Spotify Có Đi Đúng Khi Nhìn Thấy Cơ Hội Tỷ Đô Từ Việc Bán Quảng Cáo?

Bên cạnh mô hình Subscription vô cùng thành công, Spotify hiển nhiên trở thành Anh Cả trong mảng Music Streaming trên toàn thế giới. Tuy nhiên, liệu Marketer có biết bên cạnh doanh thu khủng từ Subscriptions, phần lớn lợi nhuận mà Spotify mang về thông qua việc bán quảng cáo cho nhiều Advertiser khác. Hôm nay, mình xin đi sâu phân tích về mô hình bán quảng cáo của Spotify.

Spotify chạm ngõ Việt nam, hội nhập với thói quen sử dụng ứng dụng “miễn phí" của người Việt

Việc ứng dụng nghe nhạc trực tuyến thế giới Spotify chính thức gõ cửa Việt Nam ngày 13/3/2018 đã tạo nên cơn sốt cho cộng đồng người nghe nhạc trực tuyến. Bên cạnh đó còn mở ra nhiều cơ hội quảng cáo cho các thương hiệu Việt. Nhưng câu chuyện là Spotify không phải ứng dụng nghe nhạc trực tuyến đầu tiên, càng không phải ứng dụng duy nhất. Pandora, Tidal, hay thậm chí là Apple Music, và tất cả đều là những đối thủ không hề yếu đuối một chút nào.

Được Việt hóa hoàn toàn khi ra mắt tại thị trường Việt Nam, Spotify đem tới cho các thương hiệu một nhóm khách hàng có độ tương tác cực kỳ cao. Trên thế giới, những người dùng Spotify trên nhiều nền tảng khác nhau đã dành trung bình 148 phút mỗi ngày để nghe nhạc trên Spotify. Những người dùng của chúng tôi tận hưởng âm nhạc với Spotify trong từng khoảnh khắc, trên các thiết bị khác nhau trong các môi trường sinh hoạt khác nhau, đã giúp định nghĩa cộng đồng streaming hiện đại. Điều này giúp các thương hiệu tiếp cận người dùng đúng thời điểm, dù là khi họ đang làm việc, học tập, lái xe, tập luyện thể thao hay nghỉ ngơi tại nhà. Hay nói cách khác, chiến lược marketing của Spotify nhắm đến cả hai đối tượng – người dùng cuối và các công ty về thương hiệu/sản xuất âm nhạc/ca sĩ/nhạc sĩ.

Spotify - một mảnh đất màu mỡ cho quảng cáo Instream

Spotify cung cấp cho các Advertiser:

Một môi trường nội dung ưu việt: Spotify tự hào là một môi trường ưu việt nơi tôn vinh văn hóa và sức sáng tạo bằng việc tạo cầu nối giữa các nghệ sỹ, fan hâm mộ và các nhãn hàng. Các nội dung trên dịch vụ Spotify được cấp phép bởi các đơn vị đối tác hoặc được tạo mới bởi chính đội ngũ của ứng dụng nghe nhạc trực tuyến số một thế giới này.

Spotify Ads

Spotify Ads

Những trải nghiệm quảng cáo truyền thông đa phương tiện: Các định dạng quảng cáo âm thanh, hình ảnh và hiển thị mang đầy tính thuyết phục được cung cấp nhằm giúp các nhãn hàng kể câu chuyện của mình cho đúng đối tượng người nghe trong đúng bối cảnh phù hợp.

Âm nhạc mang đầy tính xã hội, và Spotify cũng thế. Người yêu nhạc có thể khám phá và chia sẻ âm nhạc mình yêu thích với bạn bè nhờ vào mạng lưới kết nối rộng sâu giữa Spotify với Facebook và LINE. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với các nhà quảng cáo.

Khả năng kết nối của Spotify đến các khía cạnh văn hóa và chất lượng trải nghiệm người dùng đã góp phần thúc đẩy niềm tin trong cộng đồng người nghe nhạc đầy gắn bó của chúng tôi. Điều này cho phép chúng tôi xây dựng những kết nối cá nhân với fan hâm mộ của mình. Chúng tôi vui mừng được mở ra cánh cửa cho các nhà quảng cáo – tại Việt Nam – để tận dụng hiệu quả hệ thống phân tích hành vi người dùng của chúng tôi, các siêu dữ liệu chính chủ của nhóm người dùng bản địa, từ đó có được những hiểu biết chiều sâu về người dùng – điều mà các nhãn hàng luôn mong muốn tiếp cận nhằm xây dựng và củng cố hơn mối quan hệ với những khách hàng mới”.

CEO Spotify thấy được cơ hội tỷ đô trong việc bán quảng cáo

Spotify đã xây dựng thành công dịch vụ truyền phát âm thanh lớn nhất thế giới bằng cách thuyết phục hàng triệu người trên thế giới trả tiền cho âm nhạc. Người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty, Daniel Ek giờ đây còn nhìn thấy một cơ hội thậm chí lớn hơn rất nhiều đó là đầu tư vào lĩnh vực quảng cáo.

Ngành công nghiệp Music Streaming Mỹ đã tạo ra khoảng 18 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong một năm gần đây và phần lớn trong số đó sẽ chuyển sang các dịch vụ trực tuyến giống như các mảng kinh doanh của Spotify, ông Ek nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV.

“Trong thời đại hiện nay, kinh doanh âm nhạc rõ ràng tập trung vào các thuê bao trả phí”, ông nói với người dẫn chương trình Emily Chang. Tuy nhiên, quảng cáo trên đài phát thanh “rộng lớn hơn toàn bộ ngành công nghiệp phát trực tuyến dành cho âm nhạc.”

Các khách hàng nổi tiếng trong đó có Justin Bieber và The Weeknd đã trả tiền cho Spotify để quảng cáo thông tin về album mới của họ đến với khán giả. Cách làm này gây tranh cãi trong giới công nghiệp âm nhạc, khi các hãng thu âm và nghệ sĩ đặt câu hỏi tại sao họ nên trả tiền Spotify để quảng bá. Theo đó, đáng ra Spotify sẽ phải là người trả tiền cho âm nhạc của họ khi đưa thông tin âm nhạc lên nền tảng của doanh nghiệp.