MMA kết hợp Adtima đưa ra báo cáo về hệ sinh thái Mobile Marketing ở Việt Nam 2019 – 2020

Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) kết hợp cùng Adtima và các đối tác Google, Facebook, Kantar Media, CocCoc, Infocus chính thức công bố Báo cáo về Hệ sinh thái Mobile Marketing Việt Nam 2019 – 2020 vào ngày 2/11 mới đây. Báo cáo tập trung phân tích xu hướng sử dụng các thiết bị di động, từ đó đưa ra những xu hướng tiếp cận người dùng bằng quảng cáo một cách sáng tạo và hiệu quả.

Xu hướng sử dụng các thiết bị di động tại Việt Nam

Theo báo cáo, Việt Nam hiện nay có 68 triệu người sử dụng Internet, tăng 6,2 triệu người trong vòng một năm từ tháng 1/2019. Trung bình, một người Việt Nam dành đến 6 giờ 30 phút mỗi ngày để truy cập internet với các hoạt động chính như đọc tin tức, xem phim, nghe nhạc, truy cập mạng xã hội, mua sắm... Trong đó, khoảng 93% sở hữu ít nhất một thiết bị điện thoại thông minh để truy cập mạng một cách nhanh chóng và tiện lợi. Đặc biệt, có tới 53% người truy cập mạng trên thiết bị di động sử dụng 3G/ 4G, nhằm đảm bảo kết nối thông suốt và liên tục ở mọi vị trí và thời điểm. Đây là điểm chạm rất thú vị để các marketer có thể cân nhắc Mobile Marketing như là một trong những yếu tố chính trong các chiến dịch sắp tới của mình.

Nghĩ tới thiết bị di động, thường sẽ nghĩ ngay tới các thành phố lớn và đối tượng trẻ, nhưng báo cáo đã chỉ ra rằng, đối tượng trên 40 tuổi và khu vực nông thôn đều đang bắt kịp rất nhanh xu hướng di động hoá hiện nay. Cụ thể, có tới 20,6 triệu người dùng trên 40 tuổi, chiếm 35% tổng số người sở hữu điện thoại tại Việt Nam. Đối với khu vực nông thôn, tỷ lệ sở hữu điện thoại lên tới 75-85%. Số liệu này chắc chắn sẽ đưa đến cho các martketer những cái nhìn mới mẻ về các khu vực/ đối tượng vốn được cho là tiếp cận thông tin chủ yếu qua TV hoặc radio.

Với sự phát triển nhanh chóng của di động như hiện nay, người dùng có cơ hội tiếp cận thông tin một cách chủ động và linh hoạt hơn, tuy nhiên cũng kéo theo tình trạng “quá tải tiếp nhận thông tin”. Báo cáo đồng thời đã tổng hợp các xu hướng nhằm tối ưu nội dung quảng cáo trên thiết bị di động để tăng khả năng tiếp cận người dùng một cách hiệu quả nhất. Theo đó, nội dung và hình ảnh bắt mắt là yếu tố then chốt để tạo ấn tượng với người dùng, hình ảnh quảng cáo trên thiết bị di động cần được tối ưu để gây ấn tượng với người dùng ngay ở ba giây đầu tiên. Với định dạng quảng cáo video, khi nhiều nền tảng không cho phép phát âm thanh tự động, việc truyền đạt 80-90% thông điệp bằng hình ảnh là điều cần thiết để có được sự chú ý của người dùng.

Xu hướng quảng cáo trên thiết bị di động tại Việt Nam

Trước sự biến đổi nhanh chóng các xu hướng sử dụng điện thoại di động của người dùng tại Việt Nam, quảng cáo trên di động trong những năm tiếp theo sẽ thay đổi để trở nên hiệu quả và tiếp cận chính xác hơn.

Báo cáo cũng đưa ra 7 xu hướng quảng cáo di động được dự đoán sẽ bùng nổ trong thời gian tới, bao gồm Trí tuệ nhân tạo (AI), Quảng cáo bằng âm thanh (Audio ads), Công nghệ tương tác mô phỏng (VR/ AR), Tiếp cận người dùng thông qua vị trí địa lý, Trải nghiệm mua sắm liền mạch từ online đến offline, Ứng dụng nhắn tin với sức mạnh về giao tiếp trong quảng cáo và Mua sắm trực tuyến trên mobile hỗ trợ các nhà bán lẻ để thúc đẩy nhu cầu người dùng.

Với những thông tin đầy đủ và thú vị được truyền tải trong báo cáo, marketer có thể vận dụng vào các chiến dịch Marketing 2021, nhằm mang lại cho khách hàng trải nghiệm thông suốt trên toàn bộ hệ sinh thái Mobile – hệ sinh thái tiềm năng và là tương lai của Marketing trong những năm tới.