Tối Ưu Hóa Tên App Mobile: Nên Chọn Keyword hay Brandname?

Việc lựa chọn đặt tên gì cho “đứa con tinh thần” của mình cũng khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Nhưng công đoạn này cần được chăm chút xứng đáng vì giữa “hàng tá” các app mobile khác thì cái tên nổi bật, độc đáo và mang màu sắc riêng sẽ quyết định sự thành công của ứng dụng. Vậy nên chọn lồng ghép “brand” cho hoành tráng hay “keyword” phổ biến để thuận tiện cho người dùng tìm kiếm?

Nên chọn brandname hoành tráng hay keyword?

Nên chọn brandname hoành tráng hay keyword?

1. Ưu điểm khi đặt tên ứng dụng chứa keyword

Một nghiên cứu được thực hiện bởi công cụ ASO nổi tiếng là Apptweak đã chỉ ra rằng hầu hết tất cả các app đứng đầu kho ứng dụng hiện nay đều sử dụng một số lượng từ khóa điển hình nhất định. Điều này cho thấy rằng, khi sử dụng từ khóa trong tiêu đề, ứng dụng của bạn dễ dàng “leo top” hơn.

Nhưng giữa thị trường app mobile “trăm hoa đua nở”, doanh nghiệp cần đặc biệt chú tâm vào công đoạn tìm từ khoá để ứng dụng trở nên nổi bật và đủ sức cạnh tranh với đối thủ.

Theo đó, hãy cố gắng chọn một vài từ khóa có liên quan mật thiết tới tính năng của ứng dụng. Và lưu ý hãy liệt kê keyword bằng tiếng Anh, vì nếu đặt tên app bằng tiếng Việt thì có nghĩa là bạn đang giới hạn tệp khách hàng chỉ là người Việt Nam.

Ví dụ: app tìm việc làm thì sẽ có jobs, CV,works...; app để chia sẻ ảnh thì có photo, image...; app để kết bạn thì friend, make friend, chat, message, search, video, call, …

Sau đó, bạn thử ghép và kết hợp các keyword lại với nhau hoặc biến hoá một chút từ keyword sẽ cho ra một vài kết quả nghe lọt tai, cuối cùng là bạn chọn cái tên dễ nghe, dễ nhớ và gây ấn tượng nhất. Điều chú ý là bạn không cần quan tâm lắm đến ý nghĩa của nó đâu nhé! Tên của app không nhất thiết phải là 1 từ có nghĩa.

2. Ưu điểm khi đặt tên ứng dụng chứa brandname

Cũng không ít công ty đặt tên theo cách này, vừa để nhấn mạnh sự tồn tại của doanh nghiệp, vừa tạo ấn tượng về sản phẩm.

Ví dụ nhà mạng lớn uy tín như MobiFone, Vinaphone, Viettel… phát triển app My MobiFone, My Viettel… cho phép người dùng nạp thẻ online, tra cứu gói cước và số dư tài khoản tiện lợi và nhanh chóng.

Tuy nhiên cách đặt tên này thường giới hạn cho những doanh nghiệp lớn và được đông đảo người dùng biết đến.

Tóm lại, cách đặt tên nào cũng có ưu, nhược điểm riêng nhưng nếu doanh nghiệp bạn không phải brand nổi tiếng thì hoàn toàn có thể tận dụng chèn và tối ưu keyword để đặt tên cho app của mình. Nhưng cần lưu ý tìm kiếm những từ khoá dễ hiểu và tạo một tiêu đề ứng dụng có độ dài phù hợp để tối ưu hiển thị.