Disney Plus mang lại hy vọng tăng trưởng cho Disney

Disney đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức trong việc vận hành các mảng kinh doanh lớn của mình bao gồm cả công viên giải trí. Thế nhưng, báo cáo doanh thu Q4/2020 lại cho thấy sự phát triển đáng chú ý của lĩnh vực phát trực tuyến Disney Plus (Disney+).

Doanh thu Q4/2020 của Disney đạt 14,7 tỷ USD, cao hơn con số dự kiến 500 triệu USD. Phần lớn trong số đó đến từ dịch vụ phát trực tuyến (streaming) với hơn 120 triệu người đăng ký.

Sự trở lại của các sự kiện thể thao đã mang lại doanh thu quảng cáo cho mạng lưới các kênh media (Media Networks). Trái lại, kết quả kinh doanh của mảng công viên giải trí, trải nghiệm và sản phẩm tiêu dùng giảm 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn chung, doanh thu tổng giảm 23% so với năm 2019.

Disney Soul
Phim hoạt hình Soul được mong đợi của Disney

Tháng 10/2020, Disney tuyên bố cải tổ, ưu tiên phát triển mảng phát trực tuyến khi quyết định trình chiếu Soul – phim hoạt hình được sản xuất bởi Pixar, trên Disney Plus thay vì ngoài rạp phim. Ngoài ra, hãng đang trong giai đoạn chuẩn bị cho Investor Day diễn ra vào tháng 12. Tại sự kiện hội tụ các nhà đầu tư lớn lần này, Disney sẽ ra mắt dịch vụ phát trực tuyến quốc tế Star.

Dưới sự điều hành của CEO Bob Chapek, Disney ưu tiên phát triển mô hình direct-to-customer (D2C). Bên cạnh đó, một trong những cổ đông lớn như ông Dan Loeb cũng yêu cầu Disney đầu tư nhiều hơn vào mảng phát trực tuyến. Theo nhà phân tích Michael Morris của công ty tư vấn tài chính Guggenheim Partners, Disney đang “dùng dịch vụ phát trực tuyến làm cơ chế chính để tạo doanh thu”.

Disney có thể thành công với mảng D2C. Tiêu biểu, sau 24 giờ đầu tiên ra mắt (12/11/2019), Disney Plus đã đạt được 10 triệu người đăng ký. Cho đến hiện tại, lượng đăng ký là 73,3 triệu người sau 1 năm. Tốc độ phát triển này vượt xa hầu hết các đối thủ cạnh tranh như Netflix và Amazon Prime Video – thương hiệu có lợi thế gắn liền với mảng bán lẻ của Amazon.

Phần lớn mảng kinh doanh ở Disney còn khá bấp bênh nhưng phát trực tuyến lại là tia hy vọng cho sự phát triển của hãng trong tương lai.

Kết quả kinh doanh trong năm đầu ra mắt của Disney Plus khá triển vọng. Thêm vào đó, dịch vụ phát trực tuyến còn thúc đẩy tăng trưởng trên các nền tảng khác khi số người đăng ký của Hulu tăng lên 36,6 triệu, và ESPN Plus tăng lên 10,3 triệu.

Tuy nhiên, phát trực tuyến là một đường chạy dài. Thế nên, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để Disney giữ được đà phát triển này? Hay hãng nên làm cách nào để có thể cạnh tranh với các đối thủ như Netflix, HBO Max, hoặc nền tảng xem video miễn phí như TikTok và YouTube? Vì theo dữ liệu của công ty đo lường và phân tích truyền thông Antenna Analytics, tuy hiện tại số người huỷ đăng ký Disney Plus chỉ dưới mức trung bình của ngành nhưng hãng cần tìm cách đảm bảo tốc độ phát triển bền vững của mình.

Có 2 điều Disney cần cân nhắc. Thứ nhất, hãng nên nhất quán đầu ra của các chương trình và bộ phim. Thứ hai, hãng nên cung cấp nội dung đa dạng hơn để thu hút khán giả.

Loạt phim dành riêng cho Disney Plus vẫn đang trong quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, Disney yêu cầu các hãng phim phân bổ lại bộ phim hoặc chương trình (vốn phát hành tại rạp hoặc truyền hình mạng) cho Disney Plus dưới dạng độc quyền để giữ sự tươi mới cho kênh.

Một rào cản khác là Disney cần tìm cách thu hút những người đăng ký vốn không có hứng thú với nội dung phim liên quan đến Star Wars hay Marvel. Vì trái với dự đoán của hãng, lượng người đăng ký tăng đột biến của Disney Plus không phải đến từ series phim lấy bối cảnh của Star Wars – The Mandalorian hay Mulan, mà là loạt phim nhạc kịch Hamilton.

Dữ liệu của Antenna ghi nhận các bộ phim và chương trình truyền hình thúc đẩy lượt đăng ký trên Disney Plus

Ông Chapek đặc biệt quan tâm đến khán giả của Hamilton vì họ đại diện cho nhóm người đăng ký khác với khách hàng thông thường của hãng. Disney cần tận dụng sức hút của Hamilton để thu hút những khách hàng không phải là người hâm mộ dòng phim đặc trưng của mình. Hơn nữa, để “giữ chân” nhóm này, hãng nên thiết lập một thư viện cung cấp các nội dung họ quan tâm.

Tập đoàn giải trí lớn của Mỹ còn một chặng đường đầy chông gai phía trước. Disneyland khó có thể mở cửa sớm trở lại khi tình hình căng thẳng do dịch bệnh kéo dài. Hoạt động của các Studio phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của rạp chiếu phim, Media Networks dù trở lại với một vài quảng cáo nhưng tình hình cũng không mấy khả quan vì người xem đang cắt giảm gói truyền hình cáp. Xu hướng này được dự đoán sẽ còn tiếp diễn.

Nhìn chung, phần lớn mảng kinh doanh ở Disney còn khá bấp bênh nhưng phát trực tuyến lại là tia hy vọng cho sự phát triển của hãng trong tương lai.

Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: The Verge