Cách xác định đối tượng mục tiêu cho Ứng dụng Shopping

Hiện nay, Việt Nam xếp hạng 48/60 quốc gia có tốc độ chuyển đổi kinh tế số hóa nhanh trên thế giới, đồng thời xếp hạng 22 về tốc độ phát triển số hóa. Điều đó chứng tỏ Việt Nam đang trong nền kinh tế số hóa và lĩnh vực thương mại điện tử có triển vọng tiến xa hơn. Hơn 90% số người dùng cài đặt ứng dụng thương mại điện tử đã mua sắm ít nhất một lần mỗi tháng, trong đó có đến 60% mua sắm từ ba lần trở lên.

Những công ty thương mại điện tử, đặc biệt là bộ ba Shopee, Lazada và Tiki, đang cạnh tranh quyết liệt trong cuộc đua tranh giành người dùng và xác lập vị trí dẫn đầu trong nền kinh tế số. Vậy điều gì ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng khi lựa chọn ứng dụng mua sắm di động? Yếu tố nào là yếu tố chính xác tác động đến ý định sử dụng ứng dụng di động để mua sắm? Để trả lời cho những câu hỏi trên, bạn cần phải biết được cách xác định đối tượng mục tiêu.

Để có được lượng khách hàng cho ứng dụng shopping của bạn sẽ có thể rất khó khăn bởi doanh nghiệp sẽ phải thúc đẩy doanh thu liên tục, áp dụng các ưu đãi có liên quan và đủ hấp dẫn. Với những kỳ vọng ngày càng cao và nhiều đối thủ khác trên thị trường, người dùng có thể dễ dàng lãng quên, không những thế xoá cả app của bạn trên điện thoại.

Chi phí mua lại người dùng ngày càng tốn kém, trong khi xác định đối tượng mục tiêu lại rẻ hơn nhiều. Do đó, các công ty nên tận dụng dữ liệu và khả năng phân khúc đối tượng nâng cao để tương tác lại với người dùng hiện tại - cho dù họ đã không hoạt động hoặc được dự đoán là sẽ không hoạt động.

Nhưng thực tế mà nói, cách tốt nhất để thiết lập các chiến dịch này là gì? Làm thế nào các marketer có thể tối ưu hóa cho ứng dụng của họ?

Xác định mục tiêu là gì?

Khách hàng mục tiêu, hay còn gọi là thị trường mục tiêu, là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp bạn nhắm đến. Họ phải có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp và phải có khả năng chi trả. Khách hàng mục tiêu chính là những người thực sự mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các ứng dụng shopping có tỷ lệ tải xuống là 50-72% và tăng 25-60% tuỳ vào tỷ lệ chuyển. Xác định mục tiêu cho ứng dụng shopping là điều cần thiết, phù hợp tự nhiên vì các chiến dịch phản hồi trực tiếp khuyến khích, thúc đẩy mua sản phẩm mà người dùng bày tỏ sự quan tâm. Trên thực tế, theo Criteo, người mua hàng tham gia cho thấy tỷ lệ chuyển đổi trong ứng dụng cao hơn gấp bốn lần so với web di động hoặc máy tính để bàn, làm cho ứng dụng trở thành điểm tiếp xúc cuối cùng và là kênh bắt buộc phải có cho các thương hiệu.

Xác định khách hàng mục tiêu cũng giúp mang lại hiệu quả cho toàn bộ chiến dịch. Các chiến lược nội dung, khuyến mãi đi kèm nếu thực hiện tốt, đủ thu hút sẽ khiến cho các đối tượng này đi đến bước tiếp theo – mua hàng trong thời gian ngắn. Do đó trước khi tiến hành chạy bất kì chiến dịch marketing, bạn cần phải tiến hành xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu dựa theo nhiều tiêu chí phù hợp với thương hiệu, nhãn hàng.

Xây dựng khách hàng mục tiêu như thế nào?

Nếu bạn chưa hoàn thành khách hàng mục tiêu thông thường, hãy chú ý tới nó trước tiên nếu muốn xây dựng một chân dung khách hàng “bất thường”. Trong trường hợp bạn đã hoàn tất chân dung khách hàng mục tiêu truyền thống, đây là lúc để suy nghĩ về kiểu khách hàng mà bạn không muốn có.

Hãy bắt đầu nghiên cứu lịch sử khách hàng trong vòng 2 – 3 năm gần đây nhất. Đây là những người mà bạn nhớ là đã làm việc cùng họ hoặc bỏ ra một khoản tiền đáng lưu ý để nuôi dưỡng họ trong một thời gian dài.

Bạn cũng có thể sử dụng những gì thu thập được về chân dung khách hàng tiêu cực để căn chỉnh lại thông điệp, huấn luyện đội ngũ bán hàng để sớm nhận biết những tính cách đặc trưng ở chân dung khách hàng tiêu cực và tránh lãng phí thời gian vào họ. Với những insight mới mẻ về những người bạn muốn và không muốn trở thành khách hàng của bạn, thông điệp và các chiến dịch marketing sẽ đi cực kỳ đúng hướng và hiệu quả.

Thời gian quá trình xác định mục tiêu

Có nhiều yếu tố quyết định khi nào bắt đầu chạy các chiến dịch nhắm mục tiêu lại của bạn. Chúng bao gồm loại phân khúc đối tượng, mức độ tham gia, cho dù bạn đang tìm cách tìm lại người dùng hay chỉ đơn giản là xây dựng đối tượng người dùng mới.

Chiến dịch nhắm mục tiêu lại có thể được khởi chạy sớm nhất hoặc 24 giờ sau khi đã thống nhất, trong tuần đầu tiên hoặc sau đó. Đối với các ứng dụng Shopping, các nhà tiếp thị thành công nhất có xu hướng kết thúc các chiến dịch sau 7, 14 và 30 ngày, mặc dù một quan điểm cho thấy rằng tất cả sự tham gia dự kiến ​​sẽ diễn ra trong vòng 14 ngày. Hãy nhớ điều quan trọng là tránh tiếp xúc quá mức có thể làm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu của bạn và khiến người dùng nhanh chóng gỡ cài đặt ứng dụng của bạn.

Vì hơn 88% người tiêu dùng tin tưởng đánh giá trực tuyến và các người dùng thực tế, hãy thiết lập một cộng đồng người dùng dựa trên nhóm khách hàng tiềm năng của bạn. Khi những người có cùng mối quan tâm về sản phẩm có thể giao lưu lẫn nhau, họ cũng có thể nghe người khác nói hoặc bình luận về chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Cảm ơn mọi người đã dành thời gian xem qua bài viết. Hãy để lại bình luận bên dưới chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết.