Viết App Description Thế Nào Để Có Thể Hấp Dẫn Người Dùng Tải App Ngay?

Trước khi build bất kì app nào, mỗi App Development chắc hẳn phải tự trả lời được câu hỏi: Tại sao người dùng sẽ tải App của mình? Và Reason-to-believe này chính là mấu chốt của một App Description chuẩn và hay. Không ngoa khi nói rằng App Description chính là công cụ tối ưu hoá Definition của sản phẩm, và đóng một phần quan trọng đến sự thành bại của một App.

Tại sao cần tối ưu hoá App Description

Được đánh giá 5 sao và hàng triệu lượt download là hai mục tiêu chính mà bất cứ App developer nào cũng muốn hướng đến. Tạo ra một ứng dụng hay mới chỉ là khởi đầu, bên cạnh đó còn có những yếu tố khác ảnh hưởng tới lượt tải và rating của ứng dụng. Thực tế, một trong những yếu tố quan trọng nhất lại chẳng liên quan tới việc phát triển app, mà phụ thuộc vào thông tin mô tả ứng dụng giới thiệu về app đó có đủ hấp dẫn hay không.

Những thông tin này như chính là sự trang trí cho “cửa nhà" của App và đôi khi ảnh hưởng rất lớn tới quyết định tải App của một người dùng. Nếu không hiểu App có lợi ích gì hay sẽ giải quyết được vấn đề gì của họ, họ sẵn sàng drop App của bạn để chuyển sang một App khác. Theo nhiều App có doanh thu triệu đô, phần mô tả App còn có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn. Thế nên, việc chăm chút cho một App Description Chuẩn - Hay chính là mấu chốt ảnh hưởng Tâm lý của khách hàng.

Tối ưu hóa App Description như thế nào?

Tối ưu hóa App Description như thế nào?

3 Thành phần chính của một App Description Chuẩn - Hay

Tuy rằng không có chuẩn mực nhất định khi viết App Definition, nhưng vẫn có những nguyên tắc “ngầm” mà mọi Marketers cần biết. Có 3 thành phần chính cần thiết đối với một App Description chuẩn - hay: Name, Description trong Marketplace và Screenshots. Cụ thể:

App Name

Bạn muốn khách hàng tìm thấy và nhớ đến ứng dụng của bạn thông qua tìm kiếm trên App Store và Google Play. Cách duy nhất vừa dễ nhớ và dễ search chính là cách chọn tên cho ứng dụng một cách thông minh. Tên ứng dụng của bạn phải phản ánh hai hoặc ba trong số: Tính năng quan trọng nhất - và “differentiate” nhất của ứng dụng. Giới hạn Tên App là một trăm ký tự thế nên tên App nên đảm bảo bao gồm các từ khóa đặc trưng giúp mọi người tìm thấy sản phẩm của bạn trên App Store hoặc Google Play Store.

Để làm cho chức năng ứng dụng rõ ràng cho người dùng - và để cải thiện khả năng hiển thị của ứng dụng - bạn cần pha trộn mục đích của ứng dụng vào tên của nó. Mục đích ứng dụng của bạn nên được rút gọn thành một từ khóa mà mọi người sẽ sử dụng để tìm kiếm một giải pháp cụ thể trên App Store hoặc Google Play Store. Nguyên tắc là giống nhau cho tìm kiếm web của Google.

Tối ưu tên app tại cửa hàng ứng dụng giúp người dùng dễ dàng ghi nhớ hơn

Tối ưu tên app tại cửa hàng ứng dụng giúp người dùng dễ dàng ghi nhớ hơn

Một số App Name và Title hay:

Shazam — Discover Music, Video & Lyrics

Magisto Video Editor — Movie & Music Slideshow Maker

Jet Journal: Explore & Share — Travel Blog & Trip Planner

App Description

Một Mô tả ứng dụng hay cần đáp ứng các yêu cầu sau:

  1. 1-3 câu đầu tiên của App Description nên mô tả Main Idea của sản phẩm của bạn. Có thể làm cho phần này hấp dẫn hơn bằng cách làm nổi bật vấn đề mà ứng dụng của bạn giải quyết cho nhu cầu người dùng. Và, những 3 câu này không nên vượt quá tổng cộng 225 ký tự.

  2. Đề cập đến thành tích đặc biệt hay đạt được. Ví dụ với ELSA SPEAK, hãy cho người dùng biết nếu ứng dụng ELSA SPEAK được công nhận sử dụng công nghệ AI đạt top 5 thế giới

  3. Phần thân của mô tả có thể bao gồm 2-3 đoạn nhỏ cần mô tả các đặc điểm và chi tiết.

  4. Liệt kê một số chức năng chính với các mô tả ngắn gọn.

  5. 'What new?' - Cũng cần thông báo cho khách hàng về các update sửa lỗi, thay đổi màu sắc trong menu bên hoặc bổ sung các tính năng mới. Đây là thành phần cuối cùng trong mô tả ứng dụng của bạn.

Mô hình viết App Description chuẩn

  • SLAP (Stop - Look - Act - Purchase). Thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng của App bằng cách sử dụng các câu đơn giản. Người dùng có khả năng tải xuống một ứng dụng cao hơn nếu họ hiểu App đó có thể làm gì được cho cuộc sống của họ.

  • KIS (Keep it Simple). Loại bỏ tất cả những từ vô nghĩa, cụ thể đừng sử dụng sáo ngữ, buzzwords hay biệt ngữ. Cần sử dụng Real Words

  • WIIFM (What’s in it for me?). Người dùng sẽ nhận được gì, học hỏi và cảm nhận gì khi họ tải xuống ứng dụng của bạn? Value Propositions là gì?

Cách viết App Description chuẩn cho ứng dụng

Một số lưu ý khi viết Product Definition

- Cần rõ ràng và súc tích khi giải thích cách ứng dụng của bạn hoạt động và tại sao mọi người cần nó.

- Tối ưu hoá keywords

- Sử dụng ngôi thứ 1 và 2 để tạo cuộc trò chuyện trực tiếp với người dùng

- Tránh các chi tiết và câu nói mơ hồ, vô nghĩa

App Screenshots

Có 5 slot cho screenshot trên các App Store và bức Screenshot đầu tiên là hình ảnh quan trọng nhất để mô tả những gì ứng dụng của bạn làm được, UI như thế nào? Nếu bạn thêm Text vào ảnh Screenshots , hãy sử dụng động từ thúc đẩy mọi người hành động, kêu gọi (Call-to-action). Viết một mô tả Screenshot ngắn gọn, rõ ràng và nhiều thông tin. Người dùng cần thấy các mô tả về chức năng chính của ứng dụng và về các In-App Experience.

Tối ưu hoá Keywords như thế nào?

Không quan trọng App chạy cho nền tảng nào. Từ khóa sẽ luôn luôn cần xuất hiện trong phần mô tả ứng dụng và trong tiêu đề của nó để tối ưu hoá SEO. Cách tìm từ khóa, App Developers nên sử dụng:

- Theo reseach từ Users của App

- Từ Competitors

- Google Trend

- Google AdWords Keyword Planner

Keywords là chìa khoá quan trọng thế nhưng đừng nhồi nhét tiêu đề ứng dụng của App bằng các từ khóa lộ liễu quá, nhưng hãy nhớ rằng một tên ứng dụng này đóng vai trò là điều kiện chính để Apple lập Catogory. Trong khi Google Play sẽ đếm các từ khóa trong cả tiêu đề và mô tả. Nên rải keywords ở mức 5% trên toàn App Description là hay nhất.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian xem qua bài chia sẻ này, hy vọng những thông tin trên không nhiều cũng ít sẽ giúp ích cho công việc của bạn.