4 Công thức viết bài quảng cáo Facebook

Bài được viết bởi Bùi Quang Cường, Founder & CEO của iViet Solution. Ông cũng là giảng viên hướng dẫn chuyên đề “Hướng dẫn quảng cáo Facebook” của Hệ thống đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nội dung quảng cáo Facebook là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định khách hàng có mua hoặc tìm hiểu sản phẩm của doanh nghiệp hay không. Có nhiều loại định dạng nội dung khác nhau nhưng để một bài viết Facebook đạt được hiệu quả cao nhất có thể, nhà quảng cáo có thể áp dụng 4 công thức viết bài sau đây:

CÔNG THỨC AIDA

Attention – Gây chú ý

Đây là bước đầu tiên và đóng vai trò quan trọng, nó quyết định xem người đọc có quan tâm đến bài viết của doanh nghiệp hay không. Tiêu đề bài viết chính là ưu tiên số một trong bước này và tiếp theo là hình ảnh minh họa.

Interest – Tạo sự hứng thú, quan tâm từ lợi ích sản phẩm

Sau khi đã gây sự chú ý với khách hàng, ở bước tiếp theo nhà quảng cáo cần triển khai những vấn đề mà đối tượng mục tiêu quan tâm. Hãy “đánh” vào những thứ mà họ tò mò, thắc mắc liên quan đến sản phẩm mà doanh nghiệp đang quảng bá.

Desire – Khơi gợi nhu cầu khách hàng

Đây chính là lúc doanh nghiệp cho khách hàng giải pháp, cho họ thấy họ được gì khi mua sản phẩm. Đặc biệt, nhà quảng cáo cần làm nổi bật lợi ích trong sản phẩm/dịch vụ đó.

Action – Kêu gọi hành động

Hãy đưa ra phương thức rõ ràng để khách hàng mua sản phẩm một cách dễ dàng.

CÔNG THỨC PAS

Problem – Vấn đề, nỗi đau của khách hàng

Đưa ra vấn đề xã hội “chấn động”, câu chuyện “nhức nhối” được báo chí hay nhắc đến.

Aggravate – Xoáy sâu vào nỗi đau

Dùng các dữ liệu từ các bên thứ ba như số liệu nghiên cứu, thông báo từ tổ chức, giới chuyên môn, báo cáo,… Quan trọng nhất là triển khai các vấn đề làm “khuấy động” tâm trí người đọc.

Solve – Giải pháp

Sau khi đưa ra các vấn đề và “đánh vào tâm lý” người đọc, doanh nghiệp cần đưa ra các giải pháp và khéo léo lồng ghép lợi ích của sản phẩm/dịch vụ.

CÔNG THỨC 3S

Star – Ngôi sao

Đây chính là nhân vật chính, là trọng tâm câu chuyện. Nhân vật này có thể chính là độc giả, một người tiêu dùng mà doanh nghiệp muốn đánh động mối quan tâm. Nhân vật chính cũng có thể là công ty, thậm chí là sản phẩm, để từ đó nhà quảng cáo kể nên câu chuyện thăng trầm về quá trình làm ra sản phẩm nhằm chia sẻ những giá trị tốt nhất cho khách hàng.

Story – Câu chuyện

Miêu tả về những vấn đề mà “nhân vật chính” phải đối mặt, những thăng trầm, niềm vui cũng như những khó khăn, thách thức, đó là những điều thu hút sự chú ý đến các sản phẩm/dịch vụ.

Solution – Giải pháp

Tiết lộ giải pháp và cách giải quyết để “nhân vật chính” cần thực hiện để thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn dựa trên câu chuyện mà nhà quảng cáo đã xây dựng.

CÔNG THỨC STRING

Đây là công thức viết bài mà ở đó nhà quảng cáo sẽ cho đi trước khi nhận lại. Hãy truyền tải những kiến thức bổ ích về ngành, sản phẩm hoặc tác dụng của nó và đừng đề cập đến việc bán hàng. Khi bài viết của doanh nghiệp thực sự hữu ích, điều đó sẽ khiến độc giả quan tâm, chia sẻ bài viết.

“Hướng dẫn quảng cáo Facebook” là một trong 30 chuyên đề thuộc Hệ thống đào tạo trực tuyến của Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Chương trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự tại đây.