7 cách tiết kiệm chi phí khi làm SEO! Lưu

SEONGON - Google Marketing Agency
Marketing Executive , SEONGON - Google Marketing Agency

Đối với doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí là một chủ đề không mới và liên tục được đề cập tới trong các buổi họp hàng tuần, hàng tháng trời.

Đứng dưới góc nhìn của một Agency chuyên về Google Marketing, SEONGON nhận thấy rất nhiều hoạt động SEO đang được triển khai trong doanh nghiệp hoàn toàn có thể giảm thiểu hoặc dự tính trước khi bắt đầu làm SEO để tiết kiệm ngân sách, thời gian và nguồn lực của công ty.

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết 7 cách tiết kiệm chi phí khi làm SEO đã được SEONGON đúc kết kinh nghiệm từ hàng trăm chiến dịch SEO đã thực hiện nhé.

QUẢNG CÁO

1. Tối ưu Onpage ngay từ khi xây dựng website

Tối ưu Onpage là công việc vô cùng quan trọng trong bất cứ dự án SEO nào.

Tuy vậy, khi xây dựng website (trong quá khứ), đây không phải là yêu cầu được nhiều doanh nghiệp ưu tiên.

Điều này đã dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp đã phải tốn không ít chi phí khi bắt đầu làm SEO để tối ưu Onpage, dù bạn thuê ngoài hay tự triển khai.

Hơn nữa, việc tối ưu giữa chừng này có thể sẽ rất phức tạp với những website không sử dụng CMS hay mã nguồn mở để xây dựng website. Đi kèm với nó là chi phí sửa lớn hơn và tốn thời gian hơn, chưa kể không phải người nào cũng có thể đảm nhận.

QUẢNG CÁO

Hiện nay, đa số các bên xây dựng website đều có tích hợp việc tối ưu chuẩn SEO ngay trong gói dịch vụ của mình. Tuy nhiên nếu bạn đã có ý định làm SEO thì hãy check thật kĩ hoặc nhờ sự tham gia của các Agency SEO để đảm bảo website bạn thật sự chuẩn SEO.

thiết kế website chuẩn SEO

Website chuẩn SEO là một yếu tố không thể thiếu đối với các dịch vụ thiết kế website hiện nay

Trong quy trình SEO Tổng Thể của SEONGON, việc tối ưu Onpage sẽ là công việc đầu tiên được thực hiện. Vì Onpage không tốt sẽ ảnh hưởng đến khả năng đọc hiểu nội dung trên website. Dù nội dung có tốt nhưng vẫn khó lên TOP, từ đó làm tăng thời gian làm SEO, tăng chi phí cơ hội của doanh nghiệp.

2. Nghiên cứu kỹ bộ từ khóa toàn ngành

Với kinh nghiệm làm SEO nhiều năm, SEONGON nhận định chuyển đổi có thể đến từ bất kỳ từ khóa nào. Vậy nên nghiên cứu từ khóa không kỹ sẽ khiến doanh nghiệp bỏ sót từ khóa, chủ đề tiềm năng có thể tạo ra chuyển đổi thậm chí doanh thu.

Làm SEO cho quá nhiều từ khóa hay chỉ SEO các từ khóa sản phẩm đều sẽ khiến doanh nghiệp tiêu tốn nguồn lực một cách lãng phí.

QUẢNG CÁO

Nếu doanh nghiệp SEO quá nhiều từ khóa không liên quan, không tập trung vào những nhóm từ mà khách hàng mục tiêu mình đang tìm kiếm thì sẽ là sự lãng phí lớn.

Ví dụ: doanh nghiệp A bán chuyên bán các dòng điện thoại cao cấp nhưng lại đang làm SEO cho từ khóa “điện thoại dưới 2 triệu đồng”.

Ngược lại với các từ khóa danh mục sản phẩm, nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng làm ít từ khóa, chỉ tập trung vào các từ khóa có lượng search cao là tiết kiệm.

Tuy nhiên, trên thực tế triển khai, việc SEO một vài từ khóa như vậy không hề tiết kiệm như bạn nghĩ .

Lý do?

Nếu chỉ đơn thuần là thực hiện nội dung SEO chất lượng để đẩy Top, thì khả năng cao là sẽ không thể thể đạt được vị trí mong muốn với các từ khóa ngắn siêu cạnh tranh. Kể cả khi bạn là 1 brand lớn thì cũng mất từ 1 – 2 năm để chiếm TOP với từ khóa này.

Mức độ cạnh tranh từ khóa

Các từ khóa ngắn, từ khóa sản phẩm thường có mức độ canh trạnh vô cùng cao

Để làm được, doanh nghiệp sẽ cần đầu tư rất nhiều nguồn lực vào xây dựng backlink, site vệ tinh, viết bài PR, thậm chí chi tiền đổ traffic, v.v, như vậy đã mất một khoản không hề nhỏ cho chi phí đẩy TOP những từ này.

Quan trong hơn, để SEO được từ khóa ngắn bạn phải SEO được nhiều từ khóa thông tin, từ khóa dài khác nữa.

Trong bản hướng dẫn đánh giá kết quả tìm kiếm (Search Quality Guideline) của Google, họ luôn nhấn mạnh để trang của bạn được đánh giá cao, website của doanh nghiệp cần có yếu tố thẩm quyền cao (Authority).

Điều này có nghĩa là trang của bạn phải là một nguồn có uy tín đáng tin cậy về chủ đề được đề cập đến.

Và có 2 cách để bạn chứng minh được với Google trang của bạn là nguồn uy tín về 1 chủ đề:

  • Có nhiều backlink trỏ đến
  • Cung cấp nhiều nội dung có giá trị với người dùng xoay quanh chủ đề chính

Chính vì thế nên doanh nghiệp cần cung cấp những thông tin hữu ích, thông tin liên quan xoay quanh dịch vụ sản phẩm của mình cho khách hàng thông qua các từ khóa dài, chứ không chỉ tập trung cho các trang danh mục, sản phẩm.

Vậy nên, chi phí, công sức để bạn SEO được các từ ngắn, cạnh tranh cũng bằng với việc bạn SEO các từ khóa dài, chứ không tiết kiệm hơn như nhiều doanh nghiệp vẫn nghĩ.

Bạn có thể hiểu rõ hơn trong các bài viết sau của SEONGON: Tại sao cần SEO nhiều từ khóa – 3 lý do không thể bỏ qua

3. Đừng bỏ phí traffic về site

Một trong những lý do khiến nhiều doanh nghiệp thường “đứt gánh giữa đường” với hoạt động SEO là việc họ không thấy được có bất cứ sự tăng trưởng về mặt doanh thu cũng như sự đóng góp về kinh doanh của hình thức online marketing này.

Để tránh những trường hợp như vậy, thì doanh nghiệp cần suy nghĩ sâu hơn là việc chỉ lên Top xong để đấy

Bạn cần phải hiểu là SEO không chỉ là để lên TOP, bản chất của SEO là tiếp cận khách hàng tiềm năng trên môi trường mạng tìm kiếm

Nếu so sánh với các hoạt động marketing offline, không doanh nghiệp nào mời khách hàng, thu hút được họ vào cửa hàng của mình rồi để họ ngó quanh, đi ra mà không có bất cứ tiếp xúc nào cả, ít nhất cũng phải có nhân viên CSKH đến hỏi xem họ có cần tư vấn gì không. Nếu làm tốt, bạn có thể thu được data của khách, thậm chí thuyết phục họ bỏ tiền ra mua hàng.

Doanh nghiệp cũng cần áp dụng tư duy đó vào làm SEO

Điều hướng traffic, sử dụng banner, internal link, CTA cùng các phương pháp tối ưu chuyển đổi trên trang để tận dụng triệt để nguồn traffic có được từ SEO.

Để các traffic đó ít nhất biến thành data, email subscribe, lead. Từ đó doanh nghiệp tiếp tục có các hoạt động marketing khác hướng đến đối tượng này để chuyển thành sale. (email marketing, remarketing, telemarketing, v.v),

Hệ quả của những công việc trên là tăng được ROI cho hoạt động SEO.

Lấy 1 ví dụ từ chính khách hàng của SEONGON, SEONGON đã thực hiện tối ưu chuyển đổi để giúp doanh nghiệp gia tăng hơn 41% đơn hàng online từ hoạt động SEO.

Tăng chuyển đổi khi làm SEO

Tối ưu CTA, internal link trên site

Với mỗi dự án SEO cần ít nhất từ 6 đến 9 tháng để thấy kết quả, trong thời gian đó doanh nghiệp đã tốn không ít công sức tiền của cho các nhân sự, cơ sở hạ tầng. Chưa kể nếu không tiếp tục duy trì, đối thủ hoàn toàn có thể vượt lên.

Đừng để công sức làm SEO của bạn lãng phí một cách vô ích như vậy!

Có thể bạn quan tâm: Làm SEO có ra đơn hàng được không?

4. Không nên tốn tiền vào việc spam backlink hay bơm traffic ảo

Traffic là một yếu tố quan trọng để đánh giá xếp hạng của Google

Backlink cũng vậy

Chính vì thế không ít người làm SEO muốn thao túng 2 yếu tố này để có thể đẩy từ khóa lên TOP một cách nhanh nhất.

Bơm traffic ảo, spam backlink với số lượng lớn là những thủ thuật “black hat” thường được sử dụng.

Và những thủ thuật thật sự có hiệu quả đáng kinh ngạc …… nếu bạn làm SEO tầm 8 năm trước. Trước khi Google đưa ra các thuật toán như Penguin để trừng phạt những site áp dụng phương pháp này.

Trong bối cảnh Google ngày càng thông minh, bạn hoàn toàn không thể qua mặt Google với những thủ thuật đó nữa, bây giờ mà làm chỉ khiến website bị phạt mà thôi.

Vậy nên đừng tốn tiền vô ích vào những chiêu trò này, thay vào đó hãy tập trung vào nội dung hoặc xây dựng backlink thông qua các con đường chính thống hơn như làm guest post, cung cấp thông tin hữu ích liên quan trên các diễn đàn, báo chí, hoặc tận dụng các mối quan hệ cùng ngành để trao đổi link với nhau.

5. Outsource content – Tiết kiệm hơn nhưng cần cẩn trọng

Theo kinh nghiệm của SEONGON, outsource bài viết chuẩn SEO sẽ có lợi về chi phí hơn so với tự thuê nhân sự.

Nếu chỉ so về giá trung bình trên mỗi bài thì thuê cộng tác viên sẽ tiết kiệm được không nhiều hơn so với nhân viên chính thức.

Nhưng cộng tác viên sẽ không mất các chi phí về bảo hiểm, mặt bằng, phụ phí khác.

Tuy nhiên ở thị trường viết bài SEO tại Việt Nam thì câu “tiền nào của đấy” khá chính xác, doanh nghiệp vẫn cần lưu ý không nên thuê những bên có giá thành quá rẻ vì nhiều khi quá rẻ sẽ đổi lại các bài viết kém chất lượng, tỷ lệ unique không cao, thậm chí hoàn toàn không thể sử dụng được và bạn sẽ phải chỉnh sửa lại hầu hết khá nhiều nội dung bài viết.

Cuối cùng thì chi phí xây dựng nội dung không những không tiết kiệm mà còn cao hơn bình thường.

Bạn nên nhớ mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp cho hạng mục này vẫn phải là chất lượng nội dung đúng với mong muốn của doanh nghiệp và chuẩn SEO.

*Một số lưu ý từ SEONGON khi doanh nghiệp thuê cộng tác viên:

– Hãy test thử bài viết của cộng tác viên trước khi ký kết làm hợp đồng lâu dài. Nội dung test có thể lấy luôn những bài doanh nghiệp đang định triển khai. Và doanh nghiệp cũng nên trả chi phí tương ứng cho bài test để 2 bên làm việc thoải mái nhất có thể.

– Đưa ra đầy đủ các checklist về nội dung, checklist SEO thật rõ ràng. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát được chất lượng nội dung ban đầu, tiết kiệm thời gian chỉnh sửa sau này.

– Một nhược điểm của việc thuê cộng tác viên là họ sẽ không thể am hiểu về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ của bạn như nhân sự in-house. Hãy đảm bảo CTV của bạn có đủ tài liệu và các hướng dẫn quan trọng khi nói về sản phẩm dịch vụ của bạn. Một bản brief về content như SEONGON hãy làm (xem ảnh dưới) có thể giúp bạn đảm bảo được điều đó.

Brieft Content SEONGON

Bản content brief của SEONGON

6. Có kế hoạch SEO rõ ràng

Với một kế hoạch SEO rõ ràng, doanh nghiệp sẽ xác định, và biết trước được các công việc cụ thể cần thực hiện .

Từ đó sẽ có kế hoạch chuẩn bị trước để không bị tiêu tốn thêm thời gian cho việc làm SEO.

Mà đối với một doanh nghiệp, thời gian chính là tiền bạc và là chi phí cơ hội

Lấy ví dụ từ SEONGON, khi bắt đầu triển khai một dự án SEO. Xác định các checklist cần tối ưu OnPage luôn được thực hiện đầu tiên vì việc này tiêu tốn thời gian của nhiều bên (doanh nghiệp, bên code, bên thực hiện dịch vụ)

Xác định trước giúp doanh nghiệp có thể chủ động thực hiện việc tối ưu trong khi đó SEONGON thực hiện song song các công việc SEO khác như lên nội dung hay nghiên cứu từ khóa.

Nếu không có một kế hoạch SEO rõ ràng như vậy, rất có thể dự án sẽ rơi vào tình trạng có đầy đủ nội dung nhưng website vẫn chưa chuẩn SEO

Từ đó hiệu quả SEO vừa không được tối ưu vừa khiến doanh nghiệp mất thêm thời gian làm SEO.

Kế hoạch SEO Tiêu chuẩn

7. Áp dụng các công cụ hỗ trợ khi làm SEO

Trong quá trình làm SEO, không thể không tránh khỏi những công việc mang tính lặp đi lặp lại nhưng không cần quá nhiều chuyên môn như đăng bài, chia sẻ bài viết trên mạng xã hội, tối ưu chuẩn SEO, v.v

Vậy nên thay vì sử dụng sức người để làm, sử dụng công cụ sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc triển khai SEO.

Ngoài công cụ thực thi, doanh nghiệp cũng nên đầu tư vào các công cụ quản lý công việc như Asana, Jira, Wrike hay thậm chí dùng Google Sheet/ Excel cũng ổn nếu bạn thoải mái với nó.

SEONGON xin gợi ý một số công cụ thực thi có thể giúp doanh nghiệp giảm thiểu được thời gian làm SEO:

  • Onlywire: Dùng hỗ trợ thực hiện chia sẻ bài viết trên social
  • Serprobot: Kiểm tra từ khóa nhanh và chính xác
  • Screaming frog: Công cụ để nghiên cứu onpage website
  • Keywordtool.io: Dùng nghiên cứu từ khóa đơn giản.
  • Ahrefs: Nghiên cứu đối thủ, backlink và từ khóa.

Lời kết

Với những cách trên đây, bản thân SEONGON đã tiết kiệm được không ít chi phí và nhân lực trong việc triển khai SEO.

Vì vậy, SEONGON tin rằng những phương pháp này sẽ vô cùng hữu ích trong vấn đề tiết kiệm chi phí khi làm SEO khi tự triển khai tại doanh nghiệp.

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp vẫn chưa biết làm cần bắt đầu làm SEO từ đâu và làm thế nào để hiệu quả với chi phí tối ưu nhất, hãy liên hệ với SEONGON để chúng tôi giúp bạn.

Thực hiện bởi: SEONGON - Google Marketing Agency

30/11/2020
371 lượt xem