Marketer SR Fashion Business School
SR Fashion Business School

Style Republik Fashion Media and Education Company

SRFBS: Cần lưu ý những gì khi tìm nguồn hàng kinh doanh thời trang?

Điều gì quan trọng nhất khi khởi nghiệp thời trang? Xác định phân khúc khách hàng hay vị trí cửa hàng thời trang? Câu trả lời thực tế lại là: Phải xác định được nguồn hàng.

Nếu chưa thể xác định được nguồn hàng cũng như những mặt lợi và hại từ đó, bạn sẽ khó có thể xác định được một chiến lược kinh doanh cụ thể. Chọn nguồn hàng thời trang từ Thái Lan, Trung Quốc; nhượng quyền kinh doanh từ một thương hiệu đã phát triển hay đặt hàng từ các xưởng may gia công hoặc xây dựng hẳn một đội ngũ sản xuất riêng biệt? Ưu và khuyết điểm của những chọn lựa này là gì? Bài viết sau đây sẽ nêu lên vài vấn đề để bạn tham khảo.

Nhượng quyền kinh doanh

Nhượng quyền thương hiệu thời trang (franchise) là hình thức kinh doanh khi cá nhân/ tổ chức được sử dụng thương hiệu/ tên sản phẩm đang có trên thị trường với những quy định ràng buộc rõ ràng. Nếu không có đội ngũ sản xuất riêng, không am hiểu về mặt thiết kế thì nhượng quyền thương hiệu thời trang cũng là giải pháp cho những ai muốn khởi nghiệp ở lĩnh vực này. Tuy nhiên, nhượng quyền cũng có nhiều loại mà người chủ cần nắm rõ, như bên nhượng quyền hỗ trợ bên nhận quyền từ hệ thống chiến lược, quy trình quản lý, quy tắc vận hành, xử lý hàng hoá, marketing... Ngoài ra, vẫn có hình thức nhượng quyền mà bên nhượng quyền không giám sát và can thiệp quá nhiều vào các hoạt động kinh doanh của bên nhận nhượng quyền.

  • Ưu điểm: Bởi vì bên nhượng quyền thông thường đã xây dựng được thương hiệu trên thị trường và có hệ thống quy trình rõ ràng, người nhượng quyền chỉ cần tập trung vào kinh doanh và thúc đẩy doanh số.
  • Khuyết điểm: Cần có nguồn vốn mạnh để nhượng quyền. Bên cạnh đó, phía bên nhượng quyền thường kèm theo những ràng buộc. Nếu hiệu quả kinh doanh không đáp ứng được bên chủ nhượng thì có thể bị huỷ hợp đồng. Đồng thời, nếu thương hiệu nhượng quyền xảy ra scandal thì cửa hàng nhượng quyền cũng bị ảnh hưởng.

Nhập nguồn hàng nước ngoài

Hiện nay, trên thị trường thời trang hàng hoá có nguồn gốc từ Thái Lan hay Trung Quốc khá phổ biến. Trước thời điểm bùng nổ COVID-19, một số chủ cửa hàng thời trang thường xuyên di chuyển đến các nước này để tự mình nhập hàng hoặc một số khác lấy hàng từ các chợ đầu mối. Thậm chí, người đặt hàng không cần phải biết tiếng Trung, vì có cả dịch vụ giúp đặt hàng trên các trang web bán quần áo Trung Quốc, đơn cử như trang Taobao.

  • Ưu điểm: Nguồn hàng phong phú, giá cả đa dạng (một số còn khá rẻ). Với nguồn hàng này không đòi hỏi chủ shop phải am hiểu về thiết kế thời trang, chỉ cần nhanh nhạy nắm bắt được xu hướng thời trang thịnh hành trên thị trường.
  • Khuyết điểm: Đòi hỏi chủ shop phải tự mình chọn hàng, có kinh nghiệm, hàng hoá nhập về không phải lúc nào cũng như ý về chất lượng. Bên cạnh đó vì nhập hàng không quá khó nên gặp phải cạnh tranh về giá bán. Thêm nữa còn tuỳ thời điểm biến động xã hội, như đầu năm 2020, khi Việt Nam đóng biên với Trung Quốc do COVID-19 khiến nhiều chủ cửa hàng kinh doanh thời trang Trung Quốc đóng băng.

Hàng xưởng may gia công

Không có đội ngũ thiết kế riêng, nhiều người kinh doanh thời trang bằng việc đặt các xưởng may từ các thiết kế của mình hoặc nhập hàng thiết kế giá rẻ của các xưởng.

  • Ưu điểm: Tiết kiệm chi phí rất nhiều so với việc thương hiệu phải thuê đội ngũ nhân viên riêng. Đây là giải pháp thích hợp cho những thương hiệu có nguồn tài chính nhỏ.
  • Khuyết điểm: Hàng thiết kế giá rẻ của các xưởng thường có chất lượng khá thấp, chạy theo trào lưu, mẫu mã đại trà... Nguồn hàng này đánh vào tâm lý thích chạy theo xu hướng của chị em phụ nữ, tuy nhiên rất khó để kinh doanh lâu dài. Còn khi đặt hàng hàng xưởng may gia công, đòi hỏi chủ cửa hàng phải có kiến thức về thiết kế thời trang hoặc có cộng sự có chuyên môn am hiểu về thiết kế và kỹ thuật để có thể trao đổi và đánh giá sản phẩm được nhận. Mặt khác, xưởng may gia công thường nhận gia công từ nhiều đối tác, nên cũng sẽ có trường hợp trễ đơn hoặc kết quả không như mong muốn. Việc tìm được xưởng may gia công uy tín cũng là vấn đề mà “chỉ những người trong cuộc mới hiểu”.

Xây dựng đội ngũ thiết kế

Bởi vì cốt lõi của kinh doanh thời trang vẫn là trang phục. Để chuyên nghiệp hoá thương hiệu thời trang của mình, các chủ thương hiệu thường xây dựng đội ngũ thiết kế riêng để có tự mình kiểm soát tất cả, từ khâu lên ý tưởng, chọn nguyên liệu, sản xuất và ra mắt trên thị trường.

  • Ưu điểm: Nếu xây dựng được đội ngũ thiết kế riêng, chủ thương hiệu có thể linh hoạt thực hiện các ý tưởng, từ bản vẽ cho đến việc thử nghiệm và cuối cùng là hoàn hiện sản phẩm. Bên cạnh đó thương hiệu cũng có thể kiểm soát được số lượng, chất lượng sản phẩm.
  • Khuyết điểm: Đòi hỏi nhiều chi phí cho nhân sự, nhất là với thợ có tay nghề cao. Bên cạnh đó, cần xây dựng một môi trường hài hoà để đội ngũ cùng nhau làm việc hiệu quả.

Nếu bạn đang cần kiến thức hỗ trợ quá trình lập kế hoạch kinh doanh cho thương hiệu thời trang, vui lòng tham khảo Chương trình Quản trị Kinh doanh Thời trang tại SR Fashion Business School.

Chương trình tập trung vào những vấn đề cốt lõi nhất của kinh doanh thời trang: xây dựng thương hiệu, quản lý bán lẻ, nghệ thuật bài trí, chiến lược bán hàng trực tuyến… và những hoạt động đặc trưng như phân tích bài học, ví dụ và thực hành trên ý tưởng thực tế để học viên có thể xây dựng góc nhìn tổng thể và thực hiện kế hoạch bài bản, đáp ứng được nhu cầu kinh doanh của thương hiệu và cả nhu cầu của khách hàng.