Google Big Update lối đi nào cho ngành SEO y tế sức khỏe?

Google Big Update các website tên tuổi lớn của ngành y tế tụt traffic tự nhiên thảm hại!

Đã sang ngày thứ 5 kể từ khi Google thông báo họ tiến hành bản cập nhật thuật toán cốt lõi thứ 3 của năm 2020 của họ sau 7 tháng ròng rã chờ đợi của dân SEO. Những đồn đoán có thể Google không cập thuật toán cốt lõi cho đến hết năm 2020 cuối cùng cũng có câu trả lời chính thức.

Tuy nhiên, bản cập nhật này lại mang đến rất nhiều nỗi buồn....

1 điều đơn giản của SEO đó là có web lên thì phải có web xuống, website lớn thì thường ổn định hơn web nhỏ, mới tuy nhiên lần này đã thực sự khác rất nhiều.

Hệ thống các website lớn tên tuổi của ngành y tế đều tụt không phanh. Dưới đây là 1 chút biểu đồ theo dõi traffic tự nhiên của Ahrefs do tôi thu thập của các website tên tuổi hàng đầu ngành y tế tụt thảm:

Hệ thống website lớn top đầu của ngành y tế tại Việt Nam bao gồm các website đình đám như thuocdantoc.vn, thuocdantoc.org, ihs.org.vn, vimed.org, vhea.org.vn, dongyvietnam.org, tapchidongy.org,... đều cho thấy dấu hiệu tụt rất mạnh. Theo ước tính của tôi các website lớn như ihs.org.vn có thể tụt đến 80% traffic tự nhiên nếu bản cập nhật vẫn ổn định như 4 ngày nay! Thực sự là 1 nỗi buồn ám ảnh!

Bên cạnh đó hệ thống website y tế lớn khác thuộc sở hữu của Tâm Minh Đường cho thấy dấu hiệu cũng không có khả quan gì nhiều... Hệ thống này bị big update càn quét từ lần cập nhật cốt lõi tháng 5 với các website đình đám bị hạ gục như iwthanoi.vn với ngưỡng hơn 400k traffic 1 tuần đến giờ chỉ còn 7k theo Ahrefs thống kê:

Hệ thống website do công ty tôi phát triển SEO cũng 1 nỗi buồn tương tự! Các website lớn do chúng tôi phát triển như HealCentral.org, SongKhoe24h.com, TrungTamThuoc.com, Itppharma.com,... tiếp tục tụt nặng trong đợt cập nhật này.

Dưới đây là traffic tự nhiên của HealCentral và Songkhoe24h theo thống kê của Ahrefs:

Trước đó, website của Nhà thuốc Vinh Lợi đã phát triển cực mạnh sau bản cập nhật cốt lõi tháng 5 thì đến bản cập nhật này cũng bị đánh tụt rất mạnh:

Điều ngạc nhiên của lần cập nhật này là ngay cả các website đơn lẻ của các thương hiệu lớn mới nổi cũng tụt thảm hại. Các đơn vị mới nổi trong ngành y tế như NhathuocAnkhang.com, Youmed.vn, Bookingcare.vn cũng đều tụt rất mạnh, theo ước tính của tôi có thể tụt đến 70-90% traffic ở thời điểm trước cập nhật!

Vậy ai đang được hưởng lợi trong thời gian Google đang cập nhật thuật toán??

Sự trở lại của Hellobacsi:

Hellobacsi nổi đình nổi đám sau bản cập nhật Medic cách đây 2 năm tuy nhiên trong năm 2020 lại rất đáng buồn khi tụt liên tiếp traffic qua 2 đợt bigupdate. Thời đỉnh điểm xấu, Hellobacsi tụt đến ngưỡng chỉ còn hơn 900k traffic 1 tuần trong khi đó đỉnh cao của họ đạt gần 4 triệu traffic tự nhiên 1 tuần!

Chỉ trong vài ngày Hellobacsi đã tăng đến gần 1 triệu traffic 1 tuần!

Thuốc Biệt Dược tăng trưởng lại:

Thuocbietduoc.com.vn có sự tăng trưởng trở lại khá tốt đẹp, mặc dù vẫn chưa thể phục hồi sau đòn đánh của Google vào tháng 5:

Trên biểu đồ Ahrefs thống kê cho thấy thuocbietduoc.com.vn đang lên trở lại, trên Google Analytics 4 ngày nay của tôi cho thấy website đã tăng trưởng 160%! Đây có lẽ là tin vui hiếm hoi của chúng tôi hiện nay.

Sự thống trị tiếp tục của Vinmec:

Vinmec vẫn là 1 tượng đài không thể bị xô đổ! Họ làm quá tốt mọi thứ, mọi kênh truyền thông và được Google tiếp tục ưu ái ngôi vương ngành y tế tại Việt Nam:

Big update khiến Vinmec lại đạt đến 1 dấu mốc đỉnh cao mới, lập kỷ lục mới với 5,3 triệu traffic tự nhiên 1 tuần!

Một vài website nhỏ, mới phát triển tăng trưởng tốt:

Điều kỳ lạ của đợt cập nhật này đó là 1 số website nhỏ của chúng tôi lại có mức tăng trưởng khá ấn tượng.

Dưới đây là biểu đồ analytics của TamGuong.vn - một website chuyên về làm đẹp và thẩm mỹ:

1 website mới phát triển PsbCollege.edu.vn của chúng tôi cũng tăng trưởng mạnh như thế:

Cả 2 website này đều tăng trưởng đến 150% mấy ngày nay. Thực sự rất kỳ lạ!

Google cập nhật đánh vào vấn đề gì?

Đến nay đã 4 ngày từ khi Google bắt đầu cập nhật thuật toán tuy nhiên vẫn chưa có bất kỳ bài viết hay nhận định nào uy tín trên thế giới đưa ra các dự đoán về bản cập nhật. 1 điều cũng dễ hiểu bởi bản cập nhật chưa hoàn thành.

Tuy nhiên, dưới đây là 2 dự đoán của tôi về bản cập nhật này:

Các website của bệnh viện, sở y tế đang được ưu ái mạnh mẽ như đợt cập nhật tháng 5.

Kiểm tra với 2 từ khóa là thuốc trị bệnh trĩ, thuốc trị mụn vốn cạnh tranh khốc liệt trong ngành y tế cho thấy đến ít nhất 1 nửa kết quả top là của các bệnh viện, phòng khám. Thậm chí có những đơn vị không hề thực hiện SEO, nội dung cũng ít và mỏng nhưng vẫn top cao!

Google Panda thức tỉnh sau 7 tháng ngủ quên?

Google đang dành quá nhiều sự ưu ái cho các website bệnh viện, phòng khám, đơn vị hành chính chính quyền y tế. Thậm chí các website đơn vị hành chính chỉ việc đi copy nội dung như BachMai.gov.vn cũng được tăng trưởng quá mạnh trong 7 tháng qua. Nội dung của bệnh viện bạch mai hầu hết sao chép từ website Suckhoedoisong.vn, sao chép cũng lỗi linh tinh, không đầy đủ nhưng đạt được ngưỡng đỉnh cao bằng 1 nửa website chính nguồn. Câu chuyện này đã bắt đầu không còn nữa?

Có lẽ Panda đã thức tỉnh?