Marketer Andy Vũ
Andy Vũ

Founder & CEO @ DigiMind Group Hệ sinh thái BrandMarCom

Triển khai Visual Content hiệu quả tại sự kiện ra mắt 1Office CEO

Content và Event không phải công cụ hay xu hướng mới. Câu nói ‘Content is King’ cũng đã cũ vì được nói quá nhiều lần. Event thì lại là một từ khoá “buồn không muốn nhắc” trong bối cảnh đại dịch như hiện nay. Nhưng, Visual Content và Visual Event lại có sức sống riêng mà nếu biết cách tận dụng, doanh nghiệp có thể tạo ra những kết quả ngoài mong đợi.

Bài viết là quan điểm của ông Vũ Thế Anh.

Vừa qua, 1Office – Nền tảng quản trị doanh nghiệp tổng thể đã tổ chức lễ ra mắt 1Office CEO, phiên bản mới của 1Office với 2 tính năng nổi bật là Hệ thống báo cáo thông minh BI (Business Intelligence) và Hệ thống dữ liệu mẫu Knowhow Cloud.

Sự kiện gây được tiếng vang bởi sự đầu tư chỉn chu về nội dung và thuyết trình, thu hút gần 1.000 doanh chủ và các quản lý cấp cao bao gồm CIO, CHRO, CFO, CMO, CEO đến tham dự.

Theo chia sẻ của ông Kỳ Đặng, Giám đốc chi nhánh HCM, có ba đối tượng khách hàng chính đến tham dự sự kiện bao gồm: (1) khách hàng đã ký hợp đồng với 1Office, (2) khách hàng mới đang quan tâm đến 1Office, (3) những đối tác của 1Office. Vì thế, mỗi một đối tượng sẽ có những mối quan tâm khác nhau. Đối với các khách hàng cũ, những người đã biết và tin tưởng vào 1Office thì điều họ thực sự quan tâm là các tính năng của phiên bản CEO, đặc biệt là chi phí khi update.

Ông Kỳ Đặng (phải), Giám đốc chi nhánh 1Office HCM

Còn đối với các khách hàng mới, sự mong đợi của họ lại nhiều hơn. Họ mong muốn tìm kiếm một giải pháp quản trị tổng thể giải quyết được các vấn đề đang gặp phải, chờ đợi quy mô của sự kiện thể hiện tầm vóc của 1Office và sự cam kết, muốn lắng nghe và hiểu về tư tưởng CEO – Người đứng đầu 1Office, thấy được định hướng phát triển đường dài của 1OFFICE và của Sản phẩm, được giải đáp các câu hỏi còn vướng mắc ở Q&A.

Đại diện cho nhóm này, ông Nguyễn Minh Hoàng, Tổng Giám đốc công ty T&A chia sẻ điều ông lo lắng nhất là vấn đề bảo mật, đặc biệt là với các ngành không phải ngành công nghệ thông tin như ông. Tuy nhiên, đại diện Ban tổ chức, ông Lê Việt Thắng, CEO 1Office đã có câu trả lời thuyết phục cho ông Hoàng.

Ông Nguyễn Minh Hoàng – Tổng Giám đốc, công ty đầu tư T&A cho rằng điều ông lo lắng nhất là vấn đề bảo mật

Cũng theo ông Kỳ, qua quá trình khảo sát các doanh nghiệp tham dự sau sự kiện, hầu hết khách hàng thoả mãn các mối quan tâm khi đến sự kiện, chạm được đến cảm xúc đúng những gì họ đang cần và kỳ vọng.

Các lý do khiến họ thoả mãn bao gồm: Nội dung hội thảo cô đọng và mang giá trị cao; cung cấp các nội dung về phiên bản 1Office CEO và các kiến thức thực tế trong quản trị; diễn giả thuyết trình nhiệt huyết và chân thành. Ngoài ra, điểm đáng chú ý nhất là cách thức tổ chức sự kiện.

Visual Content đã được thể hiện rất rõ trong sự kiện lần này. Khi tập trung cho chiến lược này, hoạt động của sự kiện đã được lược bỏ và tối giản hoàn toàn. Ngoài MC dẫn dắt mở đầu chương trình, xuyên suốt thời gian diễn ra chỉ có Content và Visual Content, không còn trình diễn nghệ thuật, hay bài phát biểu rườm rà.

Hãy cùng điểm qua 3 điểm thu hút mà 1Office đã tận dụng trong sự kiện ra mắt phiên bản mới này, được thể hiện qua việc tận dụng sáng tạo bài bản 3 nhóm hoạt động truyền thông cơ bản: tối ưu Bản sắc thương hiệu (Brand Identity), tối ưu Nội dung (Integrated Content), tối ưu Hình ảnh (Visual Content).

1. Tối giản trong tổ chức

Tối giản ở đây là một sự lựa chọn “bất đắc dĩ” cho cả cá nhân và tổ chức bởi sự tác động nặng nề của “cú đấm” COVID-19.

Có lẽ, với phong cách “logic” của giới kỹ thuật thì tối giản lại càng trở nên hợp lý. Vậy nên, không màu mè, phô trương; chẳng cần ý tưởng sáng tạo, keymoment ấn tượng, event đi thẳng vào vấn đề, trình bày các tính năng vượt trội của phiên bản mới, phân tích cụ thể những giá trị mang lại cho khách hàng và khả năng giải quyết các điểm đau của doanh nghiệp. Và để giải quyết triệt để các nỗi đau đó, Ban tổ chức dành nhiều thời gian cho nội dung Panel và Q&A để phần nào thoả mãn những thắc mắc, băn khoăn của hầu hết các doanh nghiệp, cũng chính là động lực để họ tham dự sự kiện này.

Tối giản cũng được thể hiện rõ nét trong slide show thuyết trình với những keyword chỉ hai từ và các nội dung ngắn gọn đi kèm các demo trực quan, sinh động. Đây cũng là “điểm sáng” mang đến sự thành công của lễ ra mắt này.

Tối giản cũng được thể hiện rõ nét trong slide show thuyết trình với những keyword chỉ hai từ

2. Video Content

Những năm gần đây, Video luôn được gọi tên cho các xu hướng hay công cụ “vua”. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi Video là sự tổng hoà các hình thức truyền tải thông điệp của cả Visual, Audio và Ngôn ngữ.

Ngay từ đầu, 1Office đã hâm nóng sự kiện bằng Video Invitation được tuỳ biến cho từng khách mời, nội dung cũng khơi gợi trực tiếp tới các vấn đề của doanh nghiệp thay vì teasing các tính năng mới của phiên bản.

Ngay lập tức, hiệu ứng này có tác dụng khi khách mời “nhuộm vàng” thiệp mời này trên “sàn Facebook”, tạo ra cộng đồng những người “chuẩn bị tham dự sự kiện 1Office CEO”.

Tại sự kiện, “tiết mục’’ duy nhất cũng chỉ có Video xoay quanh các câu chuyện rất đỗi quen thuộc của doanh nghiệp với đầy đủ cung bậc cảm xúc và đó là cũng chính là bước đệm, nguồn động lực quan trọng để 1Office CEO có một lý do đủ lớn để ra đời.

Chưa hết, sau sự kiện, tại cả Hà Nội và HCM, 1Office cùng với đơn vị truyền thông đã thực hiện 10 cuộc phỏng vấn ngắn với các doanh nghiệp để khai thác các thông tin đa chiều xoay quanh câu chuyện chuyển đổi số, chứ không đơn thuần là việc PR hay testimonial về sản phẩm. Các nội dung này sau đó cũng được nhiều trang báo sử dụng lại và một số khách mời “bỗng dưng lên sóng”.

Cuối cùng, Video Recap cũng được đầu tư kỹ lưỡng về hình ảnh, nội dung và thông điệp. Để làm được điều này, công tác quay phim, chụp hình trước đó cũng được lên kế hoạch rất tỉ mỉ, chi tiết. Có thể nói, sức mạnh của công cụ Video đã được khai thác một cách triệt để cho công tác truyền thông tiếp thị cả trước và sự kiện.

3. Sức mạnh của Presenters

Nói đến thuyết trình thì giới Marketing và kinh doanh không thể không kể đến Steve Jobs – Huyền thoại thuyết trình đỉnh cao. Khả năng thuyết trình của nhà sáng lập Apple đã tạo dấu ấn mạnh mẽ không chỉ với giới diễn giả lúc bấy giờ mà còn có sức ảnh hưởng trên toàn thế giới cho đến tận hôm nay.

Tuy nhiên, để vươn được tới đỉnh cao đó, Steve Jobs cũng đã trải qua hành trình dài trong việc rèn luyện, trau dồi. Thành công của ông được lý giải là nhờ việc sử dụng những con chữ đơn giản nhưng có sức nặng, cách thể hiện ngắn gọn, dứt khoát, truyền cảm hứng ngay lập tức như “Chúng tôi kiến tạo thế giới” kết hợp với điểm chạm thị giác được định hình ngay trong phong cách tối giản của mỗi Event ra mắt sản phẩm của Apple. Đây là tiêu biểu cho sự kết hợp sức mạnh của bộ đôi Visual Content và Visual Event.

Như vậy, hình ảnh đẹp, sống động, dễ nhớ, dễ cảm thụ thôi liệu đã đủ? Vẫn biết, sự kiện ra mắt sản phẩm bản chất là tiếp thị, bán hàng nên giới thiệu tính năng là điều phải làm. Tuy nhiên, người dùng hay bất cứ ai luôn sợ nhất cảm giác “bị bán” cho một thứ gì đó.

Ông Lê Việt Thắng cho biết đây cũng là điều mà ông và cộng sự trăn trở nhất: “1Office đã mất 10 năm nghiên cứu gần 1.000 doanh nghiệp để tìm ra các giải pháp quản trị tối ưu nhất cho khách hàng và phải ‘go online’, tức tính năng phải rất tuyệt vời nhưng về bản chất chúng ta đều biết, không ai quan tâm tới việc bạn đang bán cái gì mà điều họ chỉ cần biết, họ đang được hỗ trợ để giải quyết các vấn đề gì”.

Ông Lê Việt Thắng

Khẳng định điều này và chia sẻ thêm về tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp nền tảng quản trị doanh nghiệp, cũng là doanh nghiệp đã sử dụng 1Office, Ông Phan Hải, Trưởng phòng IT, Công ty cổ phần Tin Holdings nói: “Vì là loại hình dịch vụ nên công ty tôi đặt nặng về dịch vụ khách hàng. Nhưng trước hết vẫn là giải quyết được những khó khăn của mình, khi họ giải quyết được mà mình cảm thấy phù hợp thì mình sẽ đánh giá ở các góc độ khác liên quan đến như tư vấn, dịch vụ, chăm sóc, hậu mãi”.

Tại sự kiện, ông Thắng cũng thành thật thú nhận tất cả những điều mà ông vừa nói có thể cũng chỉ là quảng cáo nếu không có sự tham gia và hành động của khách hàng. Vì thế, những video tại sự kiện luôn đặt mục tiêu hướng đến khách hàng, ẩn chứa những câu chuyện của doanh nghiệp, nêu ra 6 bài toán phổ biến, chạm đến nỗi đau, những vấn đề mà họ đang loay hoay tìm cách giải quyết.

Không để những vấn đề còn bỏ ngỏ, CEO Lê Việt Thắng đưa ra các giải pháp – cũng chính là Key moment của sự kiện – cẩm nang chuyển đổi số với những hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho doanh nghiệp, cũng là nội dung được nhiều báo chí khai thác.

Cẩm nang chuyển đổi số với những hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho doanh nghiệp
Ảnh: Clipping tin trên Vnexpress

Tuy nhiên, với sự chân thành, giản đơn của dân công nghệ, CEO 1Office tự mình thú nhận 1Office không phải là cây đũa thần có thể sử dụng được ngay khi mua về. Và cho dù là công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ông vẫn khẳng định con người mới là trung tâm của chuyển đổi số nội bộ.

Thông điệp CEO Lê Việt Thắng 1Office muốn gửi đến khách hàng trong suốt buổi event đơn giản là: “Chúng tôi vẫn là một công ty phần mềm, công ty của các bạn vẫn là của các bạn, sẽ không có sự chuyển đổi số nào nếu như các bạn không bắt đầu, không vào cuộc. Tất cả những thứ mà tôi vừa vẽ lên nó không phụ thuộc vào 1Office, nó phụ thuộc vào quyết tâm của các bạn. Nếu như không có quyết tâm của doanh nghiệp, thì sẽ không chuyển đổi số được”.

Tại sự kiện, KOL trong ngành công nghệ thông tin, Ông Nguyễn Thành Nam, cựu Tổng Giám đốc FPT cũng bày tỏ đồng quan điểm trên: “Chúng ta cần phải hiểu rằng tư duy có trước và phần mềm có sau. Nếu đã hiểu được điều đó thì việc sử dụng phần mềm rất có hiệu quả. Nhưng nếu không, chúng ta sẽ mắc vấn đề mà hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đang mắc phải, là có cơ hội để phát triển nhưng chấp nhận dừng lại. Vì chúng ta không tin chúng ta có thể phát triển được nữa”.

Có thể thấy, để trở thành một presenter chiếm được lòng tin và cảm tình của khán giả, ngoài việc phải có khả năng MC, presenter cần có bản lĩnh sân khấu, kỹ năng tư duy phản biện, khả năng thuyết trình vượt trội. Ngoài ra, ở vai trò là người thuyết trình, giới thiệu về sản phẩm, presenter phải có vốn hiểu biết sâu sắc về điều mình muốn truyền tải, thấu hiểu insight khách hàng, từ đó triển khai thông điệp phù hợp và “gãi đúng chỗ ngứa”.

Quan trọng hơn hết, presenter cần có tư duy như một người làm báo, cung cấp thông tin mới lạ cho khán giả một cách khách quan, đa chiều, lập luận logic, có tính thuyết phục cao bằng ngôn ngữ phù hợp thị hiếu. Cuối cùng, presenter phải có khả năng truyền cảm hứng, truyền năng lượng tích cực.

Thông qua những nỗ lực trong việc tận dụng các công cụ hình ảnh, 1Office đã khá thành công khi ra mắt phiên bản mới trên cả phương diện kinh doanh, tiếp thị và truyền thông, tạo ra sự tin tưởng lớn cho cộng đồng doanh nhân Việt Nam.

Tỷ lệ chốt đơn hàng sau sự kiện đạt 80%. Về phương diện truyền thông, các nội dung được đề cập tại sự kiện đã được khai thác và truyền tải trên nhiều đầu báo lớn và uy tín như Vnexpress, Thời báo kinh tế Sài Gòn, CafeF, CafeBiz, Nhịp Cầu Đầu tư, The Leader.

Có thể nói bộ đôi Visual Content và Visual Event là vũ khí sắc bén mà doanh nghiệp có thể áp dụng trong chiến lược tiếp thị và truyền thông, đặc biệt ở các sự kiện ra mắt sản phẩm bởi đây là cách nhanh và hiệu quả nhất đi thẳng tới tiềm thức người xem.