Marketer Bạch Hạnh
Bạch Hạnh

Content Executive @ Brands Vietnam

Young Agencies #3 – SAM Communications: “PR 4.0: đa nhiệm để cạnh tranh trong thị trường”

“Thời đại 4.0 đem đến nhiều thách thức cho ngành PR từ vấn đề về ngân sách, sự giảm nhẹ trong vai trò cho đến nguy cơ bị lấn át bởi truyền thông xã hội. Tuy nhiên đây chính là động lực để PR ‘làm mới’ mình. Agency PR nên tích hợp năng lực đa kênh để truyền tải thông điệp, câu chuyện thương hiệu bằng nhiều định dạng sáng tạo khác nhau. Bản thân người làm PR cũng cần tự trang bị tư duy về marketing và xây dựng thương hiệu, thì mới phát triển bền vững được.”

Đó là chia sẻ của anh Trần Nguyễn Đăng Vinh, Founder của SAM Communications trong số thứ 3 của chuyên mục Young Agencies*.

Anh Vinh có gần 10 năm kinh nghiệm làm việc trong mảng PR ở những công ty danh tiếng như Ogilvy (Indonesia, Singapore, Việt Nam), Công Ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam (FCV), TBWA Việt Nam. Trong thời gian làm việc ở Canada, anh còn giữ vai trò Brand Manager cho một tạp chí song ngữ Anh Việt. Năm 2018, anh trở về Việt Nam và bén duyên với việc khởi nghiệp trong mảng PR.

Young Agencies là chuyên mục do Brands Vietnam sản xuất nhằm giới thiệu những agency trẻ, triển vọng trong lĩnh vực tiếp thị, truyền thông và quảng cáo của Việt Nam hiện nay. Bởi những nhân tố trẻ, tài năng cần được trao cơ hội để làm mới cũng như nâng cao chuẩn mực của ngành.

Nếu bạn là một agency trẻ thoả mãn hai điều kiện sau: Founder khởi ngiệp trước 30 tuổi và Agency hoạt động dưới 3 năm, hãy gửi portfolio cho chúng tôi qua email: [email protected]. Có thể bạn sẽ trở thành nhân vật tiếp theo của chuyên mục này.

Satori: Dự án “mở đường” vào thị trường

Brands Vietnam: Đang trên đà phát triển sự nghiệp tại Canada, tại sao anh lại quyết định khởi nghiệp tại Việt Nam?

Anh Trần Nguyễn Đăng Vinh: Thực tế, khởi nghiệp chưa bao giờ nằm trong kế hoạch của tôi. Năm 2018, tôi về nước chỉ để hoàn tất một vài dự án cá nhân, nhưng nhịp sống nhộn nhịp nơi đây tạo cho tôi cảm giác muốn ở lại. Vô tình thời điểm đó, tôi nhận được một lời đề xuất khởi nghiệp cùng hai người bạn. Nhận thấy đây chính là cơ hội tốt để quay về và thử sức mình ở một khía cạnh mới. Chính vì vậy, tôi quyết định cùng họ thành lập SAM Communications chuyên về PR.

Bên cạnh đó, kinh nghiệm làm việc trước đây trong mảng PR cũng giúp tôi có được sự hào hứng và tự tin nhất định khi dấn thân vào con đường này. Như thời gian làm việc ở các tập đoàn truyền thông (agency) lớn giúp tôi học được cách xây dựng quy trình làm việc chuyên nghiệp, kỹ năng tư duy, lên chiến lược, kỹ năng thương thuyết với khách hàng hay thậm chí là cách cân bằng công việc và cuộc sống. Trong khi trải nghiệm ở phía client cho tôi cơ hội củng cố kiến thức về việc phát triển doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu, và đặc biệt là cách nghiên cứu và thấu hiểu insight của người tiêu dùng Việt.

* Vậy khách hàng đầu tiên của SAM là ai? Brief cụ thể là gì?

Năm 2018, SAM có cơ hội làm việc với Satori – thương hiệu nước lọc đóng chai Việt Nam. Đề bài của nhãn hàng là muốn tổ chức một buổi họp báo ra mắt sản phẩm mới.

Sau khi đào sâu brief, chúng tôi nhận thấy sản phẩm mới này có mẫu mã rất đẹp, đồng thời bản thân thương hiệu cũng sở hữu thông điệp đầy cảm hứng: “Điều tuyệt vời khởi nguồn từ những giản đơn”. Quả là phí nếu như chỉ tổ chức một buổi họp báo đơn thuần để cung cấp thông tin về sản phẩm cho giới báo chí và truyền thông như thường lệ.

Do vậy, SAM đề xuất ý tưởng tổ chức họp báo theo một cách khác, truyền cảm hứng hơn. Chúng tôi muốn sự kiện này trở thành không gian trải nghiệm thương hiệu để người tham dự có không gian để cảm nhận trọn vẹn cái hay, cái đẹp của thông điệp và thương hiệu.

Với ý tưởng và cách tiếp cận này, triển lãm ảnh ‘Điều tuyệt vời giản đơn’ ra đời.

Theo đó, những hình ảnh được trưng bày trong triển lãm là tác phẩm của hai nhiếp ảnh gia nổi tiếng Tim Phạm và Thiết Nguyễn. Nội dung bộ ảnh nói về những điều giản đơn trong cuộc sống, được thể hiện thông qua hình ảnh của người mẫu kết hợp với chai nước Satori. Tất cả nhằm thu hút sự chú ý của người tham dự với sản phẩm mới của thương hiệu. Đồng thời, Tim Phạm và Thiết Nguyễn cũng chính là người dẫn dắt buổi triển lãm. Với hình thức tương tự Ted Talk, họ chia sẻ quan điểm cá nhân về “điều tuyệt vời giản đơn” thông qua bộ ảnh của mình. Ngoài ra, chúng tôi sắp xếp một không gian trưng bày sản phẩm của Satori với đầy đủ câu chuyện, thông điệp như một “tác phẩm” trong triển lãm.

SAM chọn cách làm này vì không muốn thương hiệu tự kể câu chuyện của mình, mà nhờ những nhân vật có tầm ảnh hưởng khác truyền đi thông điệp theo cách mới mẻ hơn.

Vượt ra khỏi khuôn khổ của buổi họp báo thông thường, bộ ảnh, buổi trò chuyện với hai nhiếp ảnh gia đã truyền cảm hứng cho các nhà báo và những người tham dự, nên sự kiện nhận được hiệu ứng tích cực trên truyền thông. Do đó, Satori quyết định tổ chức triển lãm ảnh ở quy mô lớn hơn để chia sẻ nét đẹp của bộ ảnh đến với cộng đồng.

Có thể nói, với SAM, dự án này chính là bước ngoặt giúp công ty tiến vào thị trường thuận lợi hơn, đồng thời định hình hướng đi của SAM ngay từ ban đầu: “Biến PR trở thành các hoạt động thú vị, hấp dẫn hơn nhờ tận dụng ý tưởng sáng tạo, khả năng kể chuyện kết hợp với kiến thức về thương hiệu”.

* Đâu là yếu tố thuyết phục các khách hàng đầu tiên tin tưởng và lựa chọn SAM?

Ở thời điểm mới khởi nghiệp, điểm giúp khách hàng tin tưởng SAM chính là năng lực cá nhân. Nhiều người tìm đến SAM vì họ tin tưởng năng lực của tôi trong thời gian đi làm trước đây. Theo tôi, đó chính là điều giúp SAM có cơ hội tham gia các buổi pitching.

Tuy nhiên, điều thực sự thuyết phục khách hàng lại chính là năng lực của SAM. Chúng tôi xem những lần tham gia pitching là cơ hội cần phải nắm lấy, nên luôn chuẩn bị chu đáo nhất để có thể chứng minh SAM có đủ năng lực trong việc giúp khách hàng hoạch định và triển khai những chiến dịch hiệu quả.

Yếu tố cuối cùng giúp khách hàng củng cố niềm tin đối với SAM là cách làm việc và dịch vụ. Từ giai đoạn pitching cho đến thực thi chiến lược, chúng tôi luôn đảm bảo sự chuyên nghiệp khi làm việc với khách hàng. SAM mong muốn khách hàng sẽ cảm thấy yêu thích khi làm việc với công ty, hài lòng về dịch vụ cũng như chất lượng đầu ra sản phẩm. Bởi lợi thế cạnh tranh của một agency nằm ở ba yếu tố: sản phẩm, giá cả và dịch vụ khách hàng, trong đó dịch vụ khách hàng chiếm vai trò quan trọng nhất. SAM luôn ưu tiên xây dựng và củng cố lợi thế này.

* Định hướng của SAM sau bước ngoặt với Satori là gì?

Sau bước ngoặt Satori, SAM nhận được thêm nhiều cơ hội mới. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng tiềm lực của công ty không cho phép mình đi quá nhanh và “ôm đồm” quá nhiều dự án. Chúng tôi lựa chọn đi “chậm mà chắc”.

Do vậy, SAM ưu tiên nhận những brief nào thực sự phù hợp với năng lực đội ngũ rồi hoàn thành tốt nhất có thể để tạo ra những case-study hiệu quả nhất, góp phần xây dựng bộ credentials chất lượng cho công ty, giúp củng cố lòng tin với khách hàng.


SAM 2 năm tuổi: Retainer agency của Converse Việt Nam và CALOFIC

* Anh có thể chia sẻ một dự án tâm đắc nhất của SAM cho đến thời điểm hiện tại?

1977 Vlog hợp tác với Converse trong dự án ra mắt sản phẩm Converse HO19

Năm 2019, SAM nhận được brief của Converse Việt Nam về việc ra mắt sản phẩm mới. Theo đó, thương hiệu muốn thực hiện một chiến dịch truyền thông để ra mắt đôi giày HO19 hướng đến nhóm Gen Z tại Việt Nam với thông điệp ‘Crew with purpose’.

Ở dự án này, yêu cầu Converse đưa ra là kết hợp với một nhóm trẻ Việt Nam được cộng đồng yêu thích bởi tính sáng tạo, khả năng lan toả các giá trị tích cực cao để giới thiệu sản phẩm trên.

Sau quá trình tìm hiểu, SAM nhận thấy 1977 Vlog là gương mặt phù hợp với những tiêu chí mà Converse đưa ra. Trong năm 2019, nhóm Vlog này được nhiều bạn trẻ yêu mến bởi những nội dung sáng tạo đi kèm với sự hài hước và còn là ứng cử viên cho giải thưởng Wechoice Award 2019. Quan trọng nhất là “chất” của họ thông qua sản phẩm chính là điều mà nhãn hàng và chiến dịch tìm kiếm.

Để thuyết phục 1977 Vlog tham gia, chúng tôi quyết định gặp mặt trực tiếp để nói rõ về dự án. Bởi kinh nghiệm của tôi khi làm việc với người ảnh hưởng đó là: Nếu không truyền cho họ đủ cảm hứng về chiến dịch, kết quả sẽ không được như kỳ vọng. Người ảnh hưởng cần có sự kết nối với thương hiệu, để khi bước chân vào dự án, họ cảm nhận được thông điệp, biết cần phải làm gì thì mới toả ra được năng lượng và “chất riêng”.

Bên cạnh đó, để tăng tính phù hợp và thuyết phục cho dự án, chúng tôi lựa chọn bối cảnh sản xuất nội dung (hình ảnh/ video) là vùng quê Bắc Bộ Việt Nam, nơi gắn liền với 1977 Vlog. Cuối cùng họ đã đồng ý, quá trình kết hợp giữa hai bên cũng diễn ra suôn sẻ.

Kết quả, chiến dịch không những tạo ra sự quan tâm của nhóm đối tượng Gen Z trên mạng xã hội về thương hiệu Converse, mà còn kích hoạt nhu cầu mua hàng của họ đối với sản phẩm mới Converse HO19.

* Vậy sau 2 năm hoạt động, những thành tựu lớn nhất mà SAM đạt được là gì?

Lợi thế cạnh tranh của một agency nằm ở ba yếu tố: sản phẩm, giá cả và dịch vụ khách hàng, trong đó dịch vụ khách hàng chiếm vai trò quan trọng nhất.

Năm 2020, SAM đạt được hai thành quả đó là trở thành retainer agency của Converse Việt Nam Calofic (Dầu thực vật Cái Lân).

Với Converse Việt Nam, SAM chịu trách nhiệm tư vấn, triển khai chiến lược truyền thông nhằm ra mắt sản phẩm mới, đồng thời đưa ra những định hướng sáng tạo phù hợp nhằm lan toả thông điệp của Converse đến công chúng. Có thể nói, đây là kết quả của những lần chúng tôi thực hiện các chiến dịch cho Converse từ năm 2019 như: Converse_X, Converse_X_Party, Converse_X_Member Day...

Riêng với Calofic, sau một thời gian dài hỗ trợ thương hiệu trong các hoạt động quan hệ công chúng từ năm 2019, đến năm 2020, SAM được bổ nhiệm trở thành đơn vị đại diện truyền thông mảng Quan hệ công chúng (PR) của Calofic, giải quyết các hoạt động liên quan đến truyền thông báo chí cho thương hiệu.

SAM tương lai: Chậm mà chắc, tăng trưởng cùng doanh nghiệp

* Định hướng phát triển trong tương lai của SAM là gì?

Khác với những agency khác đang rất mạnh trong việc phát triển theo chiều ngang, chú trọng đến số lượng khách hàng, chúng tôi lựa chọn định hướng đi lâu dài, sâu sát với doanh nghiệp. Cái hay của lựa chọn này đó là SAM sẽ hiểu được những kế hoạch của thương hiệu trong 1 năm, 2 năm để biết mình cần phải làm gì, chuẩn bị kế hoạch gì, truyền tải thông điệp nào trong các năm tiếp theo. Nói nôm na, sự phát triển của SAM sẽ gắn liền với những bước đi của thương hiệu trong suốt quá trình hợp tác. Đồng thời, khi hợp tác càng lâu, hai bên sẽ càng hiểu nhau hơn, nên những chiến dịch sẽ được tăng tính hiệu quả theo thời gian.

Để làm được điều đó, SAM cần cải thiện những điều sau:

Đầu tiên, nâng cao chất lượng dịch vụ. Vì theo tôi, đây chính là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp tồn tại trong thị trường, và thuyết phục nhãn hàng tin tưởng. Cụ thể, chúng tôi sẽ cải thiện những điểm còn thiếu sót để hoàn thiện các gói dịch vụ.

Tiếp theo, tập trung phát triển dịch vụ cốt lõi là Intergrated PR với định vị trở thành người kể chuyện cho thương hiệu (personal brand story teller). Ở mỗi dự án, SAM muốn truyền tải thông điệp đến đối tượng mục tiêu trên nhiều kênh bằng hình thức nội dung sáng tạo nhất.

Và cuối cùng, SAM xây dựng văn hoá doanh nghiệp dựa trên hai yếu tố chính là minh bạch và thẳng thắn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tạo điều kiện cho đội ngũ nhân viên có thể phát triển năng lực toàn diện trong môi trường làm việc thoải mái, văn minh vì suy cho cùng, nhân sự chính là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp truyền thông.

Đội ngũ nhân viên SAM Communications hiện tại

* Vậy theo anh, agency PR nội địa cần làm gì để tăng sức cạnh tranh trên thị trường hiện nay?

Tôi nghĩ, để tăng sức cạnh tranh, agency PR nên chú trọng ba yếu tố sau đây:

Thứ nhất, nội dung. Vì là cốt lõi của PR, nên nội dung cần được đầu tư bằng rất nhiều thời gian và công sức. Với mỗi bài viết PR, ngoài yếu tố về thương hiệu, chúng nên được phủ thêm những câu chuyện khác về thời cuộc, xã hội, thế giới thì mới đủ hiệu quả và hấp dẫn. Ở đây, hiệu quả được thể hiện bằng dữ liệu, con số và KPI. Còn hấp dẫn nghĩa là thông điệp truyền tải bám sát vào insight và nhu cầu thực tế của nhóm đối tượng mục tiêu.

Thứ hai, để nội dung được ủng hộ và mở rộng phạm vi tiếp cận, các agency cũng nên xây dựng và duy trì các mối quan hệ như quan hệ báo chí, quan hệ chính phủ, cơ quan ban ngành đến các nhóm cộng đồng, chuyên gia, người ảnh hưởng. Yếu tố này còn giúp agency tăng khả năng linh động, ứng phó nhanh khi xảy ra vấn đề về truyền thông.

Và cuối cùng là tư duy tích hợp. Agency PR nên tích hợp nhiều kênh khác nhau (omni-channel) để lan toả thông điệp đến đối tượng mục tiêu trên diện rộng và có thêm góc nhìn 360 độ về thương hiệu trên truyền thông. Tuy nhiên, mỗi kênh sẽ yêu cầu định dạng và hình thức truyền tải khác biệt, có thể là mạng xã hội, viral clip, sự kiện kích hoạt... Để làm được điều này, agency cần có sẵn năng lực thực thi hoặc chí ít là khả năng kết nối, quản lý những đơn vị thực thi khác để cùng nhau triển khai chiến dịch thương hiệu.

* Cảm ơn anh về những chia sẻ trên!

Thông tin liên hệ SAM Communications:

Xem các bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Hạnh Bạch / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam