Marketer Ngo Thai Hoang Tuan
Ngo Thai Hoang Tuan

Mobile Marketing Expert @ VIETGUYS

60s Nhìn Lại Thị Trường Ứng Dụng Mobile Trong Nước 2020

Lời nói đầu

Về cuối 2020, sau giai đoạn bị ảnh hưởng bởi Covid-19 kéo dài, thị trường Ứng dụng Mobile Việt Nam bắt đầu có những bước chuyển mình rõ rệt. Trên đường đua nội địa, nhiều Ứng dụng đến từ quốc tế đã sớm xuất hiện & khởi động các chiến dịch truyền thông của họ. Mặt khác, các Nhà phát triển Ứng dụng trong nước đã và đang chuẩn bị cho mình chiến lược bứt tốc cho chặng đua nước rút tháng 12, 2020.

Thị Trường Ứng Dụng Mobile Việt Nam 2020

Được đánh giá cao với tốc độ phát triển & tiếp thu công nghệ Mobile hàng đầu, Thị trường Ứng dụng Mobile Việt Nam vượt qua rào cản Covid-19 với tư thế tiến cấp và không có dấu hiệu dừng lại. Xuyên suốt 2020, các Doanh nghiệp phát triển Ứng dụng Mobile nội địa đã tạo nên nhiều cột mốc đáng gờm, mang tính biểu tượng. Đồng thời đặt ra các tiền đề cho tiềm năng phát triển nhảy vọt như: Ứng dụng Ví Momo cán mốc 20 triệu người dùng, DatVietVAC ra mắt Siêu Ứng dụng Giải trí VieON với nhiều chương trình bùng nổ trên VieChannel hoặc chương trình tái khởi động Ứng dụng TPBank Mobile hoành tráng với những cập nhật mang tính cách mạng trong lĩnh vực eBanking,..

Theo Statista, tổng giá trị doanh thu Thị trường Ứng dụng nội địa đã cán mốc 11,25 triệu USD khi kết thúc quý 3, 2020. Quý 4 được đánh là cao điểm bùng nổ đối với nhiều ngành Ứng dụng. Đối với các doanh nghiệp dẫn đầu như Shopee, Lazada trong Thương mại Điện tử; Grab, be - Ứng dụng đặt xe trong ngành Ride Hailing (dịch vụ đặt xe); BAEMIN, GoJek trong mảng Food Delivery (dịch vụ giao thức ăn); Galaxy Play, FPT Play ở mảng Ứng dụng giải trí Video trực tuyến (VoD - Entertainment). Cùng nhiều lĩnh vực Ứng dụng tiêu biểu khác như Ứng dụng Tiện ích (Utility), Mạng xã hội, Mobile Games,.. Tháng 12 năm 2020 chính là thời điểm bứt tốc tuyệt vời đến các vạch đích tiếp theo (riêng về lĩnh vực Mobile Games sẽ được đề cập ở một bài viết khác).

Xét về mật độ tăng trưởng, cuối tháng 11, Thị trường Ứng dụng Mobile trong nước chào đón hơn 2,1 triệu người dùng mới (tính trên IP device) và sẽ tiếp tục tăng không ngừng đến ngưỡng 2,4 triệu khi kết thúc 2020. Thị trường Mobile trong nước được dự báo sẽ tăng lũy tiến 48,6% so với cùng kỳ năm trước.

Về Penetration Rate - Paying Apps Users (tỷ trọng xâm nhập của người dùng thực hiện chi trả trên Ứng dụng Mobile), theo ghi nhận & dự báo bởi Statista, tỷ trọng Paying Apps User (PU) tăng thêm 60% so với tỷ trọng PU được ghi nhận vào 2019 (0,96% so với 0,6% của 2019).

Bước vào tháng 12, Thị trường Ứng dụng Mobile Việt Nam chiếm vị trí thứ 28 trên bảng xếp hạng toàn cầu dựa trên tổng doanh thu từ Ứng dụng Mobile, 14,6 triệu USD và khả năng cao sẽ tiếp tục tăng trưởng nhảy vọt trong thời điểm này. Đặc biệt đối với lĩnh vực vốn đã liên tục bứt phá các kỷ lục doanh thu trước đó - Thương mại Điện tử. Hơn thế nữa, nhiều Ứng dụng về cung cấp dịch vụ và tiếp thị liên kết trong các hạng mục như: Real Estate (địa ốc & bất động sản), Insurance (bảo hiểm) và Finance (tài chính - ngân hàng) cũng đang có dấu hiệu sôi động trở lại, hứa hẹn nhiều cột mốc kỷ lục sẽ được phá vỡ khi kết thúc năm 2020.

Tóm lại, màn trình diễn của các Nhà phát triển Ứng dụng trong nước trên Thị trường Ứng dụng Mobile Việt Nam năm 2020 là dấu ấn tích cực, tạo tiền đề cho sức bật vượt trội vào năm 2021 sắp tới. Chúng ta sẽ còn đón chào những cột mốc cao hơn, xa hơn gấp nhiều lần khi các Doanh nghiệp nội địa đã chín muồi và sẵn sàng cho “bước nhảy vọt” ở quý 1, 2021.

Ngô Thái Hoàng Tuấn

AppROI.co

No.28, B2, Sala Urban, District 2, Ho Chi Minh City, 70000.

Hotline: +84 898901480