8 yếu tố cần thiết để thiết kế web chuẩn SEO

Muốn thiết kế web chuẩn SEO? Hãy tập trung vào các thiết yếu của SEO. Biết thêm các kỹ thuật cần biết và thành công tối ưu hóa qua bài viết này.

Hãy tập trung vào các thiết yếu của SEO để thiết kế web chuẩn SEO

Hãy tập trung vào các thiết yếu của SEO để thiết kế web chuẩn SEO

Muốn có thứ hạng tốt khi tìm kiếm kết quả ?. Vậy thì bạn cần phải tối ưu hóa trang web thôi. Nhưng điều gì mới là quan trọng trong ngày nay?

Vào thời xưa (khoảng 2009), Google thông báo sử dụng tầm 200 yếu tố xếp hạng để quyết định SERPs. Nhiều thứ đã thay đổi suốt 10 năm qua; tuy nhiên một thứ vẫn chưa thay đổi?. Bạn không cần phải lục tung từng yếu tố xếp hạng lên. Có vài yếu tố có chức năng nhiều hơn những cái thông thường.

Nếu bạn chỉ tập trung vào thiết kế web chuẩn SEO, bạn vẫn có thể làm được.

Bài viết này sẽ đi sâu hơn về các yếu tố đó và công dụng mỗi yêu tố để có thể thiết kế web chuẩn SEO.

1. Mobile-First – Nền tảng điện thoại để thiết kế web chuẩn SEO

Google chính thức bắt đầu đưa ra mobile-first vào tháng 3 năm 2018. Các nhà tiếp thị thông minh đã tiếp cận mobile-first đủ lâu trước khi bản chính thức đưa ra.

Theo như nhân viên Google Danny Sullivan:

“Cả tính đồng nhất điện thoại hay bố cục phản hồi điện thoại đều không phải yêu cầu của chỉ mục mobile-first. Các trang không có phiên bản điện thoại vẫn có thể dùng được, có thể sử dụng để lập chỉ mục (Indexing). Điều đó nghĩa là, thời điểm bỏ đi chế độ chỉ máy tính bàn và tiếp nhận điện thoại đã tới :)”

Dưới đây là các bước cơ bản để khiến trang web bạn đồng nhất điện thoại

  • Làm trang web bạn có thể thích ứng với bất kì thiết bị nào – Máy tính bàn, điện thoại hay máy tính bảng.
  • Luôn chia tỷ lệ hình ảnh mỗi khi thiết kế web chuẩn SEO cần đáp ứng (responsive design), đặc biệt là đối với người sử dụng điện thoại.
  • Sử dụng thẻ tiêu đề ngắn (short meta tittle). Chúng dễ đọc hơn trên điện thoại nhiều.
  • Tránh những nội dung bật lên che mất nội dung của bạn và ngăn khách hàng xem nội dung của bạn là gì.
  • Trong thế giới mobile-first, nội dung dài không nhất thiết có lượng truy cập và thứ hạng tốt hơn.
  • Không sử dụng điện thoại như một cái cớ để che giấu. Người dùng và công cụ tìm kiếm từ khóa cần phải xem trên cùng một nội dung.

Dùng nền tảng điện thoại để thiết kế web chuẩn SEO

Dùng nền tảng điện thoại để thiết kế web chuẩn SEO

2. Kĩ thuật SEO để thiết web chuẩn SEO

Vài người thấy việc thực hiện kỹ thuật SEO khá là thách thức.

Nhờ vào những công cụ SEO ngày nay, việc kiểm định SEO tổng thể không còn là một công việc buồn chán khó khăn.

Tuy nhiên, mấu chốt là hiểu được nghĩa của dữ liệu và làm gì với dữ liệu.

Đối với những người mới bắt đầu, bạn nên kiểm tra điều sau:

  • Chắc chắn trang web của bạn đủ tiêu chí để có thể tương thích điện thoại
  • Kiểm tra những mã trạng thái lỗi và sửa lại
  • Vào robot.txt để kiểm tra lỗi. Tối ưu SEO từ khóa hoặc SEO tổng thể được thì sẽ càng tốt hơn.
  • Kiểm tra chỉ mục trang của bạn qua Google Search Console. Rà soát và sửa lỗi tìm được.
  • Sửa lỗi trùng lặp tiêu đề đính kèm và tiêu đề mô tả.
  • Kiểm định nội dung trang web của bạn. Kiểm tra thông số truy cập tại Google Analytics. Cân nhắc cải thiện hoặc cắt bớt những nội dung không hiệu quả.
  • Sửa những liên kết hư. Đây là trở ngại của người dùng – tiềm năng cao ảnh hưởng tới xếp hạng.
  • Nộp sơ đồ trang XML tới Google qua Google Search Console.

3. Core web vital – Cốt lõi của web

Lý do tồn tại của Core web vital

Đúng với cái tên, ý tưởng này của Google được thiết lập để đưa ra các chỉ số thiết yếu cho trang web an toàn, khỏe mạnh. Mục đính cuối cùng là để cho người dùng trải nghiệm tốt nhất.

Bắt đầu vào 2021, Tín hiệu “Page Experience” sẽ được tổng hợp vô thuật toán cốt lõi của Google với vai trò là một yếu tố xếp hạng.

Theo như Google, “trải nghiệm tải, khả năng tương tác, và tính ổn định hình ảnh của nội dung trang, tất cả công lại cho ra nguồn gốc của Core web vital“

Mỗi chỉ số sau phải đáp ứng điều kiện sau:

  • Tập trung khía cạnh đặc biệt của trải nghiệm người dùng
  • Có thể đo và chỉ định được để có một kết quả khách quan.

Công cụ để đo Core web vital

  • PageSpeed Insight: Đo lường cả di động và máy tính, và đưa ra những đề nghị cải thiện.
  • Lighthouse: Một nguồn công cụ tự động phát triển bởi Google để giúp cho những nhà phát triển cải thiện chất lượng trang web. Nó có vài tính năng không có trong PageSpeed Insight bao gồm cả kiểm tra SEO.
  • Search Console: Một báo cáo Core Web Vitals được đưa vào GSC, nhóm hiệu suất URL theo trạng thái, loại chỉ số và nhóm URL

4. User Intent – Nhu cầu người dùng

Viết “nội dung tuyệt vời”, tối ưu hóa nó và nhận được các liên kết đáng tin chỉ là bước khởi đầu để xếp hạng từ khóa nhằm thiết kế web chuẩn SEO

Khi mà máy móc tiếp nhận và đào sâu để nâng cấp, mỗi thứ sẽ có trọng lượng trong thuật toán của Google.

Mục đích cuối cùng là để Google hiểu bối cảnh và cung cấp kết quả dựa trên nhu cầu của người tìm kiếm.

Điều này khiến việc nghiên cứu từ khóa cấp cao và hạng mục quan trọng hơn bao giờ hết.

Với người bắt đầu, bạn cần phải biết có vài từ khóa và cụm từ khó có thể xếp hạng.

Mức độ liên quan bối cảnh của từ khóa phải khớp với cụm từ tìm kiếm.

Trước khi dành thời gian và nguồn lực để lên hạng, bạn cần phải nhìn vào thứ hạng hiện tại của trang web.

Nếu như trang web và trang đích của bạn không giống với thứ hạng, cơ hội sẽ không xảy ra.

5. Content Marketing – Tiếp thị nội dung

Dự đoán rằng trong năm nay, 44 zettabytes dữ liệu sẽ được sản sinh mỗi ngày. Nhìn vào góc nhìn này, nó tương đương với 8,48 nghìn tỷ bài hát hoặc 1440 năm HD video mỗi ngày. Thử thách vượt qua khó khăn sẽ khó khăn hơn khi mà thời gian qua đi.

Để làm vậy thì cần:

  • Thiết lập nội dung trong dạng trung tâm nguồn.
  • Điền phần nguồn cộng với nội dung hữu ích, thông tin và giải trí.
  • Viết những thông tin “nói” liên quan đến nguồn và liên kết nội bộ
  • Viết những bài viết mới liên quan tới nguồn và liên kết nội bộ của bạn.
  • Lan truyền thông tin – đưa những bài viết mới của bạn lên mạng xã hội.
  • Lấy những chủ đề xu hướng liên quan tới nội dung – đẩy lên mạng xã hội.
  • Sử dụng máy ảnh điện thoại. Hình ảnh và video thường chuyển đổi tốt hơn là chữ.
  • Cập nhật những nội dung ít truy cập.

6. Schema- Lược đồ

Giá trị của Schema

Một khi thêm vào trang web, sẽ tạo một “rich snippets” – mô tả nâng cấp sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Tất cả những công cụ tìm kiếm hàng đầu, bao gồm Google, Yahoo, Bing và Yandex sẽ hỗ trợ sử dụng dữ liệu micro

Giá trị thực trong schema có thể cung cấp ngữ cảnh cho trang web và cải thiệm trải nghiệm tìm kiếm.

Không có bằng chứng rằng thêm schema sẽ ảnh hưởng tới SERPs.

Giá trị của Schema với việc thiết kế web chuẩn SEO

Giá trị của Schema với việc thiết kế web chuẩn SEO

Schema có vai trò gì với thiết kế web chuẩn SEO?

Mục đích thông dụng cho việc sử dụng schema:

  • Bài viết
  • Sự kiện
  • FAQ
  • Doanh nghiệp địa phương
  • Báo cáo y tế
  • Tổ chức
  • Con người
  • Sản phẩm
  • Q&A
  • Nhận xét
  • Công thức
  • Và nhiều thứ khác..

Nếu bạn cảm thấy việc thêm schema cho trang là mạo hiểm để thiết kế web chuẩn SEO, thì không nên tiếp tục. Schema thực ra rất đơn giản để triển khai.

Nếu bạn có một trang web WordPress, có vô số công cụ thiết bị làm mọi thứ cho bạn.

7. User Experience – Trải nghiệm người dùng

User experience (UX) là trung tâm của việc lấy insight người dùng, thêm cả nhu cầu, giá trị, khả năng và hạn chế của họ.

UX đồng thời cũng góp phần trong việc quyết định mục tiêu kinh doanh.

Một UX tốt sẽ chú trọng vào việc cải thiện trải nghiệm của người dùng.

Theo như Peter Morville, yếu tố ảnh hưởng UX bao gồm:

  • Hữu ích: Nội dung cần phải độc đáo và đáp ứng nhu cầu.
  • Dễ dùng: Trang web cần phải dễ sử dụng và tìm thấy
  • Thiết kế: Yếu tố thiết kế thương hiệu nên thỏa mãn cảm xúc và đánh giá của người dùng
  • Dễ tìm: Thiết kế và tìm kiếm có thể khiến cho người dùng dễ tìm được thứ họ muốn.
  • Truy cập: Ai cũng có thể truy cập được mọi nội dung – kể cả 10% dân số khuyết tật.
  • Tín nhiệm: Trang của bạn cần phải đáng tin để có thể tạo lòng tin với người dùng.
  • Giá trị: Trang của bạn cần phải đưa giá trị trải nghiệm cho người dùng và kết quả tốt của ROI.

8. Link Building- Xây dựng liên kết

Xây dựng liên kết đảm bảo thiết kế web chuẩn SEO

Xây dựng liên kết đảm bảo thiết kế web chuẩn SEO

Liên kết là một trong những nhân tố xếp hạng hàng đầu từ rất lâu rồi.

Google đã có thể tiếp thu việc xác nhận và giảm giá trị của những liên kết Spam. Đối với trường hợp đó thì chất lượng sẽ tiếp tục vượt qua số lượng.

Những chiến thuật xây dựng liên kết tốt nhất

  • Tận dụng Resource Page (Trang Nguồn).
  • Xây dựng những liên kết đã hư.
  • Khai thác Backlink.
  • Xác nhận lại những liên kết.
  • Xác nhận những liên kết chưa đề cập tới.

9. Kết luận về việc thiết kế web chuẩn SEO

Mỗi ngày lượng quá tải thông tin đúng cũng như chưa chính xác được đưa đến các nguồn dữ tiếp tiếp thị. Mọi thứ có thể biến thành công cốc nếu bạn không cẩn thận.

Ý mình muốn nói là, nếu bạn chỉ tập trung vào 8 yếu tố trên thì bạn sẽ thiết kế web chuẩn SEO thành công và hơn thế nữa. Nếu bạn cần đến dịch vụ SEO hcm hoặc dịch vụ SEO Đà Nẵng – Bạn có thể tìm đến các dịch vụ SEO website uy tín và chuyên nghiệp như TopOnSeek. Chúng tôi sẽ tư vấn và báo giá SEO nhanh chóng và hiệu quả nhất đến cho doanh nghiệp bạn. Đảm bảo tăng conversion rate ( Tỷ lệ chuyển đổi) và giúp việc kinh doanh của công ty và doanh nghiệp bạn trở nên thuận lợi hơn.

Nguồn tham khảo: https://www.searchenginejournal.com/website-optimization-essentials/280641/