landing Page là một trang web đơn có nhiệm vụ dẫn dắt và thuyết phục người xem thực hiện mục tiêu chuyển đổi cụ thể: tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi, thu hút tương tác khách hàng thông qua các hoạt động như điền Form, đăng ký nhận thông tin…

Landing Page giúp tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi bán hàng

Landing Page giúp tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi bán hàng

TẠM KẾT

Thương hiệu số là xu thế tất yếu của thời đại. Việc doanh nghiệp chọn “thương hiệu số” là thời điểm thích hợp nhất để chuyển mình phù hợp với thị trường và khách hàng.

Với sứ mệnh “Nâng tầm thương hiệu Việt”, Sao Kim Branding góp phần xây dựng sức mạnh và sinh khí cho hơn 5.000+ khách hàng, CEO/ Marketers có thể tận hưởng ưu đãi lớn từ chương trình khuyến mại cuối năm của Sao Kim Branding để chuẩn bị sẵn sàng bứt phá thương hiệu 2021.

Gói quà tặng cho mọi khách hàng ưu đãi tới 40% trong chương trình Xây dựng thương hiệu, đột phá doanh thu 2021!

Nguồn: Sao Kim Branding