AR, VR Đang Trở Thành Xu Hướng Marketing Nổi Bật, Marketer Đã Biết Chưa?

Khi hệ sinh thái di động tiếp tục phát triển, một xu hướng sẽ tiếp tục xuất hiện và củng cố vào năm 2020 là Mobile không còn gắn liền với Mobile Device nữa. Đó chính là VR (Thực tế ảo) và AR (Thực tế tăng cường). Marketers có thể ứng dụng AR và VR theo cách bạn muốn và tiếp cận mọi khách hàng tiềm năng thông qua điện thoại thông minh, tabbets, mạng xã hội,internet và website của mình một cách dễ dàng, đa dạng, mọi nơi mọi lúc..

AR, VR vì sao lại trở thành xu hướng mới trong Mobile Marketing?

Toàn cảnh Digital tính đến năm 2020, có thể thấy Mobile đã thay đổi hoàn toàn cách người tiêu dùng mua, tiêu dùng giải trí, hẹn hò và tương tác với gia đình và người thân của họ. Người Việt Nam dành hơn một nửa thời gian sử dụng Digital của họ cho Mobile - và vào năm 2019, lần đầu tiên trong lịch sử, người lớn dành nhiều thời gian (hơn 4 tiếng) cho các thiết bị kết nối di động hơn là xem TV.

Vì tương tác với Mobile trở nên quá phổ biến. Các chiến dịch Mobile Marketing cần đánh mạnh hơn nữa vào khả năng “tương tác và kết nối” người dùng.

Đó là lý do tại sao Thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) chính là tương lai của Marketers

Trong khi AR chồng các thành phần ảo lên môi trường thực tế của người dùng, VR lại đưa họ đến với những trải nghiệm hoàn toàn chân thực qua các thiết bị hiển thị đeo trên đầu.

Mọi người đã và đang sử dụng AR, một ví dụ phổ biến là áp dụng bộ lọc ảnh, và chọn VR để đắm mình vào trải nghiệm chơi game. Không chỉ thế, có vô vàn khả năng khác về cách mọi người có thể và sẽ sử dụng những công nghệ này. AR và VR mang lại những tác động rất thực đối với mọi người. Các thương hiệu có thể xem xét sử dụng những công nghệ này để giúp mọi người hình dung và trải nghiệm sản phẩm trước khi nhấn vào nút mua.

Vì sao AR, VR dần trở thành xu hướng marketing trong tương lai

Vì sao AR, VR dần trở thành xu hướng marketing trong tương lai

Marketers có thể tạo ra một ứng dụng thực tế ảo tăng cường (VR, AR) để thêm gia vị cho các chiến dịch tiếp thị nhàm chán . Tương tác với khách hàng tiềm năng của bạn trên một mức độ tình cảm cá nhân hơn. Tạo ra cộng đồng riêng, chủ động và ít phụ thuộc hơn với bên thứ 3 trong việc truyền tải thông điệp. Đó cũng là xu hướng trendiest (sành điệu nhất) ngày hôm nay, tạo nên tiếng vang, lan truyền nhanh chóng.

Trung bình trên 11 thị trường, mọi người được khảo sát đều háo hức khi thấy VR tăng cường mối quan hệ kết nối của họ.

  • 60% thích sử dụng VR để tụ tập với gia đình, bạn bè và người thân yêu ở xa.

  • 54% đồng ý rằng với VR, mọi người sẽ không bao giờ phải bỏ lỡ một sự kiện quan trọng.

  • 47% đồng ý rằng VR sẽ được xem là mang tính chân thực như thực tế.

AR, VR sẽ khiến Mobile App thú vị hơn như thế nào?

Khách hàng sẽ được bổ sung thêm thông tin của các sản phẩm, hàng hóa của công ty bạn. Tương tác hay giao tiếp, dùng thử với sản phẩm, dịch vụ như thật. Đó là cách có thể tạo hiệu ứng hình ảnh, video, làm cho khách hàng của bạn cảm nhận, hài lòng, tương tác suy nghĩ và phản ứng.

Ví dụ: Hãng cafee Starbucks là một ví dụ điển hình cho việc sử dụng Ứng dụng thực tế ảo tăng cường trong Truyền thông Marketing . Họ đã để cho khách hàng thấy hạt được chuyển thành cà phê cappuccino như thế nào. Nó là một sự trải nghiệm thú vị cho người yêu mến và đam mê cafe.

Mobile app sẽ thú vị hơn nếu được trang bị AR, VR

Mobile app sẽ thú vị hơn nếu được trang bị AR, VR

Hay Danone sử dụng ứng dụng Marketing thực tế ảo tăng cường để cho trẻ em nhìn thấy vũ trụ. Đó là cách công ty làm cho khách hàng tương tác với hàng hóa của công ty lâu hơn, nhiều hơn, ấn tượng hơn.

Người lớn hưởng ứng AR với sự nhiệt tình, háo hức rất lớn. Ngay cả những công ty bán rượu cũ cũng đã dùng công nghệ tiếp thị AR vào chiến lược của họ. Với một trong những chiến dịch tiếp thị thực tế ảo tăng cường này, bạn có thể làm cho mọi người tin vào phép thuật và tạo ra hiệu ứng WOW, là đích đến cuối cùng của các chiến dịch.

100 triệu người dùng sẽ mua sắm bằng AR, VR bằng Mobile App

Theo CNET, công ty khảo sát thị trường và cung cấp giải pháp Gartner dự đoán khoảng 100 triệu khách hàng sẽ mua sắm bằng cách sử dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) qua kênh online lẫn truyền thống.

Cho đến năm 2020, 46% nhà bán lẻ trong khảo sát có kế hoạch triển khai AR hoặc VR để nâng cao chất lượng trải nghiệm dịch vụ/sản phẩm. AR và VR là lời giải đáp cho câu hỏi làm sao để khách hàng định hình giá trị nhận được từ sản phẩm.

Các nhà bán lẻ có thể dùng AR và VR để bổ sung vào trải nghiệm thương hiệu của khách hàng, dẫn dắt họ vào hoàn cảnh chi tiết hơn nếu sử dụng sản phẩm, từ đó thúc đẩy doanh thu. Đây là điều mà Ikea đã làm với ứng dụng IKEA Place, giúp khách hàng hình dung rõ ràng sản phẩm sẽ trông như thế nào tại nhà.

Nói tóm lại, AR, VR là một điểm sáng vô cùng thú vị cho mọi chiến dịch Marketing trong những năm sắp tới. Đặc biệt, sau thời gian nghỉ dịch dài hạn, nhu cầu tương tác và kết nối của con người lại tăng cao hơn bao giờ hết. Vậy thì tại sao các Marketers không tận dụng VR, AR cho các chiến dịch Mobile Marketing sắp tới.

Cám ơn bạn đã theo dõi bài chia sẻ trên, hy vọng bài viết sẽ cung cấp nhiều điều hữu ích cho bạn!